Xuân về phố núi

02/02/2019 06:37

​Một năm mới lại về. Diện mạo của thành phố trẻ Kon Tum đang ngày càng khởi sắc. Đây là kết quả từ quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh về xây dựng thành phố Kon Tum đạt chuẩn đô thị loại II. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum...

Những ngày này, trời đất bắt đầu chuyển mình sang một năm mới. Mỗi chúng ta ai cũng vội vàng tất bật kết thúc công việc dở dang, sẵn sàng đón chào những điều mới mẻ, những giây phút thiêng liêng sắp về.

Mỗi độ giáp Tết, các tuyến đường của thành phố Kon Tum như được khoác trên mình tấm áo của mùa Xuân với muôn loài hoa đua nhau khoe sắc. Đường Phan Đình Phùng xanh tươi với những thảm cỏ, cây lá màu trên dải phân cách; đường Trần Phú  rực rỡ với những chậu hoa tươi đặt hai bên; những ngã ba, ngã tư thu hút ánh nhìn của bao người, bởi những giò hoa treo đung đưa trong gió.

Những ''nghệ sỹ đường phố'' chăm chú tạo hình cây lá màu

 

Từng hàng cây, bồn hoa trong các khuôn viên, công viên được bàn tay cần mẫn của những người công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị chăm sóc quanh năm, cắt tỉa, uốn nắn tạo nên với những kiểu dáng, hình khối phong phú và đẹp mắt.

Và đặc biệt hấp dẫn là những cụm hoa xuân ở Quảng trường 16/3. Muôn loài hoa được công nhân Công ty Môi trường đô thị gieo hạt, chăm bẵm và đưa về, đua nhau khoe hương sắc, đón mừng thành phố vào Xuân.

Anh công nhân vui tính vừa làm vừa nói rằng, chăm sóc hoa, cây cảnh đường phố là công việc... không có Tết. "Chúng tớ phải "trực chiến" 100% quân số. Những ngày Tết, lượng hoa tươi sử dụng nhiều, như xác pháo, mào gà lùn, vạn thọ lùn, dạ yến thảo, sao nhái, cúc mâm xôi, cúc lá nhám và dừa cạn đỏ... chỉ tưới đủ nước mỗi ngày, kiểm tra sâu bệnh, thay cây bị héo... cũng đã mất rất nhiều thời gian rồi"- anh kể khi chăm chú tìm bắt một con sâu ẩn mình trong lá.

Hệ thống điện chiếu sáng đô thị, đèn tín hiệu giao thông được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên

Nếu như thành phố rực rỡ sắc hoa vào ban ngày thì đêm đến lại mang vẻ đẹp lung linh, huyền ảo nhờ ánh sáng của đèn trang trí. Điểm nhấn chính của công tác trang trí chiếu sáng trong dịp này là những bộ chữ bằng đèn LED "Mừng Đảng, mừng Xuân" trang hoàng trên các đường phố. Đồng thời, một số đèn trang trí chiếu sáng tạo sức hút cho các công trình kiến trúc, văn hóa lịch sử của thành phố.

Để có được vẻ đẹp ấy, các công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị đã có nhiều đêm trắng để lắp đặt, chỉnh trang.

Mùa Xuân đang về trên phố núi, dòng người tấp nập đi thưởng ngoạn, mua sắm tạo nên không khí rộn rã của mùa Xuân. Giữa dòng người tấp nập ấy, ta vẫn thấy những lưng áo xanh bạc màu, ướt đẫm mồ hôi đang đưa những đường chổi nhẹ nhàng.

Ở bất cứ tuyến đường nào, chúng ta đi qua đều nhận thấy rất rõ không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của anh chị em công nhân. Người quét, người kéo thùng rác, cứ như vậy họ đi hết tuyến đường, rồi gom rác về điểm tập kết chờ xe trung chuyển.

Và tôi tin rằng, bất cứ ai trong chúng ta, khi sáng xuân thức dậy, ra phố, hẳn sẽ hài lòng vì đường phố sạch sẽ. Và tất nhiên, ai cũng hiểu, đêm qua, đã có những người phải thức khuya, dậy sớm, làm việc khi người khác còn quấn mình trong mền ấm.

Miệt mài, kiên trì và cần mẫn, các chị công nhân môi trường đô thị không nghĩ đến chuyện nghỉ tết. Bởi với họ, mùa Xuân chỉ đẹp khi mỗi buổi sáng mai, người dân thành phố Kon Tum hay du khách thức dậy, trầm trồ, ngưỡng mộ trước con phố sạch sẽ.

Thành phố Kon Tum vốn đã đẹp yên bình, mùa Xuân về càng tiếp thêm nét duyên dáng cho mạch sống hiền hòa phố núi. Tất cả khoe sắc dịu dàng dưới nắng xuân nhè nhẹ trong khí hậu ôn hoà mát mẻ mang mùi thơm nhè nhẹ của muôn hoa. Du khách một lần đặt chân đến với Kon Tum vào mùa Xuân sẽ không quên được những con phố tràn ngập sắc xuân.

Bài và ảnh: Hồng Lam

Chuyên mục khác