Vươn lên từ nghèo khó

06/06/2021 06:01

Sau 10 năm nỗ lực, đến nay, gia đình chị Y Glar không chỉ thoát nghèo, mà đã vươn lên có cuộc sống khấm khá. Theo tính toán, từ diện tích cao su, mì và đàn bò, khai thác cá lòng hồ… mỗi năm gia đình chị thu nhập 100 triệu đồng.

Vượt qua hơn 10 km đường bê tông từ trung tâm xã Sa Bình, huyện Sa Thầy đến làng Lung Leng, chúng tôi đến thăm gia đình chị Y Glar và anh A Dâu. Vừa tất bật dọn dẹp nhà cửa, chị Y Glar vừa chỉ tay vào ngôi nhà mới được xây dựng và nói: Gia đình mình mới xây nhà xong được hơn một năm, hết 300 triệu đồng. Phấn khởi lắm, sau bao năm phải ở trong nhà tranh tre dột nát, mình đã tiết kiệm được tiền xây nhà kiên cố.

Sinh năm 1993 trong một gia đình nghèo, lại đông anh chị em, nên tốt nghiệp xong Trung học cơ sở, chị Y Glar ở nhà phụ giúp bố mẹ làm kinh tế.  Đến năm 2011, Y Glar  lập gia đình với anh A Dâu và được bố mẹ hai bên cho hơn 1ha đất rẫy. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2014, vợ chồng anh chị được chính quyền địa phương hướng dẫn và tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với số tiền 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số tiền này, anh chị trồng 1ha cao su, và mua 2 con bò giống sinh sản, ngoài ra còn thuê 2 ha đất để trồng mì.

Chăm sóc cao su. Ảnh: LN

 

Đất không phụ công người, nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, 1ha cao su của gia đình phát triển tốt và đã cho thu nhập. 2 con bò đẻ được 3 con bê, vợ chồng chị bán để mua thêm 1,5 ha đất trồng mì, trồng bời lời. Đến nay, gia đình anh chị không chỉ thoát nghèo, mà đã vươn lên có cuộc sống khấm khá. Theo tính toán, từ diện tích cao su, mì và đàn bò, khai thác cá lòng hồ… mỗi năm gia đình chị thu nhập 100 triệu đồng. Không chỉ vậy, thời gian rảnh rỗi, ngày nghỉ, vợ chồng chị còn nhận làm thuê để tăng thu nhập cho gia đình.

Dẫn chúng tôi thăm vườn cà phê, cao su, anh A Dâu chia sẻ: Thời gian tới, vợ chồng tôi dự tính sẽ tiếp tục mua thêm đất đai để sản xuất và vay vốn nhà nước, cùng với số tiền tiết kiệm được, chuyển 1 ha mì sang trồng cà phê. Hiện nay, hai vợ chồng đã được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê.

“Để phát triển kinh tế bền vững trước hết phải có ý chí vươn lên làm giàu, không cam chịu đói nghèo, có kiến thức về khoa học - kỹ thuật, biết lắng nghe, học hỏi và đúc kết kinh nghiệm. Bên cạnh đó, phải xem xét loại cây trồng đó có phù hợp với vùng đất mình định chuyển đổi không, giá cả thị trường hiện nay thế nào” - anh Dâu cho biết thêm.

Không chỉ biết làm kinh tế giỏi, chị Y Glar và anh A Dâu còn luôn tích cực giúp đỡ những gia đình khó khăn trong thôn. Hàng năm, tạo việc làm cho từ 3 - 4 người; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách làm ăn cho mọi người.

Nhận xét về gia đình chị Y Glar và anh A Dâu, ông Nguyễn Minh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Sa Bình, huyện Sa Thầy cho biết: Đây là tấm gương gia đình tự lực vươn lên thoát nghèo tiêu biểu nhất của địa phương. Không chỉ vậy, anh chị còn nhiệt tình tham gia tất cả các phong trào hoạt động do địa phương tổ chức như hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới; thực hiện xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Năm 2020, đây là một trong những gia đình tiêu biểu được cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng, tuyên dương trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Mạnh Thắng

Chuyên mục khác