Xem xét thấu đáo trước khi về quê

21/07/2021 13:07

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều người dân ở tỉnh ta cũng như một số tỉnh, thành khác đang sinh sống, học tập, lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng về quê. Tuy nhiên, nên suy nghĩ thấu đáo trước khi về quê, nếu không sẽ lợi bất cập hại.

Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng bạn tôi quyết định khuyên con đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh không về quê, yên tâm ở lại công tác và tiếp tục chủ động phòng tránh, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, không tiếp xúc với người ngoài nếu không thực sự cần thiết. Đồng thời với việc khuyên con, bạn gửi lương thực, thực phẩm, thuốc men (thuốc giảm sốt, viên sủi viatmin C...) để đề phòng khi con bị sốt có thể kịp thời hạ sốt và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Lý do được bạn đưa ra là con bạn đang ở nhà chung cư cao tầng, có việc làm ổn định, làm việc online tại nhà không đến công ty; công tác quản lý người ra vào ở khu chung cư khá tốt, khó lây nhiễm Covid-19. Thông qua công tác quản lý ở khu chung cư này, mọi người đều đang ý thức cao thực hiện giãn cách xã hội, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp.

Nếu như về quê, phải đi xét nghiệm, khi đi xét nghiệm không thể tránh khỏi tiếp xúc gần với người khác; đồng thời nếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì lên xe về quê lại tiếp xúc gần với nhiều người cùng ở vùng tâm dịch trên một chuyến xe. Mặc dù người ngồi trên xe trước khi lên xe đều âm tính với SARS-CoV-2, nhưng biết đâu nay lại có người nhiễm SARS-CoV-2. Rồi khi về quê lại thực hiện cách ly tập trung, trong thời gian cách ly tập trung, nếu có người nhiễm SARS-CoV-2 dù phòng tránh tốt, nhưng khó tránh khỏi nguy cơ lây chéo...

Nghe bạn lý giải đúng, gia đình tôi cũng khuyên con ở lại Thành phố Hồ Chí Minh công tác, không về quê vì những lý do như trên.

Người dân Kon Tum chuẩn bị chuối để gửi cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: VN

 

Bạn lại nói, nhiều tỉnh thành hiện nay cũng có kế hoạch đưa người dân địa phương mình có nguyện vọng về quê tránh sự lây nhanh nhiễm Covid-19 và góp phần chia sẻ, giảm tải cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Điều này là chủ trương đúng, nhân văn, nhưng các địa phương đưa người dân ở địa phương mình về quê phải có phương án phù hợp, bảo đảm an toàn.

Đồng thời, người có nguyện vọng về quê phải xem xét thấu đáo trước khi đưa ra quyết định cho phù hợp. Nếu là người có việc làm ổn định, có điều kiện về kinh tế, nơi ở và việc làm ít có khả năng lây nhiễm Covid-19 thì nên ở lại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngược lại, người có việc làm không ổn định, thu nhập thấp không đủ sống, nơi ở và làm việc dễ bị lây nhiễm Covid-19 thì mới nên đăng ký về quê. Trước khi về quê, các đối tượng phải đăng ký với địa phương nơi đón về, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì mới về quê để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. Nếu về quê ào ạt, không suy xét kỹ trước khi đưa ra quyết định hợp lý thì vô tình lại gây thêm những áp lực mới cho nơi đi và nơi đến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thiết nghĩ, với tinh thần chống dịch như chống giặc, người có nhu cầu về quê nên xem xét và suy nghĩ thấu đáo trước khi quyết định. Và việc về quê phải bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác trong bất kỳ tình huống nào.

Văn Nhiên

    

Chuyên mục khác