Vóc dáng thành phố trẻ

17/03/2023 06:15

Có thể khẳng định, người dân thành phố Kon Tum rất vui mừng, tự hào trước những đổi thay nhanh chóng, mạnh mẽ trong thời gian qua. Kon Tum đang từng ngày hoàn thiện vóc dáng của một đô thị văn minh, xanh - sạch, xứng tầm trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của một tỉnh Bắc Tây Nguyên.

Ông Lê Tùng Lâm, cán bộ hưu trí hiện ở phường Lê Lợi chia sẻ: “Với những gì Đảng bộ, chính quyền đã và đang thực hiện, tôi tin vào năng lực, trí, tài và tâm của đội ngũ cán bộ trẻ hiện nay; kỳ vọng về một đô thị Kon Tum thông minh, hiện đại, được phát triển đồng bộ cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội luôn được quan tâm, chú trọng. Có như vậy nhân dân mới đồng lòng, phấn khởi và tin tưởng”.

Thành phố Kon Tum in bóng xuống dòng Đăk Bla thơ mộng. Ảnh: Thế Binh

 

Theo Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum Nguyễn Thanh Mân, nhờ tinh thần đoàn kết, với quyết tâm đổi mới, phát huy tiềm năng, lợi thế, thành phố đã có những bước phát triển vượt trội. Đặc biệt là tăng trưởng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại với tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành chiếm trên 82%. Đồng thời nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội giành được thành tựu khá cao như tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt trên 13%, cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 2%; tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố đạt trên 96%; các đường phố chính được chiếu sáng 100%; tỷ lệ khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng đạt gần 70%; trên 99% hộ dân được cấp nước sạch.

 

Tại ngã tư Bà Triệu – Trần Phú. Ảnh: Thế Binh

 

Phố đêm Đăk Bla – một trong những điểm thu hút khách tham quan, thưởng lãm. Ảnh: Thế Binh

 

Tháng Ba này, kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Kon Tum, thành phố vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại II với diện mạo tươi mới, trẻ trung, rực rỡ cờ hoa khoe sắc đôi bờ sông Đăk Bla hiền hòa, thơ mộng. Diện mạo kiến trúc và cảnh quan đô thị thay đổi theo hướng khang trang và hiện đại. Cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đã và đang được đầu tư khá đồng bộ. Không gian sống đô thị ngày càng được nâng cao, công tác quy hoạch được xem trọng với tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết so với quy hoạch chung chiếm 80% diện tích đất xây dựng đô thị; vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp, hệ thống cây xanh, thoát nước, điện chiếu sáng được quan tâm đầu tư khang trang, người dân được hưởng lợi thành quả từ sự quyết tâm và tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ luôn biết lắng nghe và hành động.

Mới bước sang tuổi mười bốn mà “trông trời đất đổi thay đã nhiều”. Hình ảnh một thị xã nhỏ bé ngày nào đã bừng dậy sau những năm vun trồng, chăm bẵm. Những công trình dân sinh mới liên tiếp mọc lên, những con đường nhựa rộng rãi, phẳng lì nối tiếp.Đêm đến, cả thành phố sáng bừng ánh điện, trẻ trung, đầy sức sống.

Đường vào thành phố Kon Tum. Ảnh: NVC

 

Cuộc sống mới đang đến với từng nhà. Từ Quyết Thắng, Quang Trung, Trường Chinh đến Đoàn Kết, Ia Chim, Kroong, Đăk Cấm đã và đang sống động những âm thanh ngày mới. Lo cho dân có cuộc sống đủ đầy là trách nhiệm của Đảng ta, là khát vọng của ông cha truyền trong huyết quản, thôi thúc mỗi người hành động; là ý Đảng, lòng Dân hòa quyện thành ý chí và trở thành những công việc hằng ngày đưa sự nghiệp dựng xây, kiến thiết thành phố vững niềm tin, đi tới: “Cuộc sống lớn có đôi mắt Đảng, mỗi bước đi gần nâng ước mơ xa” (Tố Hữu).

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Mân tâm sự: “Trong thời gian tới sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện tốt phát triển hạ tầng; huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực xây dựng đô thị văn minh; thực hiện tốt đề án trồng cây xanh đô thị, kết nối giao thông liên vùng. Khi hạ tầng được xây dựng khang trang, có tính kết nối cao sẽ tạo lực đẩy tốt để phát triển, đưa đời sống người dân lên một tầm mới”.

Đêm. Phố xá Kon Tum bình yên quá. Xa xa, bờ sông Đăk La rực rỡ ánh đèn soi bóng tòa nhà khách sạn Đông Dương. Đợt gió cuối mùa từ phía Khu công nghiệp Hòa Bình thổi vào se lạnh nhưng tôi cảm thấy lòng mình ấm áp lạ thường.

Nguyễn Văn Chiến

Chuyên mục khác