Xã Hà Mòn đảm bảo an ninh trật tự mùa thu hoạch cà phê

24/11/2020 13:02

Gần 1 tháng nay, lực lượng chức năng xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) với nòng cốt là công an xã phối hợp cùng lực lượng dân quân xã, tổ tự quản về an ninh trật tự của các thôn và của Công ty Cà phê Đăk Uy thường xuyên tổ chức tuần tra trên rẫy cà phê, những tuyến đường trọng yếu nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa nạn trộm cắp trong mùa thu hoạch cà phê.

Thượng úy Mai Thị Thu Hà- Phó trưởng Công an xã Hà Mòn cho biết: Hà Mòn có diện tích cà phê lớn, nên đến mùa thu hoạch cần một lượng lớn công lao động từ các địa phương khác đến, trong đó có rất nhiều thành phần khác nhau. Bên cạnh đó, xã Hà Mòn giáp ranh với nhiều địa phương khác nên có nhiều nguy cơ xảy ra tình trạng trộm cắp cà phê. Để đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê, Công an huyện Đăk Hà và UBND xã đã ban hành kế hoạch, đề ra các biện pháp, đồng thời triển khai lực lượng nhằm thắt chặt an ninh, kiểm soát, ngăn chặn nạn trộm cắp cà phê.

Gia đình anh Hồ Cao Tiến (thôn 4, xã Hà Mòn) có 3 hecta cà phê, mặc dù rẫy cách nhà không xa lắm nhưng đến gần vụ thu hoạch anh luôn lo lắng bị hái trộm. Những năm trước đây, khi giá cà phê tăng cao, rẫy cà phê của gia đình anh Tiến từng bị kẻ trộm buổi tối lẻn vào bẻ cành. Tuy nhiên, những năm gần đây, chứng kiến lực lượng chức năng xã cùng với tổ tự quản an ninh các thôn thường xuyên tuần tra ngày đêm ở khu vực này, anh Tiến cũng như bà con trồng cà phê trút bỏ được nỗi lo, yên tâm chờ cà phê chín rộ mới thu hái. Anh Tiến cho biết: Năm nay, gia đình tôi và các hộ dân trồng cà phê lân cận không còn lo lắng bị hái trộm nên chúng tôi có thể an tâm chờ cho cà phê chín đều đạt trên 95% mới thu hái nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và thương hiệu của cà phê Đăk Hà.

Công an xã Hà Mòn kiểm tra tỷ lệ quả chín. Ảnh: ĐV

 

Tương tự, gia đình chị Đinh Thị Bốn ở thôn 4, xã Hà Mòn cũng có cà phê đang trong chu kỳ kinh doanh. Nhiều năm trước đây phải hái cà phê chưa chín rộ do sợ kẻ gian hái trộm, vài năm trở đây gia đình chị đều chờ vườn cây chín đều mới tiến hành thu hái. Nỗi lo bị mất trộm cà phê đã không còn bởi đã có lực lượng Công an xã Hà Mòn và tổ tự quản thôn thường xuyên tuần tra kiểm soát.

Đại úy Trần Quốc Cường- Công an xã Hà Mòn cho biết: Trong quá trình tuần tra, chúng tôi kết hợp gặp gỡ, thăm hỏi người dân để nắm bắt tình hình, vận động người dân không thuê mướn người lao động không có lý lịch rõ ràng, có biểu hiện nghi vấn; đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người làm công. Đồng thời cung cấp số điện thoại của công an xã để người dân kịp thời liên hệ khi cần thiết. Bên cạnh đó, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trong mùa thu hoạch cà phê, lực lượng công an phối hợp với lực lượng quân sự xã, các ban, ngành, đoàn thể, ban nhân dân các thôn tăng cường tuyên truyền pháp luật, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, kiểm tra lưu trú, tạm trú trên địa bàn để đảm bảo ANTT trong mùa thu hoạch cà phê. 

Với tổng diện tích trên 2.600 hecta cà phê, để bảo đảm an ninh trong vụ thu hoạch, ngay từ những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, UBND xã Hà Mòn đã ban hành văn bản yêu cầu công an xã, lực lượng dân quân, ban nhân dân các thôn lập kế hoạch, tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cà phê chuẩn bị thu hoạch. Thành lập tổ liên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thu hái cà phê chưa đạt tỷ lệ quả chín từ 95% trở lên nhằm đảm bảo năng suất và thương hiệu cà phê Đăk Hà.

Bên cạnh việc chỉ đạo đảm bảo công tác tuần tra, thắt chặt an ninh, UBND xã Hà Mòn còn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác tội phạm, không tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm. Ngoài ra, công an xã đã làm việc với các đại lý thu mua cà phê trên địa bàn, vận động ký cam kết không thu mua cà phê đạt tỷ lệ quả chín thấp, không thu mua cà phê không rõ nguồn gốc nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu thụ cà phê trộm cắp.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác