Xuất hiện ổ bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò

22/05/2021 16:45

Sở NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò; không để dịch lây lan ra diện rộng.
Viêm da nổi cục trâu bò là bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện, có khả năng gây thiệt hại kinh tế cao. Ảnh: HL

 

Theo Sở NN&PTNT, hiện nay bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò đã xuất hiện tại thôn Điék Tem, xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông, với 4 con bò của 1 hộ chăn nuôi mắc bệnh.

Trước đó, nhận được thông tin ở thôn Điék Tem, xã Ngọc Tem có gia súc nghi mắc bệnh Viêm da nổi cục, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng V làm xét nghiệm, cho kết quả dương tính (+) với bệnh Viêm da nổi cục.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND xã Ngọc Tem khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch Viêm da nổi cục, không để dịch bệnh dây dưa kéo dài, lây lan và phát sinh các ổ dịch mới.

Quản lý chặt chẽ ổ dịch, như đặt biển cảnh báo dịch, rải vôi bột khử trùng tại các điểm đầu giao thông dẫn vào ổ dịch để khử trùng người và phương tiện ra vào ổ dịch. Thực hiện công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc trên diện rộng tại các hộ chăn nuôi của thôn có dịch, nhằm tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế lây lan. Chuẩn bị các điều kiện về con người, phương tiện, dụng cụ, róng giá cố định để triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò nhằm sớm khống chế và dập tắt dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng; hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế của người dân; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức tiêm phòng khẩn cấp vắc xin phòng bệnh...

Theo Sở NN&PTNT, bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới xâm nhiễm vào tỉnh Kon Tum lần đầu, trong khi đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh, nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh, bùng phát trong thời gian tới là rất lớn.

Hồng Lam

Chuyên mục khác