Vùng đồng bào DTTS đổi thay nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

21/03/2024 06:30

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai rộng khắp Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Hiệu quả cho thấy, người DTTS trong tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn vay để đầu tư xây dựng nhà ở, chuyển đổi nghề và sản xuất, hướng đến vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đa phần đồng bào DTTS tại tỉnh chủ yếu sống phụ thuộc vào ruộng rẫy nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với bà con, thực hiện ước mơ xây dựng được một ngôi nhà khang trang và có thu nhập ổn định là rất khó khăn. Thực hiện Nghị định số 28 của Chính phủ, năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai cho người dân vay vốn với mục đích hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề; đầu tư, phát triển vùng trồng dược liệu quý và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đối tượng được vay vốn là hộ nghèo, hộ cận nghèo, doanh nghiệp và các hợp tác xã sử dụng lao động là người DTTS trên địa bàn. Các chương trình cho vay có lãi suất ưu đãi. Đối với chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở trong 5 năm đầu khách hàng chưa phải trả nợ gốc và thời hạn vay từ 10-15 năm.

Nhiều hộ đồng bào DTTS được tiếp cận nguồn vốn vay để sửa chữa nhà cửa khang trang hơn. Ảnh: K.C

 

Anh A Lê (làng Kon Hia 3, xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) cho biết, từ khi lập gia đình vào năm 2018, anh sống trong căn nhà cũ ẩm thấp, dột nát. Vào mùa mưa, các con cái phải sinh hoạt trong không gian nhỏ hẹp. Năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho gia đình vay 40 triệu đồng, cùng với số tiền tự có và nhờ bà con trong làng giúp thêm ngày công, anh đã xây dựng được căn nhà mới rộng hơn 60m2.

Anh A Lê vui mừng chia sẻ: Giờ đây, gia đình tôi được ở trong ngôi nhà khang trang hơn trước, con cái có chỗ ăn học đàng hoàng. Tôi mong muốn được tiếp tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng cà phê, mục tiêu là trả hết nợ và thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh cho vay để xây dựng nhà ở, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh còn thực hiện cho người dân vay vốn để chuyển đổi nghề và sản xuất. Đơn cử như hộ gia đình chị Y Loan (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô) nhiều năm liền là hộ nghèo của xã. Năm 2023, chị đã vay hơn 100 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách để chuyển đổi từ trồng mì sang chăn nuôi gia súc.

Chị Y Loan chia sẻ, với số tiền vay được, tôi đã mua 1 con trâu và 5 con bò. Đến nay, đàn bò vừa đẻ thêm được 3 con. Tin rằng gia đình tôi sẽ bớt khó khăn và vươn lên từ phát triển chăn nuôi.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Tô Nguyễn Văn Toàn cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan lập danh sách và rà soát kỹ đối tượng thụ hưởng để nguồn vốn được sử dụng đúng người, đúng mục đích. Trong năm 2023, đơn vị đã cho vay và giải ngân toàn bộ 4 tỷ đồng theo định mức được giao. Bước đầu cho thấy, người dân được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách này, nhất là nội dung xây nhà mới và chuyển đổi nghề.

Chị Y Loan (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô) vay vốn Ngân hàng chính sách để chăn nuôi bò. Ảnh: KC

 

Sau một thời gian triển khai Nghị định 28 của Chính phủ, có thể thấy nguồn vốn vay đã tạo cơ hội cho đồng bào DTTS, hộ nghèo tại các xã trên địa bàn tỉnh có vốn để xây dựng nhà ở, phát triển thêm nhiều loại hình sinh kế, tạo nguồn thu nhập, tạo đòn bẩy để thoát nghèo bền vững.

Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nguyễn Văn Chung cho biết: Trong 2 năm 2022-2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai cho vay hơn 158 tỷ đồng, với 3.465 lượt khách hàng. Qua kiểm tra, giám sát của các tổ chức chính trị nhận ủy thác và chính quyền địa phương thì các nguồn vốn được người dân sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục phối hợp với các địa phương nhằm tập trung rà soát, phê duyệt kịp thời các đối tượng thụ hưởng để làm cơ sở giải ngân nguồn vốn chính sách, đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu vay vốn của người dân theo quy định- ông Nguyễn Văn Chung khẳng định.

Có thể khẳng định, việc triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ tín dụng để xây dựng nhà ở, chuyển đổi nghề, đầu tư sản xuất, kinh doanh theo Nghị định số 28 của Chính phủ đã góp phần tạo động lực để đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục rà soát nhằm giải ngân kịp thời nguồn vốn đến người thụ hưởng; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi đến các vùng đồng bào DTTS trên địa bàn. Qua đó, hướng đến mục tiêu thay đổi bộ mặt kinh tế tại vùng DTTS, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo trên toàn tỉnh.      

Khoa Chương

Chuyên mục khác