Vùng biên Ia H’Drai căng mình phòng dịch nCoV

12/02/2020 06:33

Xe loa lưu động len lỏi tới từng khu dân cư; loa phát thanh liên tục phát các bản tin về phòng dịch bệnh nCoV; nhân viên y tế tỏa về từng thôn, làng để tuyên truyền, giám sát sức khỏe người dân; khu vực đường biên được tăng cường tuần tra, kiểm soát… Những ngày này, cả vùng biên Ia H’Drai đang căng mình triển khai các biện pháp phòng dịch. Mục tiêu hàng đầu là ngăn chặn hiệu quả, không để dịch bệnh nCoV xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

“Không để bị động, bất ngờ”

17 giờ, dù là chiều cuối tuần, nhưng bác sĩ Võ Văn Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai vẫn tập trung nghiên cứu các văn bản triển khai công tác phòng dịch của các cấp gửi tới, báo cáo cập nhật tình hình từ các trạm y tế xã gửi về. Theo anh, vào thời điểm quyết liệt như hiện nay, đội ngũ y bác sĩ không có ngày cuối tuần hay ngày nghỉ, hầu hết anh em đều bám cơ sở để triển khai công tác phòng dịch.

Chúng tôi đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đảm bảo công tác phòng dịch nCoV được triển khai một cách tốt nhất, mục tiêu hàng đầu là ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn, nếu có thì cũng không bị động, bất ngờ - bác sĩ Quang cho hay.

Cán bộ y tế huyện, xã Ia Tơi về làng chài tuyên truyền về phòng chống dịch nCoV. Ảnh: HL

 

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về triển khai cấp bách công tác phòng chống dịch bệnh nCoV, huyện Ia H’Drai đã thành lập Ban Chỉ đạo để thống nhất điều hành, phối hợp giữa các phòng, ban ngành, UBND các xã và các cơ quan có liên quan trong phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo, đôn đốc triển khai kịp thời các chỉ đạo của UBND tỉnh, các biện pháp hữu hiệu; huy động nguồn lực với phương châm “4 tại chỗ” để xử lý kịp thời khi có phát sinh dịch bệnh.

Chúng tôi tăng cường giám sát chặt chẽ từng điểm dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm bệnh (có triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, chán ăn, đau đầu, khó thở) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời; chú ý khai thác tiền sử dịch tễ những người đến từ các tỉnh, thành phố đã có bệnh để khám, sàng lọc - bác sĩ Quang thông tin.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện đẩy mạnh truyền thông với nhiều hình thức (xe loa lưu động; hệ thống loa phát thanh; nhân viên y tế thôn bản…) để mọi người hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm; tự giác khai báo lịch trình đi lại tại các khu vực có dịch (nếu có); lập đường dây nóng để tiếp nhận mọi thông tin về tình hình dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc để phục vụ công tác dự phòng, cách ly, điều trị bệnh; phun thuốc khử diệt khuẩn tại các trường học, công sở.

Đặc biệt, trước nhu cầu mua khẩu trang y tế tăng cao của người dân, huyện Ia H’Drai đã chủ động tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động mua bán khẩu trang. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện nhập 10.000 khẩu trang y tế về cấp cho các trạm y tế xã để bán đúng giá cho người dân, quyết không để xảy ra tình trạng sốt giá.

Giám sát công tác phòng chống dịch nCoV tại Đồn Biên phòng Sê San. Ảnh: HL

 

Ông Nguyễn Công Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế cho hay, vùng biên Ia H’Drai có địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, đường biên giới với nước bạn Campuchia dài nên công tác phòng dịch gặp rất nhiều khó khăn.

“Có 2 yếu tố dịch tễ rất đáng quan ngại, một là sau Tết, số lượng người dân, công nhân của các doanh nghiệp trồng cao su về quê trở lại làm việc khá đông; hai là có nhiều đường ngang, lối tắt tự phát ở khu vực biên giới, trong khi Campuchia cũng là nước có dịch bệnh. Nếu không kiểm soát tốt 2 yếu tố dịch tễ này thì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn là rất cao” - ông Hiếu nhận định.

Theo ông Hiếu, hiện Trung tâm đang phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện giám sát số người dân, công nhân về quê ăn Tết (nhất là các tỉnh ghi nhận ca bệnh dương tính với nCoV) quay lại làm việc; tuyên truyền, vận động người dân tự giác kiểm tra sức khỏe hàng ngày, cách ly và thông báo kịp thời cho chính quyền và ngành chức năng khi có các triệu chứng bệnh.

“Lo lắng, nhưng không hoang mang”

17 giờ 30 phút, chúng tôi theo ông Nguyễn Công Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai cùng Phó Chủ tịch xã Ia Tơi Nguyễn Phú An và cán bộ Trạm Y tế xã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Đồn Biên phòng Sê San. Từ những cụm loa phát thanh bên đường vẫn đang phát đi hướng dẫn phòng chống dịch bệnh.

