Xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo

18/01/2020 06:14

Cuối năm, hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các loại pháo trở nên phức tạp. Trước tình hình đó, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung triển khai Chỉ thị 24-CT/TU ngày 26/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 144/KH-UBND ngày 14/1/2020 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tình hình vận chuyển và mua bán các loại pháo nổ trên địa bàn các xã, huyện biên giới trong thời gian gần đây gia tăng đột biến. Từ ngày 20/12/2019 đến 10/1/2020, các lực lượng chức năng tỉnh, địa phương vùng biên giới đã phối hợp tuần tra, kiểm soát, bắt giữ và lập hồ sơ chuyển ngành chức năng xử lý theo quy định pháp luật hơn 15 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép các chất gây nổ, đồng thời tịch thu tiêu hủy hơn 2 tấn pháo lậu các loại.

“Các đối tượng mua bán, vận chuyển các loại pháo lậu ở các nước bạn Lào, Campuchia về Việt Nam bị phát hiện, bắt giữ đã khai báo, mỗi loại pháo lậu mua gần biên giới khoảng 170-200 ngàn đồng/kg. Khi đưa về các xã vùng biên giới của huyện Ngọc Hồi, các đối tượng bán với giá 800 ngàn - 1 triệu đồng/kg pháo; trường hợp “lọt” vào sâu nội địa đến các tỉnh bạn khác giá đội lên 1,5 - 2,5 triệu đồng/kg…” - ông Lê Thanh Tùng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho hay.

Theo lực lượng chức năng tỉnh, do tiền chênh lệch quá cao, nên không ít kẻ hám lợi đã tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các loại pháo nổ. Loại tội phạm này càng tăng vào dịp Tết, khi còn không ít người vi phạm quy định cấm đốt pháo.

Tại huyện Ngọc Hồi - địa phương được xem là “điểm nóng” về tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các loại pháo nổ, triển khai Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 144/KH-UBND  của UBND tỉnh, UBND huyện đã tổ chức họp, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp vào cuộc, tăng cường kiểm tra, kiểm soát người và hàng hóa ở khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và các thôn, xã lân cận để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về tàng trữ, vận chuyển, mua bán các loại pháo…

Lực lượng chức năng liên tiếp tuần tra, phát hiện các đối tượng vận chuyển trái phép các loại pháo qua biên giới. Ảnh: MT

 

Trong đó, UBND huyện giao Công an huyện chủ trì, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh, hộ dân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ trên địa bàn; tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo pháp luật. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng huyện và các đồn Biên phòng, UBND các xã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân; cũng như tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo các loại, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  

Bên cạnh đó, các ngành chức năng huyện Ngọc Hồi đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; phối hợp với các trường học tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, kết hợp lồng ghép tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo và nghiêm cấm các hành vi mua bán, đốt pháo nổ các loại. Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện phối hợp với Công an huyện đưa ra xét xử điểm, lưu động một số vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhằm tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa tội phạm liên quan.

Không riêng ở địa bàn huyện Ngọc Hồi, thời điểm này, các huyện/thành phố, các sở ngành tăng cường nắm, phân tích và dự báo tình hình liên quan đến pháo trên địa bàn, lĩnh vực quản lý, phụ trách để kịp thời đề ra các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm về pháo; tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các địa phương và nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm; tích cực vận động nhân dân thu hồi, giao nộp các loại pháo cũng như vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tố giác các hành vi vi phạm; tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đối với các đối tượng trọng điểm (chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa qua biên giới, hộ kinh doanh tạp hóa, điểm thu mua phế liệu…); kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm...

Tất cả những công tác trên được triển khai thực hiện nghiêm trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo cho toàn dân đón Xuân Canh Tý 2020 an toàn, tiết kiệm như Chỉ thị số 40-CT/TƯ của Ban Bí thư và Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết năm 2020.

Mai Trâm

 

Chuyên mục khác