Vươn lên từ nhiệt huyết và bản lĩnh

14/10/2024 06:15

Ngày kỷ niệm thành lập không chỉ là dịp để chúc mừng, mà còn có ý nghĩa quan trọng hơn. Đó là để nhìn nhận, đánh giá lại những gì đã làm được, chưa làm được, cũng như hoạch định những bước đi mới trong tương lai, với những cơ hội và thách thức song hành.

Ngày 14/10, Báo Kon Tum kỷ niệm 33 năm thành lập. Như ông cha ta thường nói “trai ba mươi tuổi đang xoan”, Báo Kon Tum đang ở độ tuổi tràn trề sức sống và năng lực cống hiến.

Từ những tờ báo in đầu tiên, phát hành mỗi tuần một kỳ, rồi tăng lên 2 kỳ/tuần, 3 kỳ/tuần; phát hành thêm ấn phẩm Báo Ảnh bằng 3, rồi 4 tiếng DTTS; Báo Kon Tum Cuối tuần (12 trang/kỳ, 4 trang in màu) cho đến năm 2016, Báo Kon Tum điện tử được đưa vào vận hành; năm 2023 tăng kỳ phát hành lên 5 kỳ/tuần, là một hành trình dài, với nhiều dấu ấn đáng nhớ, lắm gian khó nhưng cũng mang đậm dấu ấn của nhiệt huyết và bản lĩnh.

Suốt hành trình 33 năm qua, sự tin tưởng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh, sự đồng hành, hỗ trợ của các sở ngành, địa phương là điểm tựa vững chắc để Báo Kon Tum kiên định với tôn chỉ là “Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Kon Tum; Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum”.

Sự quan tâm theo dõi, góp ý của đông đảo độc giả luôn là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao để Báo Kon Tum không ngừng nỗ lực thực hiện sứ mệnh phụng sự độc giả “khách quan, cân bằng, kịp thời, gần sự thật nhất”.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt và đoàn công tác tặng lẵng hoa chúc mừng cán bộ, biên tập viên, phóng viên Báo Kon Tum nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ảnh: DN

 

Cũng 33 năm qua, dù nhiều thăng trầm, nhiều khó khăn, nhưng Báo Kon Tum luôn nỗ lực nâng cao tính chiến đấu của báo đảng, kiên quyết chỉ rõ, phê phán cái xấu; phát hiện ca ngợi gương tốt. Không khai thác quá nhiều, đăng tải những thông tin thiếu lành mạnh, mang tính giật gân, câu khách.

Nêu cao tính trung thực, dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không né tránh; có tiếng nói phản biện mạnh mẽ, mang tính xây dựng, hạn chế nói xuôi chiều, nói theo; xử lý tốt, hài hòa giữa thực hiện thông tin tuyên truyền nhiệm vụ chính trị với đáp ứng nhu cầu của độc giả, khán giả.

Chi ủy, Chi bộ, Ban Biên tập, Công đoàn đã phát huy vai trò lãnh đạo, điều hành, kết nối những khối óc, những bàn tay lại với nhau thành một khối thống nhất, vận hành trơn tru.

Đồng thời tích cực củng cố đoàn kết nội bộ, trên cơ sở bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau; thưởng phạt công minh, chính xác, khơi dậy tinh thần hợp tác và chia sẻ, hiểu biết và gắn bó, trách nhiệm và tận tụy.

Cần nhiều người để làm một tờ báo. Và nhiều thế hệ để làm nên hành trình 33 năm và “một mái nhà”. Đứng sau dòng chảy thông tin trên Báo Kon Tum trong 33 năm qua  là đội ngũ gần 30 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên  nhà báo nhiệt huyết, tận tâm với nghề.

Đến nay, có người đã yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng, luôn được mọi người nhắc nhớ; có những người đã “nghỉ cuộc chơi”, vui vầy với con cháu, thỉnh thoảng gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm; nhiều người vẫn cống hiến, dù đã gắn bó với Báo Kon Tum hơn 30 năm.

