Vỡ đập thủy điện ở Lào không ảnh hưởng đến Kon Tum

25/07/2018 08:05

Trong ngày 24/7, thông tin về vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapư (Lào) - một tỉnh có chung đường biên giới với Kon Tum (Việt Nam) khiến nhiều người lo lắng. Liệu vụ đập thủy điện này có ảnh hưởng đến Kon Tum? Trong hàng tỷ mét khối nước từ vụ vỡ đập ấy sẽ có bao nhiêu tràn về Kon Tum?... là những câu hỏi thường gặp nhất.

Để giải đáp những thắc mắc ấy, chiều 24/7, phóng viên Báo Kon Tum đã làm việc với Phòng Đo đạc Bản đồ (Sở Tài nguyên và Môi trường) và được khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện nước từ vụ vỡ đập thủy điện tràn về Kon Tum, bởi trên bản đồ đã thể hiện rất rõ, nước theo dòng chảy sông Mê Kông về hướng Campuchia.

Cũng trong chiều 24/7, ông Trần Văn Chí- Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi- huyện chung đường biên giới với tỉnh Attapư (Lào)- thông tin, không ghi nhận tác động của vụ việc đến địa phương.

"Do đập thủy điện XePian-Xe Nam Noy xây dựng trên một nhánh sông Mê Kông thuộc tỉnh Attapư, nên nước đổ về sông Mê Kông của Lào, hướng nước chảy về phía Campuchia, không ảnh hưởng đến Ngọc Hồi nói riêng và Kon Tumn nói chung"- ông Trần Văn Chí cho biết.

Báo chí trong nước đưa tin, một số chuyên gia nhận định "sự cố  thuỷ điện XePian-Xe Namnoy nếu có ảnh hưởng đến Việt Nam thì không lớn". Khoảng cách từ thuỷ điện tới biên giới Việt Nam khoảng 650km và nếu có tác động đến Việt Nam phải 5-8 ngày nước mới về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) với mực nước dâng dự kiến 5cm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết, hiện Lào bị lũ lụt trên diện rộng, rất nghiêm trọng, ở cả phía Bắc và Nam. "Việt Nam đã giao các cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ phía Lào khi cần"- Thứ trưởng Thắng nói.

Sự cố vỡ đập thuỷ điện xảy ra đêm 23/7 tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công, nước đổ xuống hạ lưu khiến gây ra lũ quét, ngập lụt tại huyện Sạ Nảm Xay, tỉnh Attapư (Lào); làm 70 người chết, hơn 200 người mất tích, nhiều tài sản bị nước cuốn trôi; đời sống người dân ở 6 làng bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

Hồng Lam

Chuyên mục khác