Xuất khẩu lao động ở huyện Tu Mơ Rông: Cần chấn chỉnh công ty tuyển dụng lao động chưa đúng quy định

29/10/2019 16:40

Ngày 26/10, trên Kon Tum online đăng bài “Xuất khẩu lao động ở huyện Tu Mơ Rông: Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý”, trong đó phản ánh tình hình các lao động địa phương đi xuất khẩu lao động thông qua Công ty cổ phần Đầu tư T.A DMC nhưng không liên lạc với gia đình, ngày 29/10 ngành chức năng địa phương cho biết, trên địa bàn còn có 3 lao động khác đã hết thời hạn lao động ở nước ngoài nhưng cũng chưa liên lạc với người thân.

Sáng 29/10, ông Nguyễn Thuận Hóa - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tu Mơ Rông thông tin: Tuần qua, UBND huyện Tu Mơ Rông đã tổ chức họp, nghe lãnh đạo UBND các xã có 8 lao động đi làm việc ở Ả Rập Xê Út theo hợp đồng ký kết với Công ty cổ phần Đầu tư T.A DMC nhưng gia đình mất liên lạc. Theo đó, lãnh đạo các xã tiếp tục phản ánh, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư T.A DMC chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình tổ chức tư vấn, tuyển chọn và lập hồ sơ cho lao động tham gia xuất khẩu lao động; ngược lại, sau khi đã đưa người lao động ra khỏi địa phương, Công ty mới cử người quay về đề nghị UBND xã xác nhận vào hồ sơ của người lao động để hoàn tất các thủ tục xuất cảnh liên quan.

Ông Hóa thông tin thêm, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện còn có 3 lao động khác đã đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết với các công ty khác, đến nay hết thời hạn cũng vẫn chưa liên lạc với người thân.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo các xã đề nghị, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, cũng như giữ mối liên hệ 4 bên (chính quyền địa phương - công ty tuyển dụng lao động - người lao động - gia đình người lao động) và duy trì việc xuất khẩu lao động trên địa bàn, trong thời gian tới, UBND huyện cần kiến nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có biện pháp chấn chỉnh hoạt động tư vấn, tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, công ty đến địa phương đúng theo quy định pháp luật.

Riêng trường hợp Công ty cổ phần Đầu tư T.A DMC, nếu tiếp tục không phối hợp với chính quyền địa phương trong việc thực hiện đúng quy định tư vấn và đưa lao động đi làm việc ngoài nước, không giữ mối liên lạc giữa lao động với gia đình, đề xuất Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tạm dừng hoạt động của công ty này trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

Với kiến nghị trên, ông Trần Văn Thiện - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Lãnh đạo đơn vị có liên lạc qua điện thoại với ông A Rin Ka - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông và đã nghe hướng đề xuất của địa phương về xem xét đối với việc dừng hoạt động tuyển dụng đi xuất khẩu lao động của Công ty cổ phần Đầu tư T.A DMC trên địa bàn huyện. Đối với ý kiến này, ngành chức năng chờ văn bản đề xuất của địa phương để báo cáo tỉnh có trả lời phù hợp tình hình thực tế.  

Mai Trâm

 

 

 

Chuyên mục khác