Xã Đăk Hring chi tiền hỗ trợ hạn hán: ​Thiếu minh bạch - Người dân bất bình

10/04/2018 18:01

​Vừa qua, 19 hộ dân thôn Tân Lập B (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) đã đồng loạt làm đơn và lên UBND xã yêu cầu làm rõ việc chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại do hạn hán của năm 2016. Người dân bất bình về sự thiếu minh bạch, thiếu trung thực trong danh sách các đối tượng được nhận hỗ trợ.

Theo các hộ dân thôn Tân Lập B, toàn thôn có gần 300 hộ dân và họ đều kê khai diện tích cây công nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi khô hạn niên vụ 2015-2016.

Tuy nhiên, khi danh sách xã Đăk Hring gửi về đầu năm 2018 để chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại do hạn hán gây ra thì chỉ có 41 hộ được hưởng.

Đặc biệt, nhiều hộ có diện tích cà phê cạnh nhau, bị thiệt hại như nhau mà người được nhận hỗ trợ, người thì không; người có diện tích bị thiệt hại nặng lại không được hỗ trợ hoặc hỗ trợ ít; trong khi người có diện tích ít hơn, bị nhẹ hơn thì lại được hỗ trợ nhiều.

Thậm chí có một số hộ không có diện tích cà phê, chỉ có cao su cũng nằm trong danh sách được hỗ trợ.

Hiện tại, đã có 18 hộ được nhận tiền hỗ trợ với số tiền hơn 60 triệu đồng.

Điều này gây ra bất bình cho người dân trong thôn.

Trong đơn kiến nghị lên UBND xã Đăk Hring do ông Đinh Văn Hải và 18 người khác cùng ký tên có nêu: Khi biết thông tin một số hộ dân đã được nhận tiền hỗ trợ, trong khi chúng tôi cũng đã kê khai đầy đủ nhưng không nhận được thông báo gì về việc hỗ trợ. Vì vậy, các hộ đã đề nghị Ban nhân dân thôn Tân Lập B tổ chức cuộc họp thôn để giải trình sự việc cho nhân dân trong thôn được rõ. Tuy nhiên, Ban nhân dân thôn đã không tổ chức họp thôn nên chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã đề nghị xem xét, giải quyết sự việc một cách công minh.

Ông Trương Đăng Diệp hiện là Thôn trưởng thôn Tân Lập B cho biết: Thời điểm năm 2015 - 2016, trưởng thôn là ông Võ Quế Nam. Tôi mới làm trưởng thôn từ đầu năm 2017 nên không biết gì về việc lập danh sách những người được hỗ trợ tiền hạn hán lúc đó. Vừa rồi, khi UBND xã Đăk Hring gửi thông báo danh sách 41 hộ dân nằm trong diện được nhận tiền hỗ trợ tôi mới hay. Tuy nhiên, do bận công việc, nên tôi mới thông báo được cho 18 hộ lên xã nhận tiền. Ngay sau đó, nhiều hộ dân trong thôn đã đến phản ánh về việc danh sách này thiếu chính xác, không trung thực, nhưng tôi không biết gì nên không thể giải thích cho dân được.

Tìm hiểu thông tin, chúng tôi được biết, khi xảy ra hạn hán, các hộ kê khai thông tin về diện tích cây công nghiệp có khả năng thiếu nước tưới ở niên vụ 2015 – 2016. Sau đó, UBND xã Đăk Hring có thông báo rà soát lại và lập danh sách cụ thể từng hộ có diện tích cây công nghiệp bị thiệt hại từ 50% trở lên do hạn hán, thôn trưởng lúc đó là ông Võ Quế Nam tự ý lập danh sách và gửi lên UBND xã với 41 hộ.

Năm 2016 khu vực này bị hạn nặng. Ảnh: T.H

 

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng – Bí thư Chi bộ thôn Tân Lập B, bản thân ông là Bí thư Chi bộ thôn nhưng cũng không hay biết về danh sách những người được hỗ trợ hạn hán. Khi đó, Ban nhân dân thôn không hề tổ chức bất kỳ một cuộc họp nào để bình xét hay điều tra, khảo sát diện tích bị hạn để lập danh sách cho đúng đối tượng, đúng thực tế. Quá trình lập danh sách này là do thôn trưởng lúc đó tự quyết, tự làm.

Niên vụ 2015 – 2016, xã Đăk Hring có hàng trăm héc ta cây công nghiệp bị ảnh hưởng bởi hạn hán gây ra. Các thôn đều đã kê khai, lập danh sách những hộ dân bị thiệt hại gửi lên UBND xã và xã Đăk Hring đã gửi danh sách này lên UBND huyện Đăk Hà.

Đầu tháng 2 vừa qua, huyện Đăk Hà đã triển khai cấp tiền hỗ trợ về cho xã để chi trả cho người dân, mức hỗ trợ 2 triệu đồng/ha đối với cây công nghiệp bị hạn hán từ 50 – 70%.

Ngay sau đó, xã Đăk Hring đã tiến hành cấp phát cho người dân; đến nay, người dân ở các thôn đều đã nhận được tiền và không có ý kiến gì. Riêng thôn Tân Lập B mới triển khai cấp phát được cho 18 hộ thì đã nhận ý kiến phản ánh của người dân.

Ông Đặng Thế Quyết - Chủ tịch UBND xã Đăk Hring cho biết: Ngay khi người dân thôn Tân Lập B thắc mắc về danh sách đối tượng nhận hỗ trợ này, xã đã dừng lại việc cấp phát để kiểm tra sự việc. Qua xác minh ban đầu của xã thì quả đúng có sự mập mờ, thiếu minh bạch trong việc kê khai danh sách các hộ dân có cây trồng bị thiệt hại do hạn hán gây ra trong niên vụ 2015 – 2016. Có thể nói, danh sách này là do ông Võ Quế Nam – Thôn trưởng lúc bấy giờ tự ý đưa lên; bởi khi xã yêu cầu ông Nam đưa ra các hồ sơ, biên bản họp thôn, họp Ban nhân dân thôn liên quan đến vấn đề này ở thời điểm đó thì đều không có. Hiện tại xã đã cử một tổ kiểm tra xuống thôn rà soát lại các đối tượng được nhận tiền hỗ trợ, nếu hộ nào nhận thừa, không đúng đối tượng sẽ thu hồi lại; sự việc sai tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Cũng theo ông Quyết, sự việc đến cơ sự hôm nay một phần cũng do xã đã thiếu sâu sát trong quá trình thực hiện việc kê khai, lập danh sách. Khi đó, xã cũng đã cử cán bộ khuyến nông và cán bộ hội nông dân xuống cùng với cán bộ thôn kiểm tra và kê khai thiệt hại, nhưng các cán bộ được cử xuống chưa bám sát cơ sở và quá tin tưởng vào việc lập danh sách của thôn nên trên cơ sở đó là gửi lên cấp trên.

Số tiền hỗ trợ không nhiều, nhưng điều này đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân trong lúc khó. Tuy nhiên, sự nhập nhèm và thiếu công tâm trong việc lập danh sách nhận tiền hỗ trợ của thôn Tân Lập B đã làm cho nhiều người dân thực sự bức xúc. Chưa nói đến việc cấp phát tiền hỗ trợ diễn ra quá muộn (sau gần 2 năm) đã làm cho sự việc càng khó điều tra, xác minh.

Hương Nga

Chuyên mục khác