Vững bước tương lai

09/02/2018 07:25

​Năm 2017 đã khép lại với những con số ấn tượng trên mọi lĩnh vực, làm nức lòng cán bộ, nhân dân toàn tỉnh. Sự đổi thay hiện diện ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ trung tâm tỉnh lỵ đến vùng sâu, vùng xa. Với những bước phát triển ổn định, bền vững ấy, chúng ta có quyền tự hào về hiện tại và vững bước ở tương lai...

1. Tiễn năm Đinh Dậu 2017- một năm đầy khó khăn, thách thức, chúng ta vững tin bước vào năm Mậu Tuất 2018, cũng là mốc kỷ niệm 105 năm ngày thành lập tỉnh (9/2/1913 - 9/2/2018), với nền tảng vững chắc mà toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã nỗ lực đạt được trong năm qua.

Khi viết bài này, tôi cứ ước mãi, giá như có thể tự tiến hành được một cuộc khảo sát ý kiến người dân trong không khí mừng xuân mới, trước thời điểm mừng 105 năm ngày thành lập tỉnh thì tuyệt biết mấy. Tôi tin rằng, đại đa số đều đồng thuận và hài lòng với việc chúng ta đã vượt qua năm 2017 nhiều khó khăn một cách vững vàng và bản lĩnh.

Tôi "gõ cửa" nhà đồng chí Y Vêng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy với mong muốn được nghe đôi điều tâm sự của những người từng gắn bó với Kon Tum từ những ngày gian khó nhất về bước phát triển mới ấy.

Đồng chí chia sẻ: Tôi nghe thông tin các chỉ tiêu chủ yếu năm 2017 đều đạt và vượt kế hoạch, mà mừng. Đáng khen ngợi nhất là sự bứt phá của các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu trong điều kiện khó khăn như hiện nay, như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,01% so với năm 2016 (chỉ tiêu đề ra 9%); thu nhập bình quân đầu người đạt 34,77 triệu đồng (chỉ tiêu đề ra trên 34 triệu đồng); tổng thu ngân sách nhà nước đạt 2.257 tỷ đồng (chỉ tiêu đề ra 1.848 tỷ đồng); tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 135 triệu USD (chỉ tiêu đề ra 80 triệu USD)...

Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2017, vượt chỉ tiêu đề ra. Ảnh: T.H

 

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư; mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ, từng bước hoàn chỉnh; diện mạo các đô thị trên địa bàn ngày càng khang trang. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; các vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm giải quyết. An ninh chính trị được giữ vững; bảo đảm giữ vững quốc phòng an ninh; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường. Năng lực chiến đấu và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc.

Quan trọng hơn, ngoài chủ trương đúng đắn, huy động tốt nguồn lực, lãnh đạo quyết liệt, điều hành năng động, sáng tạo, tỉnh ta đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân.

Những ngày này, tôi cảm nhận được rất rõ sự đồng thuận lớn lao và niềm tin vững chắc vào bước phát triển tiếp theo. Bức tranh kinh tế - xã hội năm 2017 với những gam màu sáng chính là yếu tố quan trọng để cử tri tỉnh Kon Tum càng thêm tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng bộ và sự điều hành của chính quyền - đồng chí Y Vêng nhấn mạnh.

 

2. Theo lời kể của anh bạn đồng nghiệp đã tác nghiệp tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI, khi đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh báo cáo trước Kỳ họp rằng, kết thúc năm 2017, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 14 chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra, toàn nghị trường đã vang lên tiếng vỗ tay.

Ai cũng biết, những tiếng vỗ tay đều và vang dội ấy là biểu hiện rõ nét nhất sự đồng thuận và niềm tin lớn lao của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Và khi thảo luận tổ, một đại biểu HĐND đã phấn khởi phát biểu rằng: Lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu chủ yếu, đặc biệt có 3 chỉ tiêu quan trọng là tốc độ tăng trưởng kinh tế (9,01%), thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (hơn 2.257 tỷ đồng), thu nhập bình quân đầu người (34,77 triệu đồng). Kết quả này đã góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội.

"Được lòng” đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân nhất, đó là tăng trưởng kinh tế không còn "dựa hẳn" vào nguồn ngân sách Trung ương cấp như trước, cũng không dựa vào khai thác tài nguyên, khoáng sản. Rừng, quặng, cát, đá - những “của để dành” đã không bị lấy vào để “lấp đầy” chỉ tiêu tăng trưởng. Tài nguyên khoáng sản đã được quan tâm sử dụng hợp lý hơn, sự phát triển của nông nghiệp công nghệ cao và du lịch đang tạo nền tảng phát triển ổn định trong tương lai, làm người dân yên lòng rằng, bước tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2017 là tăng trưởng sâu và bền vững.

Thành công ấy bắt nguồn từ việc đổi mới quyết liệt phong cách, lề lối làm việc, sự chuyển hướng rõ nét hành chính công từ "hành là chính"- như cách nói vui của nhiều người - sang phục vụ. Thay vì hạch sách, làm khó doanh nghiệp, người dân, cơ quan công quyền và cán bộ, công chức sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn.

Xin nhắc lại rằng, năm 2017, lần đầu tiên tỉnh Kon Tum tổ chức "cà phê doanh nghiệp" để lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành gặp gỡ, lắng nghe, nắm bắt kịp tình hình hoạt động và nguyện vọng doanh nhân để đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm hỗ trợ, thúc đẩy quá trình làm ăn của doanh nghiệp; phát hiện những ý tưởng, đề xuất hay của doanh nghiệp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Như trong lĩnh vực thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, khi được giao chỉ tiêu năm 2017, mấy ai dám chắc rằng sẽ thu đúng, thu đủ, nhất là trong bối cảnh năm 2016 hụt thu. Ấy vậy mà mới tháng 11/2017, ngành Thuế đã về đích, hết năm 2017, thu vượt 22,13% dự toán giao.

Kết quả ấy nhờ đâu? Theo Cục trưởng Lê Minh Nhựt, ngành Thuế đã thực hiện hàng loạt biện pháp hiệu quả, trong đó hết sức quan tâm đến chấn chỉnh kỷ cương, cải cách thủ tục hành chính thuế...

Hoặc trong lĩnh vực quản lý đất đai, từ nhiều năm nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân luôn là "điểm nghẽn", bị nhiều điều tiếng về sự phiền hà, nhũng nhiễu. Nhưng năm 2017, với việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp và quyết tâm xóa bỏ những rào cản, xử lý những "con sâu", rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, trong năm 2017 đã cấp giấy chứng nhận cho 72.197 hồ sơ, gấp 7 lần so với năm 2016 (10.812 hồ sơ).

Dù còn đó những băn khoăn chưa thể tháo gỡ trong ngày một ngày hai; còn đó dự báo về những yếu tố tiềm ẩn bất ổn trong năm 2018; đâu đó vẫn còn những phàn nàn về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước... nhưng nỗ lực xây dựng hệ thống cơ quan hành chính hành động, kiến tạo, những quyết tâm đổi mới thời gian qua cũng đủ để cử tri, nhân dân trong tỉnh tin tưởng những khoảng sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội sẽ ngày càng rõ nét hơn.

Thành Hưng

Chuyên mục khác