Xung kích, tình nguyện chăm lo sức khỏe người dân

26/03/2024 06:30

Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, các y bác sĩ trẻ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện khám bệnh, tư vấn các bệnh thường gặp và cấp thuốc cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện của Đoàn hay tấm áo blouse trắng, các y, bác sĩ trẻ của BVĐK tỉnh cũng luôn tích cực cống hiến nhiệt huyết, năng lực và tinh thần xung kích của tuổi trẻ thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại bệnh viện, họ tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Đoàn Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, trong năm 2023, Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh tổ chức được 12 đợt tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 3 nghìn lượt người nghèo, người khuyết tật, người có công và người cao tuổi trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Trao thẻ BHYT và quà cho học sinh tại xã Ia Chim (thành phố Kon Tum). Ảnh: N.B

 

Bác sĩ Phạm Thị Thu Trang - Bí thư Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh cho biết: Hiện Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh có 300 đoàn viên. Trong mỗi chương trình, chúng tôi luôn kết hợp khám bệnh, cấp phát thuốc với tuyên truyền người dân về cách phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, sơ cứu cơ bản. Khi gặp trường hợp phát hiện bệnh nặng, Đoàn sẽ cố gắng trực tiếp hỗ trợ hoặc vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ người bệnh. Thời gian tới, với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động tình nguyện về cơ sở, nhất là khu vực vùng sâu vùng xa để nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc về y tế.

Tham gia các hoạt động thiện nguyện, gặp những số phận kém may mắn, mỗi thầy thuốc trẻ đang mang màu áo xanh tình nguyện càng ý thức hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Bác sĩ Đinh Vũ Ngọc Hoàng (Khoa Hồi sức tích cực và chống độc) cho biết: Đối với người thầy thuốc, không có gì quý hơn sức khỏe, sự bình an của người bệnh. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục cố gắng phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ của nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thắng - Phó Bí thư Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh cho biết, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các đoàn viên, thanh niên BVĐK tỉnh không quản ngại khó khăn, sẵn sàng đến những điểm nóng về dịch bệnh. Đặc biệt, trong phong trào hiến máu tình nguyện, hơn ai hết, các y, bác sĩ hiểu nguồn máu cần thiết như thế nào đối với người bệnh nên rất tích cực hưởng ứng. Tại BVĐK tỉnh, các y, bác sĩ trẻ đăng ký trực tiếp hiến tặng máu ngay trong ca trực để cấp cứu người bệnh qua cơn hiểm nghèo.

Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Ảnh NB

 

Trong phong trào hiến máu nhân đạo, vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh phối hợp với Khoa Huyết học truyền máu, Đoàn Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức thành công nhiều chương trình hiến máu tình nguyện quy mô cụm đoàn, cùng rất nhiều đợt hiến máu tình nguyện khác tại bệnh viện, được đông đảo thanh niên, cá nhân, tổ chức thiện nguyện trên địa bàn tỉnh hưởng ứng.

Bên cạnh quan tâm triển khai các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ BVĐK tỉnh tích cực đi đầu trong triển khai và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin mang tính đột phá trong chăm sóc sức khỏe nhân dân như đẩy mạnh đăng ký khám chữa bệnh online qua website, tổng đài hotline, thanh toán trực tuyến qua mã QR động không dùng tiền mặt, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân có gắn chip điện tử. Qua đó góp phần mang đến niềm tin và sự hài lòng cho mỗi người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Cùng đó, tuổi trẻ BVĐK tỉnh luôn tích cực đi đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương mẫu chấp hành thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành y tế. Trong công tác chuyên môn, mỗi đoàn viên đều ý thức nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Có thể thấy, phong trào xung kích vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ BVĐK tỉnh; qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh, vì sức khỏe cộng đồng; góp phần đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, bảo vệ những đối tượng yếu thế trong xã hội.       

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác