Xuân vui trong những ngôi nhà mới

18/02/2024 17:28

Cùng với sự chăm lo để không hộ nào thiếu Tết của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương, nhiều hộ nghèo còn có niềm vui đặc biệt khi được đón xuân mới trong những ngôi nhà khang trang từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2030 của Chính phủ. Từ đó có thêm động lực và niềm tin vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm hơn.

Khác với không khí giá rét ngoài trời, trong ngôi nhà mới của vợ chồng anh chị A Hâm, Y Lược ở làng Vi Chring, xã Hiếu, huyện Kon Plông đang rất ấm áp với niềm vui chào đón năm mới.

Chị Y Lược cho biết, ngay trước Tết, vợ chồng chị đã “chia tay” với ngôi nhà cũ “trống trước, hở sau” luôn không đủ giữ ấm cho gia đình trong những ngày mưa rét chuyển lên ngôi nhà mới. Ước mơ của vợ chồng chị về một ngôi nhà mới khang trang giờ đã thành sự thật.

“Ngôi nhà trước đã xập xệ lắm rồi, gió lùa, mưa ướt. Được Nhà nước, chính quyền, đoàn thể địa phương, anh em họ hàng hỗ trợ làm nhà, vợ chồng tôi rất mừng. Có nhà mới vững chắc, vợ chồng tôi sẽ cố gắng để làm ăn vượt lên khó khăn sau này chắc là khá hơn trước”- chị Y Lược xúc động nói.

Ngôi nhà mới của vợ chồng anh chị A Hâm và Y Lược ở làng Vi Chring, xã Hiếu. Ảnh: K.Đ

 

Giống như vợ chồng anh chị A Hâm, Y Lược, có 6 hộ nghèo khác ở xã Hiếu cùng 29 hộ nghèo ở các xã Đăk Ring, Đăk Nên, Ngọc Tem, Măng Cành, Măng Bút của huyện Kon Plông có chung niềm vui đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chắc.

Chị Y Hố, một trong những hộ nghèo ở làng Vi Chring, xã Hiếu, huyện Kon Plông được Nhà nước hỗ trợ làm nhà chia sẻ, do chồng bị bệnh, lại sống trong ngôi nhà cũ lụp xụp nên từ nhiều năm nay gia đình luôn thiếu vắng niềm vui mỗi khi Xuân về, Tết đến.

Thế nhưng Tết năm nay thì đã rất khác. Chị Y Hố cho biết: “Có nhà mới nên mùa lạnh này đã ấm hơn. Được sống trong nhà mới cả nhà rất vui. Tết năm nay nhà mình cũng tổ chức ăn Tết, gói bánh chưng, rồi mua bánh kẹo mừng có nhà mới đón anh em, bà con dân làng đến cùng chung vui”.

Với định mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương 40 triệu đồng, ngân sách địa phương 1 triệu đồng cho mỗi căn nhà, để đảm bảo ngôi nhà đạt các tiêu chí: “nền cứng- khung, tường cứng- mái cứng”, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã có nhiều cách làm thiết thực để hỗ trợ các hộ dân, như: giúp gia đình về ngày công lao động; ủng hộ vật liệu; mua vật dụng sinh hoạt tặng hộ dân.

Được chính quyền, cộng đồng quan tâm hầu hết các hộ dân đều tự tin vay thêm 40 triệu đồng vốn ưu đãi theo Nghị định 28 của Chính phủ để ngôi nhà của gia đình rộng rãi, vững chắc hơn.

Giúp hộ nghèo san nền để làm nhà. Ảnh: KĐ

 

Ông A Ninh- Trưởng Phòng Dân tộc huyện Kon Plông cho biết: “Nhà nước hỗ trợ, gia đình vay thêm, cùng với sự hỗ trợ của anh em họ hàng, đặc biệt là có Đoàn thanh niên giúp chở vật liệu cát, sỏi, các hộ nghèo đã có một căn nhà ấm áp đón xuân mới”.

Năm 2023 vừa qua toàn tỉnh đã giải ngân được 35 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây dựng mới và cải tạo nhà ở. Trong đó 174 hộ chưa có nhà ở hoặc nhà ở không bền chắc tại 3 huyện Kon Plông, Ia H’Drai, Tu Mơ Rông có nhà mới kịp đón Tết. 

Ông U Minh Nam- Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, mục tiêu của tỉnh trong 2 năm 2024-2025 là hỗ trợ 350 hộ nghèo, cận nghèo làm nhà ở. 

 “Ngay từ đầu năm 2024, các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện rà soát, xác định nhu cầu, đối tượng để tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện trong 2 năm 2024- 2025. Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mục tiêu hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, đồng bào DTTS và hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã, thôn đặc biệt khó khăn theo quy định”- Ông U Minh Nam khẳng định.

Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cùng tình yêu thương của anh em, dòng họ, nhiều hộ nghèo đã đón xuân mới trong những ngôi nhà khang trang ấm áp. Từ đó có thêm động lực và niềm tin vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no.

Khoa Điềm

Chuyên mục khác