Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo ở Kon Tum

15/04/2023 07:57

Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân phát động tháng 6/2022, nhân dịp kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Đến tháng 9/2022, Hội Nhà báo Việt Nam gửi hướng dẫn về các hội địa phương triển khai phát động phong trào thi đua.

Hội Nhà báo tỉnh hiện có 124 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam sinh hoạt tại 5 chi hội (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Văn phòng Hội Nhà báo, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) và 2 câu lạc bộ: Nhà báo cao tuổi và Nhà báo nữ, phần đông hội viên là phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum. Bám sát đặc thù công tác của hội viên, Hội Nhà báo tỉnh xây dựng văn bản, phát động phong trào thi đua phù hợp với hoạt động chuyên môn hội viên.

Để phong trào thi đua “xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo” tại Kon Tum lan tỏa đến từng cơ quan báo chí, hội viên một cách thiết thực, hiệu quả, giúp hội viên nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, bản lĩnh người cầm bút, nhất là ứng xử văn hóa trong giao tiếp, tác nghiệp, viết bài đăng báo, phát sóng, sử dụng mạng xã hội văn minh, trước khi tổ chức hội nghị ký cam kết thực hiện phong trào thi đua với các chi hội và câu lạc bộ nhà báo trực thuộc, Hội Nhà báo tỉnh đã triển khai văn bản đến các ủy viên Ban chấp hành Hội, thư ký chi hội, chủ nhiệm câu lạc bộ tham khảo, lấy ý kiến, thống nhất nội dung, thời gian phát động. Đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin liên quan đến nghề báo kịp thời triển khai, định hướng, gợi mở giúp hội viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền; động viên, đề xuất tỉnh khen thưởng kịp thời hội viên có tác phẩm xuất sắc đoạt giải báo chí quốc gia, qua đây khích lệ hội viên nỗ lực hơn trong chuyên môn để có nhiều tác phẩm hay, chất lượng cao tham gia các giải báo chí do Trung ương và địa phương phát động. Hội sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ nghiệp vụ, trao đổi đạo đức nghề nghiệp với hội viên để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của người “chiến sĩ cầm bút”, góp phần phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của quê hương, đất nước.

Các chi hội, câu lạc bộ trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh ký giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí. Ảnh: Quang Vinh

 

Xác định phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo” không riêng cá nhân hay tập thể nào, mà đó là trách nhiệm của toàn thể hội viên, người cầm bút, xem đây là cẩm nang làm báo, cá nhân tự rèn luyện để không va vấp trong môi trường đầy cạm bẫy dễ bị cám dỗ như hiện nay. Thực tế khách quan, thời gian qua, nhiều nơi đã xảy ra tình trạng không ít phóng viên, cộng tác viên “tống tiền” các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức. Vì sao lại dẫn đến tình trạng này?

Phải chăng một phần do cơ chế quản lý báo chí có điểm chưa chặt chẽ. Nhiều tạp chí hoạt động mang tính chất quảng cáo là chính, nội dung chuyên trang không sâu về chuyên môn; không ít cộng tác viên, phóng viên “đánh bóng tên mình” bằng việc tìm kiếm những sơ hở, tiêu cực của tổ chức, doanh nghiệp, địa phương… moi móc viết bài, hù dọa, tống tiền, đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Và nữa, có hay không tình trạng địa phương, đơn vị… o bế cộng tác viên, phóng viên các tạp chí? Dẫu không nói ra nhưng ngâm ngầm vẫn có, bởi địa phương, đơn vị... ngại va chạm với cộng tác viên, phóng viên. Cách ứng xử này dẫn đến sự “lộng hành” của những “con sâu làm báo”. Văn hóa ứng xử, đạo đức báo chí có phần xuống cấp, ảnh hưởng từ chính những “con sâu” này, kéo theo uy tín của những người làm báo chân chính, niềm tin của độc giả, của nhân dân đối với người làm báo có phần giảm sút.

Đối với báo chí tỉnh Kon Tum, cho đến nay chưa phát hiện hội viên để xảy ra sai sót, nhũng nhiễu, tiêu cực ở cơ sở; nhiều vấn đề tiêu cực ở địa phương được hội viên giải quyết chuyên nghiệp, thấu đáo, hợp lý, hợp tình thông qua sản phẩm báo chí đăng tải, phát sóng.

Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo ở Kon Tum là việc làm thường xuyên, mỗi ngày, nhất là đối với những người đứng đầu cơ quan báo chí, quản lý nhà nước về báo chí. Hội Nhà báo địa phương luôn sát cánh, truyền cảm hứng, hỗ trợ hội viên, phóng viên trong hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí, đảm bảo tính khách quan, chân thật, đúng đắn, nhân văn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Để duy trì và phát huy phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo”, đòi hỏi người làm báo luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp, ứng xử nhân văn với đồng nghiệp, với đối tác, với độc giả, với nhân dân ngay trong từng sản phẩm báo chí đăng, phát.        

Ngọc Mẫn

Chuyên mục khác