Vụ Kè chống sạt lở sông Pô Kô bị sạt lở: Hơn một tháng vẫn chưa khắc phục ngập úng như đã ký kết

07/06/2023 13:30

Ngày 7/6, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum cho biết, đơn vị vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei (thuộc UBND huyện Đăk Glei) triển khai nội dung giải pháp chống ngập như đã thống nhất trong biên bản ngày 27/4.
Huyện Đăk Glei đổ đất lên tuyến kè có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến ngập úng. Ảnh: PN

 

Trước đó, để giải quyết vấn đề ngập úng cây trồng theo kiến nghị của người dân, ngày 27/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei (thuộc UBND huyện Đăk Glei) cùng các đơn vị liên quan kiểm tra kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô. Nguyên nhân được xác định là do đơn vị thi công dự án san ủi trung tâm huyện Đăk Glei đổ đất thải tại kè đã lấp hoàn toàn hố thu cống thoát nước 3A và tình trạng bồi lấp cửa ra cống thoát nước ngang, làm ảnh hưởng khả năng thoát nước…

Các đơn vị cũng đã thống nhất các giải pháp xử lý là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành nạo vét cửa vào, ra các cống thoát nước ngang để đảm bảo khả năng thoát nước; còn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị thi công nạo vét phần đất lấp của hố thu nước cống số 3A…Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 1 tháng (kể từ ngày ký biên bản) 2 đơn vị trên vẫn chưa triển khai hoàn thành các giải pháp như đã thống nhất. Trong khi mùa mưa đã đến, nếu không giải quyết kịp thời, tình trạng ngập úng có nguy cơ tái diễn, cây trồng của người dân sẽ tiếp tục bị ngập.

Lý giải về việc này, ông Trần Ngọc Tuấn- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum cho biết, sau khi ký biên bản, phía Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei vẫn chưa triển khai múc phần đất lấp của hố thu nước cống 3A nên đơn vị chưa thể chỉ đạo nhà thầu nạo vét cống. Đơn vị vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei triển khai thực hiện và khi đơn vị này hoàn thành, Ban sẽ chỉ đạo nhà thầu nạo vét như phần việc trong biên bản đã ký để giải quyết dứt điểm việc ngập úng.

Trước đó, như Báo Kon Tum đã phản ánh, Kè chống sạt lở sông Pô Kô (đoạn qua thị trấn Đăk Glei) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum làm chủ đầu tư, thi công từ năm 2009, sau 14 năm vẫn dở dang, bị hư hỏng khi chưa bàn giao. Ngoài ra, cống bờ kè thoát nước kém đã gây ngập cục bộ, ảnh hưởng cây cối hoa màu của người dân thôn Đông Sông (thị trấn Đăk Glei). 

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác