Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó keo sơn

05/12/2023 14:04

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng tăng cường các hoạt động đối ngoại quân sự hợp tác với Bộ CHQS tỉnh Attapư (Lào) và Bộ CHQS tỉnh Rattanakiri (Campuchia).

Theo đó, Bộ CHQS tỉnh luôn có những cuộc họp song phương trao đổi đoàn, ký kết các biên bản ghi nhớ thực hiện các cam kết và trong khả năng có thể, Bộ CHQS tỉnh mua tặng, giúp đỡ phía bạn một số cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động.

Ban CHQS các huyện trên tuyến biên giới tiếp giáp với các huyện bạn (Ia H’Drai, Ngọc Hồi, Sa Thầy, Đăk Glei) đã thực hiện có nền nếp chế độ giao ban hội nghị biên giới. Thông qua giao ban, họp cụm biên giới, các địa phương đã trao đổi tình hình có liên quan đến an ninh biên giới và phối hợp quản lý bảo vệ giữ vững sự ổn định, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển bền vững.

Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Tiểu khu Quân sự tỉnh Rattanakiri (CPC) ký kết biên bản hợp tác năm 2023. Ảnh: T.K

 

Đại tá Bun Chăn - Xỉ Hả Vông, Chỉ huy trưởng quân sự Bộ CHQS tỉnh Attapư (Lào) cho biết: Việt Nam và Lào có mối quan hệ đặc biệt, thắm tình hữu nghị đồng chí anh em, đã được vun đắp từ bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ sát cánh cùng chung chiến hào đánh đuổi kẻ thù chung, giành lại độc lập tự do cho hai nước. Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng đất nước, LLVT tỉnh Kon Tum cùng LLVT tỉnh Attapư không ngừng tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt vốn có đó và hợp tác toàn diện nhất là trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, để tiếp lửa cho lớp lớp thế hệ mai sau vun đắp truyền thống đoàn kết có một không hai trên thế giới này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Còn nhớ năm 2018, khi đập thủy điện Xê Piên - Xê nậm nọi bị vỡ, hàng tỷ mét khối nước tràn xuống vùng Attapư của Lào, quét sạch nhiều ngôi làng, khiến 6.000 người mất nhà và ít nhất 35 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích, gây hậu quả nặng nề cho tỉnh Attapư, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã cử hơn 50 cán bộ, chiến sĩ lên đường hỗ trợ nhân dân nước bạn dọn dẹp nhà cửa, đường sá; khám chữa bệnh, cấp thuốc, làm công tác vệ sinh phòng dịch, tìm kiếm nạn nhân mất tích, dọn dẹp 2 trường học.

Để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Việt Nam” trong lòng chính quyền và nhân dân nước bạn còn là những lần Bộ CHQS tỉnh chuyển những chuyến hàng nhu yếu phẩm thiết yếu vượt hàng trăm km đưa sang giúp nhân Lào và Campuchia vào những dịp lễ, tết. Không chỉ tặng quà, những ngày đến với nước bạn, các chiến sĩ quân y Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức khám, cấp thuốc chữa bệnh cho nhân dân 2 nước bạn. Khi nhận những món quà từ tay các chú bộ đội Việt Nam, trong mỗi người dân đều có chung những cảm xúc dâng trào.

Bà Bon Đai, xã Tà Veng dưới, huyện Tà Veng, tỉnh Rattanakiri (Campuchia) nói: Trong chiến tranh, bộ đội Việt Nam đã sang giúp nhân dân chúng tôi giải phóng quê hương, thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot, đem lại sự hồi sinh cho đất nước Campuchia, tình cảm giữa hai dân tộc rất thắm thiết. Hôm nay, nhân dân chúng tôi gặp hoạn nạn, bộ đội Việt Nam cũng biết và qua đây động viên giúp đỡ chúng tôi vượt qua khó khăn này.

Với tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, Bộ CHQS tỉnh luôn trích kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho các gia đình thuộc diện có khó khăn về nhà ở. Ông Bun Sớt (80 tuổi) ở bản Khệt Xổm Bun, huyện Phu Vông, tỉnh Attapư (Lào), một trong những hộ gia đình được hỗ trợ tiền sửa nhà không giấu nổi niềm vui, gia đình ông khó khăn, chuyện sửa nhà dường như là điều không thể. Hôm nay, được các chú bộ đội Việt Nam giúp sửa nhà và tặng quà, gia đình mừng lắm.

Hoạt động giao lưu văn hóa cũng được đẩy mạnh vào các ngày truyền thống, lễ, hội của nước bạn. Bộ CHQS tỉnh đã cử Đội công tác tuyên truyền văn hóa cơ sở sang biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nước bạn Lào. Hoạt động đó vừa là cầu nối văn hóa giữa các dân tộc với nhau, vừa ôn lại quá khứ hào hùng một thời “tiếng hát át tiếng bom”, ba nước kề vai sát cánh đánh đuổi kẻ thù chung, đem lại hòa bình cho mỗi nước và một lần nữa khẳng định thêm tình cảm gắn bó, mật thiết, keo sơn giữa quân đội và nhân dân 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Đại tá Hồ Anh Tuấn- Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Chúng tôi mong rằng, thông qua các hoạt động sẽ tăng cường mối quan hệ đặc biệt, gắn bó, hữu nghị và duy trì được đường biên giới hữu nghị, hòa bình, hợp tác, phát triển

Có thể nói, công tác đối ngoại quân sự trong những năm qua của Bộ CHQS tỉnh đã triển khai theo phương châm tích cực, chủ động, đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng quan hệ với các tỉnh của hai nước bạn, góp phần tăng cường tình hữu nghị với các tỉnh bạn, xây dựng và củng cố môi trường hòa bình, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh.     

Trung Kiên

Chuyên mục khác