Vui Tết dưới những mái nhà rông mới

19/01/2023 14:17

Tết Nguyên đán năm nay, bà con ở xã Đăk Tờ Kan (huyện Tu Mơ Rông) vui mừng khi nhà rông của thôn mình đã được sửa chữa, xây mới nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tinh thần đoàn kết của dân làng. Qua nhiều ngày nỗ lực, 7 ngôi nhà rông được hoàn thiện trước Tết, kịp đón Ngày hội Bánh chưng xanh...

25 tháng Chạp, bà con ở xã Đăk Tờ Kan tạm gác lại công việc mùa màng, tất bật chuẩn bị cho Ngày hội Bánh chưng xanh của thôn. Năm nay, Ngày hội có phần hoành tráng hơn mọi năm bởi được kết hợp chung với việc khánh thành nhà rông mới. Chúng tôi có mặt tại thôn Đăk Nông để chung vui với bà con, không khí Ngày hội nơi đây rộn ràng ngay từ đầu ngõ vào thôn. 

Ngồi dưới bóng cây, già A Vy tỉ mỉ vót từng sợi lạt để góp sức cùng bà con tổ chức Ngày hội. Khi chúng tôi hỏi về việc sửa nhà rông, già kể: Bà con người Xơ Đăng xưa nay lấy tinh thần đoàn kết để hoàn thành những việc lớn của làng, nhất là trong việc sửa chữa nhà rông. Sau thời gian sừng sững phơi mình giữa đất trời, mái nhà rông thôn Đăk Nông đã có dấu hiệu xuống cấp nên cần được tu sửa để có chỗ cho bà con sinh hoạt cộng đồng.

Được sự quan tâm, hỗ trợ 20 triệu đồng của chính quyền địa phương, bà con thôn Đăk Nông có thêm động lực sửa chữa thật nhanh để kịp đón Ngày hội Bánh chưng xanh. Người già, thanh niên trai tráng, phụ nữ trong thôn đều tập trung đông đủ sau hồi kẻng đánh vang của trưởng thôn. 

Nhiệm vụ được phân công cụ thể cho từng nhóm, nhóm hái lá tranh, nhóm chặt tre nứa, nhóm trực tiếp sửa chữa… Chỉ hơn một tuần, “linh hồn” của làng đã được sửa chữa hoàn thiện. Và giờ đây, bà con vui Tết dưới mái nhà rông mới. 

Để chuẩn bị cho Ngày hội Bánh chưng xanh, từ nhiều ngày trước, bà con thôn Đăk Nông đã nhộn nhịp cùng nhau vào rừng hái rau, lá dong, chặt nứa… Miệng nói, tay làm, mỗi người mỗi việc, những chiếc bánh chưng được những người “thợ” cẩn thận gói, xếp ngay ngắn trong chiếc nồi nhôm khổng lồ chờ đến lúc nổi lửa để “thay da, đổi thịt”.

Bà con thôn Đăk Nông tất bật chuẩn bị cho Ngày hội Bánh chưng xanh dưới mái nhà rông vừa được tu sửa. Ảnh: VT

 

Ông Hoàng Xuân Thắng- Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Kan cho biết: Nhà rông thôn Đăk Nông là 1 trong 3 căn nhà rông được sửa chữa trong năm nay. Bên cạnh đó, có 4 nhà rông được dựng mới trên địa bàn xã. Với mỗi căn nhà rông sửa chữa, xã sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng, còn nhà rông dựng mới xã hỗ trợ 100 triệu đồng, nguồn kinh phí được trích từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Với số tiền được hỗ trợ trên sẽ không đủ để bà con sửa chữa, dựng mới nhà rông nên cần sự đóng góp của người dân mới có thể hoàn thành được.

Rời thôn Đăk Nông, chúng tôi tiếp tục đến dự Ngày hội Bánh chưng xanh kết hợp khánh thành nhà rông ở thôn Kon Hnăng. Dưới mái nhà rông mới, bà con phấn khởi tất bật chuẩn bị đón Ngày hội.

Ngày hội Bánh chưng xanh tại thôn Kon Hnăng. Ảnh: VT

 

Trưởng thôn A Lis tâm sự: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bà con nơi đây rất vui mừng vì có thể dựng nhà rông mới. Ngôi nhà rông cũ rất chật và đã xuống cấp, không thể phục vụ sinh hoạt cho bà con. Cùng với số tiền 100 triệu đồng được xã hỗ trợ, bà con trong thôn đã đóng góp tiền của, công sức… để dựng một căn nhà rông khang trang, trị giá gần 250 triệu đồng. 

Ở thôn Đăk Trang, Ngày hội Bánh Chưng xanh cũng rộn ràng không kém bởi được tổ chức dưới ngôi nhà rông mới. Trưởng thôn A Hinh chia sẻ: Ngày nay phải bảo vệ rừng, nên không được dùng gỗ để xây dựng nhà rông. Chính vì thế, nhà rông mới có phần trụ, cầu thang… được xây dựng bằng bê tông, chỉ tận dụng một số gỗ, ván cũ để làm phần mái và vách nhà rông. Có nhà rông mới, bà con có nơi sinh hoạt chung, có nơi để tổ chức các lễ hội truyền thống của dân tộc.

Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023 sẽ là cái Tết đầy ý nghĩa, đáng nhớ với bà con ở xã Đăk Tờ Kan, bởi năm nay, nhà rông của các thôn đều được tu sửa, xây mới, phục vụ cho bà con đón Ngày hội Bánh chưng xanh cũng như các buổi sinh hoạt, lễ hội của thôn trong thời gian tới.

Văn Tùng

         

           


 

Chuyên mục khác