Đón chúng tôi tại cổng đồn, Trung tá Y Hồng Thanh - Đồn phó Đồn Sê San vào đề ngay: Công tác phòng dịch bệnh nCoV đã và đang được triển khai với tinh thần cao nhất. Với đặc thù của đơn vị là quản lý 9,5km đường biên giới trên sông, nên chúng tôi thiết lập chế độ báo cáo tình hình từng giờ; thành lập tổ tuần tra nhằm tăng cường công tác kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới, từ đó chủ động đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý đúng quy định. 

Bên cạnh đó, chỉ huy đồn tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, người dân trên địa bàn quản lý, người xuất nhập cảnh nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm về phòng chống dịch bệnh, tự thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan Y tế, tự giác khai báo tình trạng sức khỏe khi có biểu hiện bất thường; không quá lo lắng, hoang mang hoặc có hành vi thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh.

Hướng dẫn người dân làng chài Sê San 4 các biện pháp phòng dịch. Ảnh: HL

 

Dẫn chúng tôi đi thăm phòng cách ly được bố trí để tiếp nhận các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng của dịch bệnh nCoV, Trung úy quân y Lê Đình Nghĩa cho hay, đơn vị đã thực hiện tổng dọn vệ sinh, tiêu độc khử trùng doanh trại, trang thiết bị, dụng cụ; chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, dụng cụ cấp dưỡng, quân tư trang sẵn sàng huy động khi có tình huống xảy ra.

Hiện, chúng tôi đang tăng cường giám sát và quản lý sức khỏe bộ đội nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tế (đi về hoặc tiếp xúc với người từ vùng dịch) và có dấu hiệu của bệnh để tổ chức cách ly hoặc gửi đi điều trị - Trung úy Nghĩa cho biết.

Nơi biên viễn, màn đêm phủ xuống rất nhanh. Mới thấy ánh nắng nhuộm vàng hươm trên chóp núi, nhoáng cái đã không nhìn rõ mặt người. Chúng tôi rời Đồn Biên phòng Sê San, thẳng hướng làng chài nằm trên lòng hồ thủy điện Sê San 4. Dù bà con làng chài chủ yếu sinh sống trên sông nước, nhưng do thường xuyên đến nơi đông người (chợ) nên cũng là khu vực trọng điểm tuyên truyền. 

Trên đường đi, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tơi Nguyễn Phú An tranh thủ thông tin tóm tắt tình hình phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn. Theo đó, UBND xã đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh theo hướng giám sát chặt chẽ các khu dân cư; tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh, khống chế sự lây lan ra diện rộng. Trường hợp cần thiết thì tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các cuộc họp, hội nghị để tập trung  phòng, chống dịch; đảm bảo kinh phí, nhân lực cho phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ.

Thực hiện phun hóa chất diệt khuẩn tại trường học. Ảnh: HL

 

Các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã cũng chấp hành nghiêm việc khai báo với UBND xã và Trung tâm Y tế huyện về việc đón, tiếp nhận công nhân, người lao động từ địa phương, vùng có dịch vào địa bàn huyện. Điều đáng mừng là cho đến nay, người dân rất chủ động, có ý thức cao trong việc tự giám sát và báo cáo tình hình sức khỏe mỗi khi có dấu hiệu bất thường cho cán bộ y tế.

Khi thuyền máy cặp mạn nhà bè của "trưởng xóm" Nguyễn Văn Triều thì trăng đã lên cao. Bên ấm trà, y sĩ đa khoa Lê Thị Phương Thảo (Trạm Y tế xã Ia Tơi) hướng dẫn bà con các biện pháp phòng dịch nCoV hiệu quả. Anh Nguyễn Văn Triều "khoe", qua ti vi, đài báo và tuyên truyền của cán bộ xã, bà con theo dõi thường xuyên tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng dịch bệnh, vì vậy không xuất hiện tâm lý lo lắng, hoang mang.

Nhưng bà con cũng không hề chủ quan đâu nhé. Hiện nay, bà con đã tự giác, chủ động tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch, các bạn trẻ đi "phượt"; mang khẩu trang khi đi chợ. Ngay như nhà tôi, ngày hôm qua có tới mấy đoàn khách, mỗi đoàn 30-40 người liên hệ du lịch làng chài nhưng tôi đều từ chối, vì có biết họ đã đi những nơi nào đâu. Có thiệt hại về kinh tế đấy, nhưng sức khỏe của mình, của gia đình và bà con dân làng vẫn là trên hết - anh Triều kể.

Phải đấy - mọi người cùng khen. Tiếng cười nói lao xao lan trên mặt hồ loang ánh trăng rằm.        

Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện điều tra dịch tễ học chủ động 7 trường hợp, gồm 5 trường hợp là người Trung Quốc, 1 trường hợp là người Việt Nam về từ Ðài Loan, 1 trường hợp người Việt Nam đến từ vùng dịch; kết quả, loại trừ 5 trường hợp người Trung Quốc, 1 trường hợp người Việt Nam về từ Ðài Loan. Trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà (có triệu chứng ho, sốt, đến từ vùng dịch) và lấy mẫu xét nghiệm; theo công bố của Sở Y tế chiều 8/2, kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Như vậy, đến nay, trên địa bàn huyện Ia H’Drai chưa ghi nhận ca bệnh nào xác định nhiễm nCoV.

Hồng Lam

Chuyên mục khác