Xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh

07/02/2023 13:04

Những năm qua, thành phố Kon Tum đã huy động và tranh thủ mọi nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, góp phần từng bước làm cho đô thị thành phố phát triển nhanh, hiện đại và văn minh. Đời sống người dân được nâng cao, bộ mặt đô thị thành phố Kon Tum ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Thành phố Kon Tum là 1 trong 2 vùng kinh tế động lực của tỉnh và là đô thị trung tâm, vì vậy, có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh. Để xứng đáng với vai trò đó, những năm qua, thành phố đã tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị gắn với mở rộng không gian đô thị. Trong đó, chú trọng triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển quỹ đất và đã triển khai được hàng chục dự án khai thác quỹ đất.

Đổi thay đô thị thành phố Kon Tum. Ảnh: PN

 

Từ nguồn thu khai thác quỹ đất, thành phố Kon Tum tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, nhất là các dự án trọng điểm như: Chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống điện đường Bà Triệu (đoạn Hoàng Thị Loan-Nguyễn Viết Xuân); đường Trần Phú (đoạn Trường Chinh- Nguyễn Huệ); đồng thời, đầu tư mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường nội thị như Hàm Nghi, Sư Vạn Hạnh, Âu Cơ, Huỳnh Thúc Kháng, Trường Chinh để từng bước hoàn chỉnh tiêu chí về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị. Điều đó không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần làm cho bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp hơn.

Bên cạnh đó, thành phố Kon Tum chú trọng công tác thu hút đầu tư, “trải thảm đỏ”, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến đầu tư tại địa bàn. Trong năm 2022, thành phố đã có 7 dự án đầu tư mới được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 138.200 tỷ đồng và 3 dự án được chấp thuận chủ trương khảo sát đầu tư.

Đặc biệt, thời gian qua, thành phố Kon Tum đã kêu gọi thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến thành phố đầu tư các đự án phát triển đô thị, thương mại dịch vụ như khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla, Siêu thị Coopmart, Wincom, khu dân cư Hoàng Thành và các ngân hàng thương mại. Đến nay, nhiều dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả, tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại và tạo thêm nhiều điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan đẹp cho đô thị trung tâm của tỉnh.

Không gian đô thị Kon Tum ngày càng đẹp, văn minh, hiện đại. Ảnh: PN

 

Theo ông Nguyễn Thanh Mân- Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum, trong những năm qua, thành phố đã chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2022, tổng giá trị sản xuất đạt 51.405 tỷ đồng; trong đó, tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng chiếm 64,95%, ngành dịch vụ chiếm 30,8%, ngành nông lâm thủy sản 4,25%; thu ngân sách nhà nước đạt 2.307.682 triệu đồng, bằng 120% so với năm 2021; tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 11,95%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 58,4 triệu đồng, tăng 16,8% so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,34%; hộ cận nghèo còn 2,13%; thành phố có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 6/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; an ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được nâng lên.

Với những kết quả đạt được trong xây dựng thành phố Kon Tum những năm qua, ngày 10/1/2023 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 12/QĐ-TTg công nhận thành phố Kon Tum là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Kon Tum.

Phải khẳng định rằng, thành phố Kon Tum hôm nay đã có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Diện mạo kiến trúc và cảnh quan đô thị thay đổi theo hướng khang trang và hiện đại. Cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đã và đang được đầu tư khá đồng bộ.

Thời gian tới, thành phố Kon Tum tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung thực hiện các nhiệm vụ đột phá, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển các khu, cụm công nghiệp-đô thị-dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ và hiện đại, góp phần thực hiện đạt kết quả Chương trình phát triển đô thị thành phố Kon Tum. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nhằm thu hút đầu tư vào các khu đô thị mới kết hợp với dịch vụ và cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ; trung tâm thương mại kết hợp nhà phố, các khu du lịch - đô thị sinh thái nghỉ dưỡng ven trục quốc lộ, tỉnh lộ, ven sông Đăk Bla.

 Đặc biệt, thành phố Kon Tum sẽ chú trọng phát triển thành 6 vùng không gian đô thị theo đặc trưng từng vùng tạo điểm nhấn riêng, để cho Kon Tum trở thành một thành phố hiện đại, sôi động và bền vững theo mô hình “Thành phố xanh mới - New Green City”, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác