Xin “không làm hộ nghèo”

17/12/2022 13:26

Dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng với mong muốn tự mình vươn lên, không ỷ lại vào Nhà nước, gia đình anh Triệu Văn Hoài và gia đình chị Y Cân ở thôn Đăk Rơ Wang (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) đã chủ động làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Cùng anh Lê Ngọc Sơn, cán bộ UBND xã Đăk Pxi, chúng tôi đến nhà anh Triệu Văn Hoài (30 tuổi, người dân tộc Nùng, thôn Đăk Rơ Wang), người vừa viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Theo chia sẻ của anh Hoài, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo từ cuối năm 2018 đến nay và được hưởng tất cả chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho hộ nghèo. Nguồn thu nhập chính của gia đình là từ làm thuê; những lúc nông nhàn, anh Hoài thường thả lưới đánh cá về bán, còn vợ thì nuôi heo sọc dưa để trang trải thêm cho cuộc sống. Mặc dù còn nhiều vất vả nhưng nhận thấy vợ chồng còn khỏe, còn có thể lao động kiếm sống nên hai vợ chồng đã bàn bạc và quyết định viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

“Tôi thấy trong làng còn nhiều người già yếu, bệnh tật, cuộc sống vô cùng khó khăn, rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ hơn. Trong khi đó, tôi mới ngoài 30 tuổi, còn sức lao động nên có thể cố gắng làm được. Mình xin thoát khỏi hộ nghèo cũng là để giảm bớt một suất và nhường phần mình để Nhà nước tập trung lo cho những người nghèo hơn”- anh Hoài tâm sự.

Đàn heo sọc dưa của gia đình anh Hoài phát triển tốt nhờ sự đầu tư, chăm sóc kĩ lưỡng. Ảnh: T.H

 

Cùng ở thôn Đăk Rơ Wang, gia đình chị Y Cân (42 tuổi, người Xơ Đăng) cũng vừa viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Vợ chồng chị Y Cân có 6 người con, trong đó có 2 người đã đi làm. Hiện nay, vợ chồng chị đang nuôi 4 người con ăn học, cuộc sống chủ yếu nhờ vào 1ha mì, 1 sào lúa và 500 cây cà phê.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước và sự tiếp sức từ cộng đồng, vợ chồng chị Y Cân động viên nhau làm ăn nên hiện tại cuộc sống gia đình đã ổn định. Vì vậy, năm nay, chị Y Cân cùng chồng quyết định viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để giảm bớt gánh nặng, sẻ chia phần hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ khó khăn hơn.

“Mình biết, thoát nghèo thì sẽ không còn được hưởng các chế độ cho hộ nghèo nữa nhưng không vì thế mà mình lại ỷ lại được. Thời gian qua Nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều, kinh tế gia đình mình cũng đã ổn định hơn. Vợ chồng mình còn khoẻ và còn cố gắng lao động để có thu nhập. Vì thế, giảm được hộ nghèo thì những hộ gia đình nghèo hơn sẽ được chăm lo tốt hơn”- chị Y Cân bộc bạch.

Chị Y Cân chăm sóc vườn rau. Ảnh: TH

 

Ông Nguyễn Hữu Sơn- trưởng thôn Đăk Rơ Wang cho biết: Trong thôn hiện có 593 nhân khẩu, năm nay đã giảm được 28 hộ nghèo, còn 18 hộ. Trong đó có 2 hộ gia đình tự nguyện xin thoát khỏi hộ nghèo là gia đình anh Triệu Văn Hoài và chị Y Cân. Việc xin ra khỏi hộ nghèo của 2 hộ này rất đáng để các hộ khác trong thôn học tập và làm theo. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân trong thôn mạnh dạn hơn nữa để nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, thoát khỏi hộ nghèo.

Ông U Lý – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi đánh giá: Việc có các hộ dân tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo cho thấy công tác tuyên truyền đã đạt được hiệu quả nhất định; người dân đã nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không còn tư tưởng ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước.

Thu Hiền

Chuyên mục khác