Xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh

18/11/2018 18:04

​Thời gian qua, công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội Nông dân được các cấp ủy, chính quyền, thường trực Hội trong tỉnh quan tâm, xem đây là nhiệm vụ then chốt của Hội trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác hàng năm.

Nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động, lấy chi - tổ hội làm địa bàn vận động; phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành cấp trên phụ trách cấp dưới, dành nhiều thời gian tham gia sinh hoạt với chi - tổ hội; tăng cường quản lý việc cấp thẻ hội viên, thường xuyên động viên, nhắc nhở hội viên tham gia sinh hoạt đầy đủ theo định kỳ và đóng hội phí theo quy định.

Qua 5 năm thực hiện công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, Hội Nông dân các cấp đã kết nạp được 15.028 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 63.371 người. Trong tổng số hội viên nông dân, hội viên nữ chiếm 26,34% (16.695 hội viên); hội viên người DTTS chiếm 77,5% (49.148 hội viên); hội viên tôn giáo chiếm 37,87% (24.018 hội viên); có 53.465 hội viên được cấp thẻ hội, đạt 84,3%. Đến nay, toàn tỉnh có 10 huyện, thành hội; 101/102 cơ sở hội; 836 chi hội.

Lãnh đạo Hội thăm mô hình cà phê của ông A Hiếu (người mặc áo sọc ngang)

 

Bên cạnh việc phát triển hội viên, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp chi ủy, thôn trưởng, ban công tác mặt trận thôn lồng ghép các cuộc họp của khu dân cư để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn; tổ chức sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ Hội, hàng năm thu hút trên 85% hội viên tham gia sinh hoạt.   

Song hành với những việc làm nêu trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cũng được các cấp Hội chú trọng. Trong 5 năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã mở được 8 lớp cho 561 lượt người; các huyện, thành phố mở 32 lớp cho 2.440 lượt người; cử 125 lượt cán bộ Hội các cấp tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội và 4 lượt cán bộ đi bồi dưỡng giảng viên kiêm chức do Trường Cán bộ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam mở. Các cấp Hội đã phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, chính trị, quản lý Nhà nước với 117 lớp cho 2.833 cán bộ Hội cơ sở. Hội Nông dân các cấp tham mưu cấp ủy trong công tác quy hoạch cán bộ, gắn  quy hoạch với đào tạo cán bộ, quan tâm đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ; cử 13 cán bộ Hội đi học lớp trung cấp xã hội chuyên ngành công tác Hội Nông dân tại tỉnh Gia Lai do Trung ương Hội tổ chức.

Công tác kiện toàn nhân sự chủ chốt trong các cấp Hội cũng được Thường trực Hội Nông dân tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên, kịp thời, đảm bảo duy trì hoạt động của Hội. Trao đổi với chúng tôi, bà Ksor H’Tư – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Trong nhiệm kỳ 2013-2018: cấp tỉnh đã kiện toàn 9 đồng chí  ủy viên ban chấp hành, 2 đồng chí ủy viên ban thường vụ và 1 đồng phó chủ tịch. Cấp huyện kiện toàn 56 ủy viên ban chấp hành, 26 ủy viên ban thường vụ, 7 chủ tịch và 7 phó chủ tịch. Cấp xã kiện toàn 261 ủy viên ban chấp hành, 113 ủy viên ban thường vụ, 42 chủ tịch và 42 phó chủ tịch hội. Nhờ vậy, đến nay đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, huyện, thành phố đủ về số lượng, năng lực, trình độ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Hội cấp dưới cũng được Thường trực Hội Nông dân tỉnh chú trọng. Hàng năm, Hội Nông dân các cấp đều xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân các cấp đã thực hiện 5.085 cuộc kiểm tra (cấp tỉnh 180 cuộc, cấp huyện - thành phố 4.905 cuộc). Kết quả sau mỗi cuộc kiểm tra đều có thông báo kết luận nêu rõ mặt mạnh, yếu và những vấn đề đặt ra đối với đơn vị được kiểm tra tới cấp ủy các cấp.

Từ kết quả công tác kiểm tra, đã giúp cho Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp có biện pháp chỉ đạo nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại, phát huy ưu điểm, nâng cao hiệu quả trong công tác hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đồng thời, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nghị quyết của các cấp Hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên, nông dân, hạn chế được những đơn thư vượt cấp, không phát sinh những điểm nóng, ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Quang Định

 

Chuyên mục khác