Xã Hà Mòn: Người cao tuổi nêu gương sáng

08/05/2020 06:01

Tuổi cao nêu gương sáng, người cao tuổi ở xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) luôn đi đầu trong các phong trào, trở thành nhân tố quan trọng gắn kết cộng đồng, chung sức thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Giữa năm 2019, ngay khi Đảng ủy xã Hà Mòn ban hành Nghị quyết số 84 về xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Thống Nhất, gia đình ông bà Đào Duy An hiến 30m2 đất để phục vụ việc làm đường, kênh mương.

“Gia đình chúng tôi phải đập chuồng gà, bỏ vườn rau để lấy đất làm đường, làm kênh mương. Cũng tiếc lắm nhưng mình phải vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, không thể chây lì, làm ảnh hưởng đến việc chung” – ông An bày tỏ.

Không chỉ hiến đất, vợ chồng ông bà còn tích cực đi mua xi măng, gạch, bỏ công sức để xây dựng bồn hoa dọc tuyến đường; cùng với bà con trong thôn, trong xóm dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Mậu – Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Thống Nhất cũng tiên phong, gương mẫu trong các phong trào. Ông tiên phong hiến 40 m2 đất để làm đường, đồng thời bỏ tiền mua và trồng 20 cây cau cảnh để chung tay xây dựng con đường hoa.

Hội viên người cao tuổi tại thôn Thống Nhất tích cực hiến đất, làm đường hoa, chung sức xây dựng khu dân cư văn hóa kiểu mẫu. Ảnh: BA

 

Cùng với ông Mậu, trong năm 2019, 37 hội viên người cao tuổi trong thôn đã tự nguyện hiến 1.026 m2 đất để mở rộng đường. “Các hội viên có ý thức trách nhiệm cao nên việc vận động rất dễ dàng. Hôm nay phát động, ngày mai mọi người đã tích cực thực hiện” – ông Mậu chia sẻ.

Ngoài việc hiến đất làm đường, hội viên người cao tuổi trong thôn Thống Nhất còn nỗ lực tự quản tuyến đường xanh – sạch- đẹp. Bằng nhiều hình thức, người cao tuổi tập trung tuyên truyền, nhắc nhở con cháu tích cực chấp hành an toàn giao thông, bảo vệ và vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ.

“Vì vậy, bây giờ đường làng ngõ xóm sạch sẽ, không có rác, túi nilon, diện mạo của thôn thay đổi rõ nét” – ông Mậu nhấn mạnh.

Cùng với việc tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới, phát huy tinh thần tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng, hội viên người cao tuổi tại thôn Bình Minh còn nỗ lực cùng con cháu làm kinh tế.

Bên cạnh đó, tháng 5/2017, Chi hội Người cao tuổi thôn Bình Minh cũng ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau với 49 thành viên. Tham gia câu lạc bộ, các thành viên vừa sinh hoạt, đồng thời giúp nhau cùng phát triển kinh tế gia đình.

Người cao tuổi là hạt nhân tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: BA

 

Bà Nguyễn Thị Hảo– Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Bình Minh cho biết, với số vốn 14 triệu đồng, Câu lạc bộ đã giúp 4 người cao tuổi vay với lãi suất thấp để có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất, cải thiện đời sống. Các thành viên cũng thường xuyên động viên, thăm hỏi, chia sẻ, tạo thêm niềm vui tuổi già.

Xác định sức khỏe là vốn quý, phải khỏe mạnh mới có thể giúp phụ việc cũng như giúp các con yên tâm sản xuất, người cao tuổi trên địa bàn xã luôn đề cao việc tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Nhiều người tham gia vào các câu lạc bộ dưỡng sinh; có nhóm duy trì việc đi bộ buổi sáng; người tham gia vào các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ để giao lưu.

Ông Nguyễn Bá Luân – Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi xã Hà Mòn cho biết, tuổi cao, tinh thần cao, 381 hội viên tại 7 chi hội rất chú trọng bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, ai nấy đều rất tích cực tham gia vào các phong trào văn nghệ.

“Các cụ tập hát, tập múa, thành lập các câu lạc bộ chèo, câu lạc bộ dưỡng sinh… cùng giao lưu, chia sẻ nên tinh thần phấn chấn. Đó cũng là liều thuốc tinh thần để các cụ thêm khỏe, sống vui, có ích”- ông Luân nhấn mạnh.

Vừa qua, khi cả nước cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19, người cao tuổi tại xã Hà Mòn cũng tích cực đi đầu trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân; nhắc nhở con cháu, hàng xóm tích cực đeo khẩu trang, hạn chế di chuyển để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, nếu phát hiện người từ nơi khác đến, người cao tuổi đều nắm bắt, thông báo với cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp y tế kịp thời.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi tại xã Hà Mòn luôn nỗ lực sống vui, sống khỏe, sống có ích; đi đầu trong các phong trào, nhắc nhở con cháu cùng chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó đã khẳng định được vị thế trong khối đại đoàn kết dân tộc, là những “cây cao bóng cả” trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng tại địa phương. 

Bình An

Chuyên mục khác