Xây dựng nông thôn mới ở Đăk Rơ Wa

10/03/2022 13:12

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Kon Tum, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã Đăk Rơ Wa đã quyết tâm thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và đạt được nhiều kết quả.
Ra quân xây dựng nông thôn mới đầu Xuân Nhân Dần 2022. Ảnh: PN

 

Dễ dàng nhận thấy sự thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây qua hệ thống giao thông. Với việc tuyến đường tránh thành phố Kon Tum đi qua địa bàn, cùng với các tuyến đường giao thông nông thôn, trục đường liên xã, liên thôn được đầu tư bê tông hóa, kết nối với các tuyến đường huyết mạch đã làm cho việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. 

Theo ông Đào Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa, chỉ trong năm 2021, từ nguồn vốn chương trình NTM, các nguồn vốn lồng ghép khác, xã Đăk Rơ Wa đã đầu tư được 10 tuyến đường bê tông tại các trục đường thôn, xóm, các tuyến đường đi khu sản xuất, nội đồng làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc hơn, người dân thuận lợi trong đi lại, giao thông được kết nối, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã Đăk Rơ Wa tích cực đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả như xây dựng và triển khai đề án phát triển chăn nuôi, vận động người dân trồng cây mắc ca, trồng rừng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng giảm dần diện tích cây hằng năm kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, cao su và mía hình thành cánh đồng mía tại vùng Tum Roog. UBND xã tích cực vận động nhân dân mạnh dạn vay vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư, phát triển kinh doanh. Trong năm 2021, tổng dư nợ tín dụng ngân hàng của xã đạt 4,8 tỷ đồng, trong đó người dân vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm 3,9 tỷ đồng.

Việc phát triển dịch vụ, du lịch là một trong những thế mạnh được xã Đăk Rơ Wa chú trọng và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Hiện nay, xã đã có làng Kon K’tu được công nhận làng du lịch cộng đồng và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng làng Kon Jơ Ri thành làng du lịch cộng đồng thứ 2. Các làng du lịch đều có tiềm năng, lợi thế rất lớn, đều là những làng cổ, lâu đời của người Ba Na, vẫn giữ nguyên những nét văn hóa truyền thống mà khách du lịch rất thích thú. Đó là, các nhà rông vẫn giữ được nguyên bản truyền thống về kiến trúc, cảnh quan; các nghề truyền thống được lưu giữ như dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng gỗ; các món ăn đặc sắc như gà nướng, cơm lam, thịt xiên, cá kho măng,…

A Mĩm với mô hình homestay. Ảnh: PN

 

Anh A Mỉm - Chủ một homestay ở làng Kon Jơ Ri cho biết: Tôi đã chủ động liên kết với các homestay “đặt khách” tại làng du lịch cộng đồng Kon K’tu để kết nối các hoạt động du lịch khi du khách đến trải nghiệm và nghỉ chân. Tôi đã liên kết để hình thành một chuỗi các homestay để du khách tới lưu trú, trải nghiệm. Từ đó, tạo ra được nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, quảng bá các sản phẩm văn hóa đặc sắc của dân tộc, giúp nhau cùng phát triển.

Từ các mô hình kinh tế hiệu quả, tư duy, nếp nghĩ, cách làm của người dân thay đổi, xã Đăk Rơ Wa đã và đang có những bước chuyển mình rõ nét, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn xã chỉ còn 24 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,77%; 63 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 7,27%; xã đạt được 15/19 tiêu chí xây dựng xây dựng NTM, còn 4 tiêu chí chưa đạt chuẩn gồm: Tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM năm 2022, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Đăk Rơ Wa đã xây dựng kế hoạch cụ thể để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt, tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại. Ông Đào Văn Hậu cho biết thêm: Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM, tạo nên phong trào thi đua sâu, rộng trong công cuộc xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển cây dược liệu gắn với tích tụ đất đai; triển khai công tác trồng rừng; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các công trình trên địa bàn; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng thương hiệu sản phẩm dệt thổ cẩm, xây dựng làng du lịch cộng đồng thôn Kon Jơ Ri để phát triển du lịch; tiếp tục thực hiện và nhân rộng đề án phát triển chăn nuôi trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa.              

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác