Xuân khát vọng

14/02/2024 07:29

Mùa Xuân mới đã về trên quê hương Kon Tum. Xuân mới đem theo tình yêu và luồng sinh khí tươi mới đến cho mọi nhà, cho mỗi người, tiếp thêm ý chí, khát vọng cho chặng đường phấn đấu phía trước.

Cùng với mùa Xuân trở lại, gió cũng bớt phóng túng hơn, không còn lồng lộng xô đuổi nhau mà mơn man, dịu ngọt như cô gái tất bật đi trong ráng chiều, hồng hồng đôi má vì mới nhấp ngụm rượu nồng. 

Và người ta dường như cũng trẻ hơn ra, tim đập mạnh hơn, nhựa sống trong người căng lên. Như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải nứt vỏ để vươn ra vài cái lá nhỏ tí ti, giống cặp mắt xanh mơ màng ngắm xuân.

Lại như cội mai còn khẳng khiu, nhưng vẫn hé những bông chúm chím. Như bãi cỏ còn hơi úa, nhưng đã điểm màu xanh và nức một mùi hương man mát.

Nhìn mỗi người đều thấy yêu thương hơn, đều muốn bắt tay, muốn ôm hôn, đều thấy “những môi cười là bó hoa đời tươi thắm tuyệt vời, đẹp niềm tin mãi mãi”.

Bước phát triển mạnh mẽ của Kon Tum hôm nay. Ảnh: TH

 

Cùng mùa Xuân trở lại, Kon Tum đón năm mới với hành trang 110 năm lịch sử xây dựng và bảo vệ quê hương. 110 năm trong mấy nghìn năm lịch sử, ví như một ngày của đời người, nhưng trong đó luôn ẩn chứa sức sống, sức sáng tạo bất diệt như mùa Xuân.

Trong những ngày đầu xuân mới, trên vùng đất Kon Tum mến yêu, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa, đâu đâu cũng thấm đẫm sức sống như mùa Xuân. 

Lại nhớ đến những câu thơ thật trữ tình trong bài thơ trào dâng hào khí non sông “Bài ca Xuân 61” của nhà thơ Tố Hữu:

Rét nhiều nên ấm nắng hanh

Đắng cay lắm mới ngọt lành đó chăng?

Chợt thấy thấm thía ý thơ rằng, mọi mùa Xuân tươi đẹp đều phải bắt đầu từ những mùa Đông lạnh giá, gian khổ. Những chiến thắng vinh quang, cuộc sống hạnh phúc có được hôm nay bắt nguồn từ sự hy sinh của biết bao thế hệ cha anh.

Trong suốt chiều dài lịch sử, đất nước ta, dân tộc ta nói chung, nhân dân các dân tộc Kon Tum nói riêng, đã khẳng định ý chí quật cường, bản lĩnh vươn lên mạnh mẽ, không khuất phục trước bất cứ khó khăn nào.

Chúng ta mãi mãi ghi nhớ công ơn và sự hy sinh to lớn của cha anh, để đất nước nở hoa. Và nguyện tiếp bước để xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, xây dựng Kon Tum giàu mạnh.

Kon Tum đã và đang vươn mình trỗi dậy, phát huy những tiềm năng, lợi thế của một vùng đất có vị trí chiến lược ngã ba Đông Dương, trong vùng lõi Khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; là điểm kết nối, trung chuyển trên trục Đông - Tây, Núi - Biển.

Năm 2023 khép lại với nhiều dư âm, nhưng dù có nhiều gian khó, thì “âm hưởng chủ đạo” vẫn là những tín hiệu vui, đầy lạc quan. Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đà phục hồi và phát triển, nhiều chỉ tiêu quan trọng của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch.

Đặc biệt, đây là năm tốc độ tăng trưởng của tỉnh ta đứng thứ 22 cả nước và thứ nhất Khu vực Tây Nguyên, với 7,32%.

Chế độ, chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định tạo sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư; tình hình dịch bệnh được kiểm soát; chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện.

Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được chú trọng. Cùng với sát dân, gần dân, Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh luôn chỉ đạo nhất quán về nhận thức và hành động trong cải cách hành chính, nhất quán nguyên tắc “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”. Vì vậy, thu hút đầu tư tiếp tục là điểm sáng với tổng vốn đăng ký hơn 2.011 tỷ đồng.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được thực hiện quyết liệt. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định. Hoạt động đối ngoại được tăng cường, mở rộng.

Đón xuân. Ảnh: TH

 

Một lợi thế quan trọng khác, như đồng chí Y Vêng- nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy đã nói, là truyền thống đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng bộ, trong hệ thống chính trị và trong toàn dân Kon Tum luôn được duy trì và nâng cao.

Tất cả luôn hướng vào mục tiêu xây dựng vùng đất nơi ngã ba biên giới bứt phá mạnh mẽ và trở nên giàu mạnh.

Cùng với mùa Xuân trở lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Kon Tum đang đứng trước thời cơ mới, vận hội mới để hiện thực hóa khát vọng đổi mới, phát triển toàn diện.

Chúng ta có nền tảng của 110 năm lịch sử và những kinh nghiệm cùng bài học sâu sắc về đột phá, đổi mới sáng tạo để vượt lên.

Chúng ta có tiềm năng, lợi thế, nhưng bài học lớn nhất là phải biết khai thác hiệu quả, không để chúng “ngủ vùi”. Kinh nghiệm cho thấy, việc loại bỏ tư duy nửa vời, cách làm việc “nhìn nhau, chờ nhau” bằng tư duy mới, cách làm mới bứt phá mạnh, hành động quyết liệt là rất cần thiết.

Mùa Xuân là lộc non chồi biếc, là mới mẻ thanh tân, là khơi dậy tư duy, khát vọng đổi mới, không thể mãi “ôm” tư duy, cách nhìn cũ. Nhưng đón nhận cái mới, cái hay cũng phải tinh tường, tỉnh táo.

Nghĩa là, chúng ta không thể chậm chân, thua bạn kém bè, nhưng cũng không thể nóng vội để rồi chệch đường, lạc hướng. Muốn bứt phá mạnh, hành động quyết liệt thì phải lăn xả vào từng việc để nhìn ra điểm nhấn, tạo ra điểm nhấn.

Tầm nhìn mới, thách thức mới đòi hỏi tư duy và cách làm mới. Sát dân, lắng nghe dân, luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp mới giúp các cấp, các ngành có cách làm phù hợp.

Nguồn lực không chỉ là bạc tiền còn là trí tuệ, sự sáng tạo và quyết tâm “làm mới chính mình”. Năng lực sáng tạo và tình yêu Kon Tum sẽ là động lực để hiện thực hóa khát vọng đưa quê hương vươn lên tầm cao mới.

Bước vào xuân mới, chúng ta phải đặt sang một bên những do dự và ngần ngại, quyết liệt, không chậm trễ trong việc loại trừ những nhân tố gây phương hại đến niềm tin của nhân dân, cản trở sự phát triển của địa phương.

Đó là sự quan liêu, trì trệ, tham nhũng trong bộ máy; sự tụt hậu của khoa học kỹ thuật; sự ì ạch, chậm chạp trong cơ chế vận hành; sự thiếu quyết liệt trong triển khai chính sách.

Truyền thống đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng, trong hệ thống chính trị và trong toàn dân phải luôn được duy trì và nâng cao, hướng vào mục tiêu xây dựng Kon Tum phát triển bền vững. Đây cũng chính là sức mạnh nội tại để chúng ta tự tin trên hành trình mới.

Dẫu còn đó nhiều lo lắng, băn khoăn, nhưng đã nhìn thấy lấp lánh phía trước một tương lai tương sáng.

Hãy bắt đầu từ những ngày xuân tràn đầy khát vọng này!./.

Thành Hưng

Chuyên mục khác