Nhiều người gắn bó khoảng 15-25 năm; càng nhiều hơn là những người dưới 15 năm; cũng có không ít em mới vào nghề vài ba năm. Dù nhiều thế hệ, nhưng tất cả đều có năng lực, chuyên nghiệp, sáng tạo và đạo đức trong công việc.

Năng động và xông xáo, trách nhiệm và nhiệt tình- thậm chí liều lĩnh- mỗi người đã làm việc quên ăn, quên ngủ, luôn có mặt ở những địa bàn xa xôi nhất, những vùng khó khăn nhất để nắm bắt, xử lý thông tin nhanh, kịp thời, đem lại cho bạn đọc những trang báo đầy ắp thông tin.

Ai cũng chung suy nghĩ rằng, Báo Kon Tum là một gia đình, một mái nhà, và mỗi người trong mọi người là một thành viên của  gia đình, cùng chung sống dưới mái nhà ấy.

Như người nông dân yêu mến đồng lúa, ruộng khoai của mình, vì tình yêu cấy, họ ngày đêm đổ mồ hôi chăm bón cho cánh đồng xanh tốt, mùa màng bội thu.

Như người công nhân yêu nhà máy, xưởng làm của mình. Vì tình yêu ấy, họ ngày đêm cần mẫn làm việc, không ngừng nâng cao sản lượng và chất lượng.

Phóng viên Báo Kon Tum tác nghiệp. Ảnh: HOÀNG THANH

 

Với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kon Tum cũng vậy. Mỗi sản phẩm có chất lượng, từ tin, bài, ảnh trên báo in đến các sản phẩm mới trên nền tảng số, đều được thực hiện với tâm huyết, với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Tất nhiên, mấy chục con người sống chung “một mái nhà” thì không chỉ toàn chuyện vui. Cũng có va chạm, có khúc mắc, có lời ra tiếng vào. Nhưng với bản lĩnh, nhiệt huyết, sự chia sẻ và ý thức trách nhiệm, những mâu thuẫn nội tại, vướng mắc cá nhân dần được tháo gỡ.

Cũng có những lúc, có sự dễ dãi trong tác nghiệp, trong hoàn thiện sản phẩm, dẫn đến có những tác phẩm chưa đạt yêu cầu. Nhưng sau đó, mỗi người đều tự nhìn nhận được những hạn chế của mình, từ đó tiếp thu trên tinh thần cầu thị, kiên trì và quyết tâm khắc phục.

Ngày kỷ niệm  không chỉ là dịp để chúc mừng, mà còn có ý nghĩa quan trọng hơn. Đó là để nhìn nhận, đánh giá lại những gì đã làm được, chưa làm được, cũng như hoạch định những bước đi mới trong tương lai.

Trong bối cảnh độc giả có nhiều phương tiện, nền tảng thu nhận tin tức, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Kon Tum hiểu rằng cần phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ.

Bên cạnh việc giữ vững tôn chỉ mục đích của mình, đáp ứng nhu cầu thông tin đa chiều của độc giả, Báo Kon Tum cũng đang nỗ lực thay đổi bằng việc tìm kiếm các hình thức phục vụ mới hơn, hiện đại hơn.

Trong đó, xác định chuyển đổi số giúp tạo ra nền tảng vững chắc, Báo Kon Tum đang từng bước nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nền tảng xuất bản báo điện tử hiện đại, cũng như các tính năng mới nhằm nâng cao mức độ tương tác, trải nghiệm của độc giả.

Dù chặng đường phía trước có những cơ hội và thách thức song hành, nhưng tin tưởng rằng, với sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh, sự đồng hành của các sở, ngành, địa phương và độc giả, tập thể Báo Kon Tum sẽ kiên định, đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn.

Vì tương lai rộng mở phía trước!  

Thành Hưng

Chuyên mục khác