Vững mạnh để tăng cường sức chiến đấu

22/07/2021 13:01

Trong quá trình xây dựng và phát triển, lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh đã trở thành lực lượng vũ trang nòng cốt ở cơ sở, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và được nhân dân hết lòng yêu mến.

Vững mạnh để tăng cường sức chiến đấu là một trong những tiêu chí để xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh nói chung và dân quân tự vệ nói riêng mà Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đặt ra. Không thoát ly sản xuất, lực lượng dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng, là một thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh.

Xác định đúng vai trò, nhiệm vụ, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không ngừng rèn luyện, nâng cao sức chiến đấu của lực lượng vũ trang ở cơ sở này ngày càng vững mạnh, sẵn sàng ứng phó kịp thời nhất, nhanh nhất, cơ động nhất khi có tình huống. Theo đó, lực lượng dân quân tự vệ được tổ chức theo đúng Luật Dân quân tự vệ, được chi trả các chế độ chính sách, trang bị các điều kiện cần thiết để hoạt động; biên chế đúng cơ cấu, 100% chỉ huy trưởng dân quân tự vệ xã, phường, thị trấn, cơ quan, tổ chức và phân đội là đảng viên; các chính trị viên và chính trị viên phó hầu hết đều qua đào tạo từ trung cấp đến đại học, chất lượng lãnh đạo, điều hành không ngừng được nâng lên. Bên cạnh đó, vai trò trách nhiệm, trình độ tham mưu, chỉ huy, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện, hoạt động của đội ngũ cán bộ chuyên trách cũng ngày càng không ngừng được nâng lên.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Sa Loong cùng với lực lượng Biên phòng chốt chặn, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.N

 

Tính đến thời điểm 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 200 cơ sở dân quân tự vệ (102 dân quân xã, phường, thị trấn; 98 tự vệ), chất lượng chính trị ngày càng được nâng cao với 1.514 đảng viên trong dân quân và 855 đảng viên trong tự vệ và có 87/102 chi bộ dân quân có chi ủy. Các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn luôn được chú trọng củng cố, sinh hoạt theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ nên đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tốt mọi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Với vai trò là xung kích, lực lượng đoàn viên thanh niên trong lực lượng dân quân tự vệ cũng được chú trọng củng cố và xây dựng. Những năm qua, các chi bộ quân sự các xã, phường, thị trấn, đơn vị không ngừng phát triển lực lượng này trở thành lực lượng lớn mạnh của dân quân tự vệ. Đến thời điểm hiện tại, có 102/102 chi đoàn dân quân, trong đó đoàn viên thanh niên trong lực lượng dân quân chiếm tỷ lệ 65,03% so với tổng số lực lượng dân quân và đoàn viên trong lực lượng tự vệ chiếm tỷ lệ 62,77% so với tổng số lực lượng tự vệ.

Không ngừng tăng cường sức chiến đấu, đội ngũ cán bộ ban chỉ huy quân sự cấp xã và đơn vị, cơ quan, đại đội trưởng, trung đội trưởng được tổ chức bồi dưỡng, tập huấn với quân số tham gia đầy đủ, đúng thành phần, cơ cấu. Ngoài công tác tập huấn, hàng năm, lực lượng dân quân tự vệ còn được thường xuyên tổ chức huấn luyện, hội thao… Qua đó đã tăng cường trình độ, năng lực tổ chức chỉ huy của đội ngũ cán bộ cũng như sức chiến đấu của lực lượng được nâng lên rõ rệt.

Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ làm công tác dân vận giúp nhân dân lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân xây dựng thôn, làng văn hóa no đủ, an toàn, vững mạnh; tuần tra, kiểm soát địa bàn kịp thời phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, lực lượng dân quân tự vệ còn tham gia hơn chục ngàn lượt ngày công để phục vụ khu cách ly tập trung, cùng với lực lượng Biên phòng tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên tuyến biên giới để ngăn chặn người vượt biên trái phép và phòng, chống dịch Covid-19.

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng dân quân tự vệ ở tỉnh ta ngày càng trưởng thành, vững mạnh, sức chiến đấu không ngừng được tăng cường. Phát huy vai trò của mình, lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh đã cùng với lực lượng chiến đấu thường trực trở thành công cụ bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và các thảm họa thiên tai khác, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và được nhân dân yêu mến. 

Đức Nhuận

Chuyên mục khác