Xã Đăk Kroong về đích nông thôn mới

02/03/2022 13:07

Những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) đã tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay tích cực.

Năm 2014, sau khi được UBND huyện Đăk Glei phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm xã Đăk Kroong và quy hoạch xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng của xã lúc này chưa đồng bộ, tình hình kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền xã Đăk Kroong đề ra các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã coi trọng công tác tuyên truyền về kế hoạch, chủ trương xây dựng nông thôn mới tới từng thôn làng, từng hộ gia đình và người dân nhằm tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia của toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân đã được tham gia thảo luận, bàn bạc công khai dân chủ về việc ưu tiên triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trong từng thời điểm cụ thể, phù hợp với nhu cầu của địa phương, qua đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

 Bà con làng Nú Vai phát dọn 2 bên đường dẫn vào làng để trồng hoa. Ảnh: ĐV

 

Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã Đăk Kroong quan tâm tổ chức Lễ ra quân đầu năm ngay sau Tết Nguyên đán, trong đó chú trọng đến chủ đề chung của tỉnh, của huyện và gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới chủ yếu mà địa phương sẽ tập trung triển khai trong năm. Thông qua lễ ra quân góp phần tuyên truyền cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới.

Khi đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, để tháo gỡ khó khăn về tiêu chí giao thông nông thôn, xã Đăk Kroong tiến hành giao cho từng thôn, làng đứng ra vận động người dân hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động và một phần kinh phí để làm đường bê tông nông thôn. Từ năm 2016 đến nay, người dân trên địa bàn xã Đăk Kroong đóng góp trên 2,1 tỷ đồng để tham gia xây dựng các công trình nông thôn mới.

Đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% đường trục thôn làng và đường liên thôn được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; gần 80% đường trục chính nội đồng được cứng hóa thuận tiện cho bà con đi sản xuất và thu hoạch nông sản; nhiều hộ dân chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo...

Bà Hoàng Thị Thủy - Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong cho biết: Từ năm 2016 đến nay, tổng kinh phí thực hiện xây dựng các tiêu chí nông thôn mới của xã Đăk Kroong đạt gần 17 tỷ đồng (cả nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ và đóng góp của người dân); từ số kinh phí này, địa phương  đầu tư xây dựng 25 công trình. Ngoài nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ và người dân góp, UBND xã Đăk Kroong tích cực vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ủng hộ cát, xi măng, gạch để hỗ trợ cho 22 hộ dân xóa nhà tạm với tổng kinh phí quy ra tiền gần 230 triệu đồng. Nhờ đó, xã Đăk Kroong đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2021.

Diện mạo nông thôn xã Đăk Kroong  đã có nhiều thay đổi tích cực. Ngày nay đến Đăk Kroong chúng ta được ngắm nhìn những ngôi nhà xây kiên cố đang mọc lên, thay thế cho nhà tạm bợ trước đây. Trong năm 2022, người dân địa phương này đang chờ đón Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Đăk Kroong đạt chuẩn nông thôn mới trong niềm hân hoan tự hào.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác