Xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

07/11/2023 13:02

Những năm qua, cùng với việc dạy văn hóa, các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum đã chú trọng việc nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh ngay từ trong trường học.

Thành phố Kon Tum hiện có 72 trường mầm non, tiểu học và THCS với tổng số 37.431 học sinh. Để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh từ trong trường học, hàng năm Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum đều chỉ đạo 72 trường học triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT với nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực.

Giáo dục văn hóa, kỹ năng ứng xử khi tham gia giao thông. Ảnh: TH

 

Xác định việc xây dựng văn hóa giao thông từ trong trường học là yếu tố then chốt để xây dựng nên những công dân gương mẫu, hướng tới một môi trường giao thông an toàn, ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) đã tổ chức ký cam kết với 100% phụ huynh và học sinh về việc chấp hành nghiêm các quy định TTATGT; mời cán bộ công an giao thông truyền đạt kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, những điểm cần lưu ý khi tham gia giao thông cho học sinh; tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục về ATGT trong các chương trình học chính khóa, các tiết học ngoại khóa, các buổi sinh hoạt và thường xuyên tuyên truyền qua áp phích, hệ thống phát thanh của nhà trường về Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông.

Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, các tổ chức đoàn thể nhắc nhở, giáo dục học sinh về ATGT; nhắc nhở và xử lý những trường hợp không mang mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến trường; tổ chức các cuộc thi về ATGT tới toàn bộ học sinh và xây dựng và duy trì mô hình “Cổng trường ATGT” nhằm đảm bảo TTATGT đầu và cuối mỗi buổi học.

Em Nguyễn Ngọc Linh Đan - học sinh lớp 5C cho hay: “Ở trường em thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục về ATGT, nhờ vậy, em biết thêm nhiều kiến thức bổ ích để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Khi tham gia giao thông, em luôn tuân thủ nghiêm việc đội mũ bảo hiểm, đi đúng phần đường, làn đường quy định”.

Cô Võ Thị Loan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Phùng cho hay: Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT của nhà trường đã tạo được hiệu ứng tích cực cho cả học sinh và phụ huynh khi tham gia giao thông. Học sinh đã tự nhận thức và điều chỉnh hành vi chưa đúng khi tham gia giao thông. Phụ huynh đến đón con tự giác dựng xe ngay ngắn, không còn cảnh chen lấn lộn xộn.

Tuyên truyền qua áp phích. Ảnh: TH

 

Có mặt tại cổng Trường TH và THCS Thắng Lợi (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) giờ tan học, chúng tôi thấy toàn bộ học sinh và phụ huynh đều có ý thức giữ gìn TTATGT. Các em học sinh đều dắt xe khi di chuyển ra ngoài cổng trường, không tụ tập gây ách tắc giao thông và thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện. Với những phụ huynh đến đón con, phương tiện giao thông được dựng ngay ngắn, gọn gàng theo hàng lối, không gây cản trở cho học sinh khi tan trường.

Theo chia sẻ của cô Đoàn Thị Nhẫn - Hiệu trưởng nhà trường, để hình thành được nề nếp như trên, vấn đề giáo dục, tuyên truyền ATGT luôn được quan tâm, thể hiện qua nhiều hoạt động như: Triển khai ký cam kết vào đầu mỗi năm học với phụ huynh và học sinh về chấp hành nghiêm các quy định TTATGT; thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh; xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục con em về ATGT. Ngoài ra nhà trường còn biểu dương kịp thời những tấm gương học sinh đã có ứng xử đẹp khi tham gia giao thông để tạo hiệu ứng tích cực.

Thầy Phạm Văn Phụ - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cho biết: Thời gian qua công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh được các trường trực thuộc đặc biệt chú trọng. Nhiều hình thức, hoạt động sáng tạo, phong phú được triển khai thường xuyên. Nhờ đó mà ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế tối đa tai nạn giao thông.           

Thu Hiền

Chuyên mục khác