Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ ngày càng vững mạnh

25/08/2024 13:37

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn ngày càng vững mạnh, đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Để nâng cao sức chiến đấu của lực lượng DQTV, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiện toàn 102/102 chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, đảm bảo 100% chi bộ có chi ủy. Về chất lượng chính trị, có 2.725 đồng chí là đảng viên, trong đó có 1.836 đảng viên trong lực lượng dân quân; 889 đảng viên trong lực lượng tự vệ.

Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh chính là các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn thường xuyên được củng cố về tổ chức, sinh hoạt theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong lực lượng DQTV được xem là nhân tố quan trọng. Nên những năm qua, các chi bộ quân sự các xã, phường không ngừng phát triển lực lượng này trở thành lực lượng hùng hậu của DQTV.

Lực lượng DQTV huyện Ngọc Hồi huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: H.D

 

Hiện nay, đoàn viên, thanh niên chiếm tỷ lệ 67,12% trong lực lượng dân quân và 62,16% trong lực lượng tự vệ; được biên chế đúng cơ cấu trong lực lượng; luôn xung kích đi đầu trong mọi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trở thành lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản, tính mạng của nhân dân, cũng như giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Bên cạnh đó, 100% chỉ huy trưởng DQTV xã, phường, thị trấn, cơ quan, tổ chức và phân đội là đảng viên; chính trị viên và chính trị viên phó hầu hết đều đã được qua đào tạo từ trung cấp đến đại học. Vai trò trách nhiệm và chất lượng trong công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, trình độ chỉ huy, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện, hoạt động của đội ngũ cán bộ chuyên trách được nâng lên.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Trường Quân sự Quân khu 5 đào tạo cán bộ ngành quân sự cơ sở cho 31 đồng chí, trong đó đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học cho 1 đồng chí, đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng cho 15 đồng chí, đào tạo trung cấp 15 đồng chí.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các ban chỉ huy quân sự huyện, thành phố còn mở nhiều lớp huấn luyện cho các đồng chí là cán bộ DQTV; tổ chức huấn luyện, hội thao về trình độ, năng lực tổ chức chỉ huy, tổ chức tập luyện, chỉ đạo hoạt động của đội ngũ DQTV nhằm nâng cao kiến thức về quân sự, quốc phòng, đáp ứng nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình mới.

LLVT huyện Ia H'Drai tổ chức huấn luyện SSCĐ cho lực lượng dân tự vệ. Ảnh: HD

 

Ngoài ra, lực lượng DQTV còn đóng một vai trò không nhỏ trong vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới; thay đổi nếp nghĩ cách làm; xây dựng thôn, làng văn hóa, no đủ, an toàn, vững mạnh; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan.

Lực lượng DQTV còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; phối hợp giải quyết các vụ việc gây rối trật tự công cộng. Tham gia quản lý bảo vệ rừng; diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu trị an; tích cực tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống cháy, nổ, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Có thể khẳng định, lực lượng DQTV ngày càng phát huy tốt vai trò lực lượng nòng cốt, là công cụ chủ yếu bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân ở cơ sở; được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quân sự các cấp đánh giá cao, góp phần củng cố trận địa tư tưởng, thế trận lòng dân, tạo được niềm tin của nhân dân vào lực lượng vũ trang địa phương.             

Huệ Dương

Chuyên mục khác