Vững tin tiến bước

19/03/2019 06:28

Thời gian như một phép thử đối với những lựa chọn và hơn hết là đánh giá một cách khách quan, trung thực đối với sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum trong hành trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà từ sau ngày giải phóng (16/3/1975) cho đến nay.

44 năm đã trôi qua, những nhân chứng lịch sử trong cuộc đấu tranh giải phóng quê hương của quân và dân tỉnh Kon Tum với đỉnh cao chiến thắng ngày 16/3/1975 vẫn không khỏi bồi hồi xúc động và tự hào. Đây là sự kiện trọng đại trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum; kết thúc một chặng đường đấu tranh đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi anh dũng, hào hùng của quân và dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần quan trọng vào hành trình thần tốc của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Kon Tum khi vừa giải phóng là vùng đất lửa trong chiến tranh phải đối mặt với bộn bề gian khó. Cơ sở hạ tầng đổ nát, hoang tàn sau chiến tranh, tỷ lệ người dân đói nghèo, mù chữ rất cao. Thêm vào đó, điều kiện thiên nhiên không mấy thuận lợi chính là những trở lực lớn trong quá trình từng bước dựng xây, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

44 năm sau, dẫu còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng mỗi một người dân Kon Tum có quyền tự hào với những thành tựu tỉnh đạt được.

Thành phố Kon Tum đang trên đà phát triển. Ảnh: V.P

 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, giữa chồng chất khó khăn, Kon Tum vươn lên bằng sức mạnh nội lực, làm nên những thành tích đáng tự hào trên hầu hết các lĩnh vực.

Sự thay đổi ấy thể hiện rõ trên từng tuyến đường, góc phố, những ngôi nhà cao tầng mới mọc lên; từ những thôn làng nông thôn mới ấm no, trù phú; hàng năm kinh tế của tỉnh đều được duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển theo xu hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau luôn cao hơn năm trước…

Đáng mừng hơn cả là hàng loạt các chủ trương mới được đánh giá “ý Đảng lòng dân” như: khởi nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phát triển cây dược liệu thành một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh… được Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum đề ra và quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện. Và, những chủ trương đúng đắn đó đã mang lại hiệu quả trong thực tế.

Qua thời gian, khối óc và bàn tay của con người đã biến những nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, những dự án, những quy hoạch thành hiện thực, tạo nên những đổi thay kỳ diệu trong đời sống xã hội của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Những khu đô thị mới, những tên đường, tên phố mở rộng. Từ chỗ chuyện có đường ô tô đến trung tâm xã “là giấc mơ”, thì nay 100% xã trên địa bàn tỉnh xe ô tô đến được hai mùa.

Hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng tạo nên “hệ thống huyết mạch” kết nối giữa nông thôn với thành thị, giữa thành thị với vùng sâu vùng xa, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Màu xanh của lúa, của mì, của các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê và những năm gần đây là các loại cây dược liệu, đã phủ xanh tràn đầy sức sống trên những “vùng đất chết”, vì chất độc hóa học, vì bom đạn chiến tranh năm xưa.

Đời sống người dân Kon Tum ngày càng ấm no. Ở những vùng chiến khu xưa, không ít bà con đồng bào dân tộc thiểu số, bằng chính bàn tay, khối óc của mình đã chứng minh cho mọi người thấy, họ không chỉ giỏi đánh giặc mà còn giỏi làm kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Qua mỗi năm, danh sách những “triệu phú chân đất” ngay trên chính mảnh đất quê hương Kon Tum ngày càng dài thêm.

Đáng mừng từ đầu năm 2019, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TU xác định ý chí, nỗ lực cho mục tiêu phát triển năm 2019 tăng cao hơn, vững chắc hơn với 3 lĩnh vực đột phá: Tập trung phát triển đô thị; phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; cải cách thủ tục hành chính, cùng với đó là quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đã khiến chúng ta càng thêm vững tin về những thành quả đã đạt được, về những dự định trong tương lai. Đây chính là sự hoạch định chính sách của Tỉnh ủy nhằm tạo sự đột phá mạnh mẽ về kinh tế- xã hội trong năm 2019 để hoàn thành mục tiêu kế hoạch mà Đại hội Đảng các cấp đã đề ra và là nền tảng vững chắc đưa tỉnh Kon Tum bức phá, đi lên mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Những thành quả đạt được chính là sự kết tinh của ý chí, của niềm tin, là động lực khơi dậy từ sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đang chung sức, chung lòng xây dựng Kon Tum ngày càng phát triển. Đó là tiền đề quan trọng đang từng bước tạo ra thời cơ, vận hội mới cho tỉnh trong chặng đường tiếp theo.

44 năm sau ngày giải phóng, Kon Tum căng tràn sức sống, tự tin, vững vàng hướng tới tương lai. Đó là điều mà mỗi người dân Kon Tum cảm nhận được. Điều đó càng đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng nỗ lực hơn nữa, chung tay góp sức để biến Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thành hiện thực.

Biết bao nhiệm vụ bộn bề, biết bao rào cản, thách thức mới được đặt ra, nhưng cũng có rất nhiều thời cơ, vận hội mới đang chờ phía trước. Chúng ta có quyền tin rằng, với sự đồng sức, đồng lòng, sự quyết tâm của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Kon Tum vững tin tiến bước…              

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác