Xuân về trên biên giới Đăk Glei

28/01/2017 18:05

Một mùa xuân mới lại về với mọi người, mọi nhà. Trong những ngày cuối năm 2016, chúng tôi có dịp trở lại thăm các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng ở huyện biên giới Đăk Glei. Trong tiết trời se lạnh của vùng cực bắc Tây Nguyên, không khí đón Xuân của những "người lính quân hàm xanh" nơi đây rộn ràng, háo hức không kém gì nơi khác.

Chúng tôi về huyện Đăk Glei trong tiết trời cuối Đông se lạnh. Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là Đồn Biên phòng Đăk Long. Khác với thường ngày, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ khu vực biên giới, các cán bộ, chiến sĩ ở Đồn Biên phòng Đăk Long đang tất bật chuẩn bị đón một mùa xuân mới 2017 đang đến gần.

Thượng tá Vũ Đức Hoàn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đăk Long cho biết: Nhờ chủ động được nguồn lương thực, thực phẩm nên năm nay, các cán bộ, chiến sĩ ở Đồn sẽ đón tết sung túc, đầm ấm. Tết với các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng ở đây càng thêm ý nghĩa khi được các cấp, các ngành của địa phương quan tâm thăm hỏi, tặng quà, chúc tết. Đến giờ này, việc chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017 đã gần như hoàn tất, các cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đây đang rất háo hức đón chờ giây phút giao thừa thiêng liêng cùng với đồng bào cả nước...

CBCS Đồn Biên phòng Đăk Long tặng bò cho hộ nghèo. Ảnh: Đ.V

 

Chuyện xuân về, tết đến, các anh cũng không quên nhắc đến địa bàn công tác mà đơn vị đang phụ trách. Bởi, hơn ai hết, các anh hiểu xây dựng "thế trận lòng dân" là cách tốt nhất để bảo đảm tình hình anh ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Với Đồn trưởng Vũ Đức Hoàn, tình hình kinh tế - xã hội xã Đăk Long anh nắm rất rõ. Anh cho biết: Xã Đăk Long có 9 thôn làng, với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó chỉ có khoảng 5% dân số là người Kinh, còn lại chủ yếu là các dân tộc như: Giẻ - Triêng, Xê Đăng... Trong những năm qua, người dân xã Đăk Long cần cù lao động sản xuất, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, quy chế khu vực biên giới. Những năm gần đây, kinh tế xã Đăk Long phát triển, nhờ thế đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng được nâng lên. Việc học hành của con em, công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân tại xã biên giới này luôn được quan tâm, chú trọng…

Rời Đồn Biên phòng Đăk Long, chúng tôi lên xã biên giới Đăk Nhoong. Những làn mưa bụi lất phất bay, không gian trên các ngả đường như bừng sáng, xua tan đi cái giá lạnh khi được khoác trên mình một màu áo mới tươi đẹp của hoa đào rừng. Hương sắc mùa xuân đã lan toả khắp các thôn, làng..

Biết có chúng tôi lên thăm, Thượng tá Kiều Ngọc Dư - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Đăk Nhoong đã ra tận ngoài sân thân mật bắt tay chúng tôi. Anh cho biết, trong những năm qua, xã biên giới Đăk Nhoong được chọn là 1 trong 10 xã điểm của cả nước để triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016”.

Thượng tá Dư cho hay: Đồn Biên phòng Đăk Nhoong vừa kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. Trong suốt chặng đường 40 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong đã kiên trì bền bỉ, bám đất, bám dân tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, củng cố quốc phòng - an ninh xã biên giới vững chắc.

Trong thời gian qua, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Đăk Nhoong đã chủ động tham mưu củng cố cơ sở chính trị, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn; giúp đỡ, hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...

Đồn triển khai thực hiện mô hình điểm xây dựng làng Đăk Ga “No đủ, vững mạnh, an toàn” bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa như: hỗ trợ giống, kỹ thuật, giúp người dân trồng sâm dây, bời lời, cấp bò giống, làm đường bê tông, sửa chữa nhà rông, xây dựng trường học, nhận kết nghĩa, đỡ đầu giúp các hộ dân thoát nghèo.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong đã phối hợp dạy xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học cho 37 lớp với 862 học sinh và nhận đỡ đầu 3 cháu học sinh nghèo vượt khó mỗi tháng hỗ trợ 500 ngàn đồng/cháu. Đặc biệt, trong những dịp tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tổ chức gói bánh chưng nấu tặng bà con.

Không chỉ các xã Đăk Long, Đăk Nhoong mà ở xã biên giới quanh năm mây mù bao phủ như xã Đăk Blô, bà con cũng tràn đầy niềm hân hoan đón chào năm mới. Dù vẫn còn không ít khó khăn với đặc thù của một xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước nên diện mạo nông thôn cũng như đời sống của người dân xã biên giới Đăk Blô đã và đang từng ngày có những đổi thay tích cực.

Điều đổi thay mà chúng tôi dễ dàng nhận thấy ở Đăk Blô hôm nay đó là con đường liên xã thẳng tắp tạo thuận lợi trong đi lại của người dân; hệ thống điện thắp sáng, trường học, trạm y tế cơ bản đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân; và một điều quan trọng hơn đó là cuộc sống của đồng bào Giẻ - Triêng nơi đây ngày thêm đủ đầy với nhà cửa kiên cố, phương tiện đi lại giờ đa phần là xe máy.

Bí thư Đảng ủy xã Đăk Blô - A Ngỗi nhận xét: Những năm gần đây, không khí đón tết của bà con cũng phấn khởi, vui tươi không kém gì ở đồng bằng và thành phố. Tuy đơn sơ nhưng cũng rộn ràng và ngập tràn niềm vui, không khí đầm ấm trong ba ngày tết. Tết đến nhiều nhà cũng chơi hoa mai, hoa cúc, mua sắm chuẩn bị "vui xuân đón tết" rất tưng bừng. Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với các cấp, các ngành rất quan tâm và có những hoạt động về các thôn, làng, cụm dân cư vui Tết cổ truyền dân tộc cùng với bà con…

Dọc các xã biên giới huyện Đăk Glei vào những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, tiết trời lành lạnh vào ban đêm và sáng sớm, còn ban ngày thì lởn vởn mây, nắng bồng bềnh... khung cảnh của đất trời, cỏ cây như tôn thêm vẻ đẹp của mùa xuân nơi biên cương.

Bà con thôn Đăk Book (xã Đăk Blô) vui mừng hoàn thành đường nông thôn mới . Ảnh: Đ.V

 

Ngày Tết cổ truyền của dân tộc cũng là thời điểm bà con các dân tộc nơi đây kết thúc vụ mùa. Những hạt lúa vàng thấm đẫm bao mồ hôi, công sức của người nông dân với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và những người lính Biên phòng đã góp phần đem đến cho bà con các dân tộc vùng biên cương một cuộc sống ngày càng ấm no, bình yên và phát triển…

Những loài hoa rừng muôn ngàn hương sắc mùa này cũng đang bung mình như tô thắm thêm sắc trời, cảnh vật nơi này, như hòa cùng với niềm vui đón tết của người dân vùng biên giới.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác