Xung quanh chuyện giá kit test nhanh Covid-19 “nhảy múa”: Sẽ phạt nặng cơ sở vi phạm

05/03/2022 06:28

Những ngày qua, nhiều người dân bức xúc phản ánh về việc mua bán kit test nhanh Covid-19 trên thị trường bị “thả nổi”, không chỉ tăng giá, mà còn bán “mỗi nơi mỗi giá”.
Giá kit test ''nhảy múa'' đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Ảnh: HL

 

Chỉ nên test khi có nhu cầu

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tiếp tục có diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng từng ngày.

Theo thông báo mới nhất của ngành chức năng, chỉ tính riêng từ 7 giờ ngày 2/3 đến 7 giờ ngày 3/3, đã ghi nhận 303 ca Covid-19 ở tất cả các huyện, thành phố, nâng tổng số ca nhiễm toàn tỉnh lên 7.761 ca.

Thực tế đó khiến nhiều người lo lắng, tìm mua các loại kit test nhanh SARS-CoV-2 trên thị trường để tự làm xét nghiệm nhanh. Khảo sát nhanh tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn thành phố Kon Tum ngày 3/3 cho thấy, số lượng người đến mua kit test nhanh vẫn tăng đều.

Không ít người mua với số lượng nhiều để về test dần, dù giá không hề rẻ. Đó là chưa kể có nhiều người đặt mua hàng online- một nhân viên nhà thuốc cho hay.

Dược sĩ Hoàng Văn Bích (Phòng Nghiệp vụ Y dược- Sở Y tế) cũng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng, làm cho người dân lo lắng, dẫn đến nhu cầu mua vật tư y tế nói chung và kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và tự xét nghiệm xác định mắc Covid-19 tăng; nhiều người còn có tâm lý mua dự trữ vì sợ hết hàng, giá tăng.

Việc nhiều người đi mua kit test nhanh SARS-CoV-2 làm cho nhu cầu tăng cao, dẫn đến mất cân đối “cung - cầu”, thiếu nguồn cung cục bộ, thậm chí khan hiếm hàng. Do đó một số cơ sở mua, bán kit test nhanh lợi dụng tình hình dịch bệnh, tình trạng cung không đủ cầu để nâng giá bán các sản phẩm kit test nhanh Covid-19- dược sĩ Bích nhận định.

Chuyên gia y tế khuyến cáo không nên lạm dụng kit test. Ảnh: HL

 

Cũng theo đại diện Sở Y tế, việc mua nhiều, mua dự trữ kit test nhanh, hay ngày nào cũng test là không cần thiết, gây lãng phí. Đơn cử, nhiều trường hợp vừa tiếp xúc với F0 buổi sáng đến buổi chiều đã test Covid-19 thì không giải quyết được việc gì mà gây tốn kém. 

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, với F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà, kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng. F1 này chỉ cần thực hiện xét nghiệm vào ngày cách ly thứ 5. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 5 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

Ngoài ra, nên mua và sử dụng kit test có nguồn gốc rõ ràng, thuộc danh sách sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép, có nhãn mác đầy đủ thông tin và tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tính đến ngày 23/2/2022, Bộ Y tế đã cấp phép cho 169 trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ điều kiện lưu hành trên thị trường Việt Nam (14 sản phẩm sản xuất trong nước và 155 sản phẩm nhập khẩu, trong đó có 83 sản phẩm test nhanh xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2)- dược sĩ Bích cho hay.

Sẽ phạt nặng cơ sở vi phạm

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Kon Tum về việc Sở Y tế  sẽ có biện pháp nào để giải quyết tình trạng “loạn” giá kit test nhanh, dược sĩ Hoàng Văn Bích cho rằng, trong thời gian qua, Sở đã yêu cầu các lực lượng có liên quan tích cực thanh tra, kiểm tra nhằm ổn định thị trường, bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Đồng thời khuyến khích các cơ sở đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế loại C, D mua test kit xét nghiệm nhanh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý phục vụ người dân khi có nhu cầu. Thực hiện nghiêm các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá được niêm yết tại cơ sở, đúng giá Bộ Y tế công bố trên Cổng thông tin điện tử cho người dân khi có nhu cầu.

Khuyến cáo người dân không tự ý mua kis test dự trữ hoặc tự ý sử dụng khi chưa có tư vấn của cán bộ y tế.

Nghiêm cấm các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc mua, bán các loại test nhanh SARS-CoV-2 khi chưa thực hiện thủ tục công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D theo quy định của Bộ Y tế.

Nghiêm cấm bán kit test nhanh Covid-19 chưa được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành và giấy phép nhập khẩu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, giá cả không minh bạch nhằm mục đích trục lợi.

Sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động mua bán thiết bị, sinh phẩm y tế, thuốc trong đó có kit test nhanh Covid-19 tại các nhà thuốc. Ảnh: HL

 

Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra đột xuất, nếu phát hiện cơ sở bán giá cao so với giá Bộ Y tế công bố sẽ xử lý nghiêm khắc. Cơ sở vi phạm sẽ bị phạt nặng, bằng hình thức phạt tiền và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Về phía người dân, không nên quá lo lắng để ngày nào cũng tự làm xét nghiệm; cập nhật các thông tin của Bộ Y tế về hướng dẫn kỹ thuật xét nghiệm và các sử dụng test nhanh Covid-19 khoa học; liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được giải đáp chi tiết, tránh việc mua và sử dụng kit test bừa bãi, gây lãng phí không cần thiết, ảnh hưởng đến thị trường- ông Hoàng Văn Bích khuyến cáo.

Liên quan đến vấn đề đang được dư luận quan tâm này, ngày 3/3, Bộ Y tế có Công điện số 286/CĐ-BYT đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan yêu cầu các bệnh viện, trạm y tế, nhà thuốc, đại lý bán lẻ thực hiện niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2.       

Hồng Lam

Chuyên mục khác