Xây dựng Hội gắn với xây dựng nông thôn mới

06/03/2022 06:02

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) có nhiều cách làm hiệu quả, linh hoạt, góp phần quan trọng vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đồng thời, qua phong trào, Hội còn chăm lo, giúp đời sống hội viên ngày càng ổn định và nâng cao.

Ông Lê Quang Hùng- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk cho biết: Nhiệm kỳ 2017 – 2022, nhiệm vụ trọng tâm của Hội Cựu chiến binh xã và các chi hội là xây dựng và duy trì các kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đặt ra mục tiêu phải xóa được nhà tạm, giảm hộ nghèo, tạo sinh kế cho hội viên. Đồng thời, vận động hội viên tích cực xây dựng thôn, xóm đảm bảo tiêu chí về môi trường văn minh, sạch đẹp.

Để minh chứng cho những kết quả mà công tác hội đạt được, ông Hùng dẫn tôi đến thôn Đăk Lợi, đồng thời chỉ cho tôi xem nhà bà Lê Thị Hưởng (sinh năm 1956). Đây là một trong những hộ gia đình hội viên cựu chiến binh trên địa bàn xã có hoàn cảnh khó khăn. Trước tháng 5/2019, bà Hưởng phải sống trong căn nhà cũ, xiêu vẹo. Các con của bà đều đã có gia đình riêng, kinh tế cũng khó khăn nên không giúp gì được cho bà. Bởi vậy, bà đành chấp nhận sống tạm trong căn nhà xiêu vẹo không biết khi nào mới sửa chữa được. 

Qua quá trình bám sát cơ sở, nắm bắt địa bàn, Hội Cựu chiến binh xã biết được hoàn cảnh của bà Hưởng. Đồng thời, hiểu được tâm tư nguyện vọng lớn nhất của bà Hưởng là sửa chữa căn nhà của mình. Theo đó, Hội Cựu chiến binh xã đã ủng hộ 1 tấn xi măng, Hội Cựu chiến binh huyện ủng hộ 2 triệu đồng. Các cán bộ, hội viên cựu chiến binh trên địa bàn xã đến đóng góp ngày công để hoàn thành việc nâng cấp ngôi nhà đúng vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2019).

Được biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội Cựu chiến binh xã đã xóa được 5 căn nhà tạm. Điều này góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, đảm bảo tiêu chí về xoá nhà tạm dột nát.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung được Hội Cựu chiến binh xã triển khai hiệu quả, chính là xây dựng nguồn vốn “Quỹ xoay vòng”. Hiện tại, tổng nguồn vốn “Quỹ xoay vòng” tại các chi hội trên địa bàn xã quản lý đạt gần 300 triệu đồng. Nhờ “Quỹ xoay vòng”, nhiều gia đình hội viên đã có nguồn vốn mở rộng sản xuất, ổn định đời sống. Tiểu biểu như hộ gia đình của ông Nguyễn Văn Lán tại thôn Đoàn Kết.

Đàn trâu của ông Nguyễn Văn Lán phát triển khoẻ mạnh. Ảnh: TT

 

Để tìm hiểu, tôi đến nhà ông Lán. Ngồi uống trà, ông Lán kể: Ngày trước, vì thiếu nguồn vốn sản xuất, ruộng rẫy lại ít, gia đình tôi thuộc hộ nghèo trong thôn. Rất may, Chi hội Cựu chiến binh thôn Đoàn Kết đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận nguồn vốn “Quỹ xoay vòng”. Nhờ đó, tôi bắt đầu thử sức với việc nuôi trâu để phát triển kinh tế. Từ 20 triệu đồng của Quỹ từ Chi hội thôn, tôi đã mua 1 con nghé. Sau khoảng 3 năm, con nghé đã phát triển thành trâu và sinh nghé. Cứ như vậy, lứa này nối tiếp lứa kia, đến hiện tại, tôi đã có một đàn trâu lên đến 5 con. Năm 2017, tôi xin địa phương thoát khỏi hộ nghèo.

Từ đàn trâu của mình, ông Lán còn tranh thủ đi cày cho các hộ có nhu cầu thuê mướn để kiếm thêm tiền cho gia đình. Hàng năm, nguồn thu nhập từ việc bán nghé đủ để ông Lán sửa sang nhà cửa, nuôi con cái ăn học đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Đặng Đình Sánh – Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Đoàn Kết cho hay: Với tổng hội viên toàn Chi hội là 33 đồng chí, nhưng Hội đã xây dựng được nguồn “Quỹ xoay vòng” lên đến trên 70 triệu đồng. Theo đó, nhiều hộ nghèo sẽ có cơ hội giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng no đủ hơn, góp phần đảm bảo chỉ tiêu về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh xã còn phân công chi hội trưởng các thôn vận động hội viên đảm bảo tiêu chí về môi trường. Cụ thể, 7/7 chi hội đều duy trì ít nhất 1 tuyến đường Cựu chiến binh tự quản. Định kỳ hàng tháng, các hội viên ra quân, dọn dẹp, làm vệ sinh, nạo vét kênh mương (vào mùa mưa). Đồng thời, mỗi hội viên cựu chiến binh đóng vai trò là một tuyên truyền viên, vận động người dân không chăn thả gia súc bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hùng cho biết: Trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk sẽ phấn đấu giữ vững những kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục triển khai nhiều nội dung trọng tâm để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động hội viên đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, góp phần tích cực cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã xây dựng nông thôn mới thắng lợi.    

Tất Thành

Chuyên mục khác