Viettel Kon Tum: Điển hình trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa

27/07/2017 05:59

Những ngày này, Kon Tum mưa giăng kín trời. Thế nhưng, chưa đến 7h sáng, ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, gần 100 cán bộ công nhân viên Công ty Viettel Kon Tum đã có mặt đông đủ. Không ai bảo ai, mỗi cá nhân tự chọn khuôn viên bên cánh tả, hoặc cánh hữu có các phần mộ liệt sĩ để bắt đầu phần việc quét dọn, lau chùi các lọ hoa và cắm lại hoa sen mới bằng vải (nếu bị bạc, rách nát…).

Tất cả công việc trên hoàn thành, mọi người xếp thành hai hàng dọc thắp hương tại chính điện của Nghĩa trang, rồi tản đi thắp hương từng phần mộ của các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ nơi đây.

“Chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và ở các huyện đã được cán bộ nhân viên của đơn vị thực hiện hơn 3 năm qua. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện tấm lòng “uống nước nhớ nguồn” đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho hòa bình Tổ quốc. Nhận thức tốt về việc làm này, không ai nề hà, hằng tháng vào ngày mùng một và ngày rằm đến nghĩa trang thăm các phần mộ của các anh, tiến hành dọn vệ sinh, thu gom, cắt tỉa cây cảnh, phát quang cây cỏ xung quanh và tổ chức dâng hương...” - bạn Bùi Trọng Hậu - Phó Bí thư Chi đoàn Viettel Kon Tum cho biết.

 Hằng tháng vào ngày mùng một và ngày rằm, cán bộ, nhân viên Viettel Kon Tum tổ chức chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ ở các địa phương. Ảnh: T.H

 

Qua tìm hiểu, tháng 9/2015, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel về việc chỉ đạo các đơn vị Viettel cấp tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ ở các địa phương, từ đó đến nay, cán bộ nhân viên Viettel Kon Tum thực hiện rất tích cực.

Trung tá Lê Đức Dũng - Trưởng Ban Chính trị Viettel Kon Tum cho biết: Tại Kon Tum, mỗi năm, từ nguồn phúc lợi, đơn vị hỗ trợ hơn 170 triệu đồng để mua 8 ngàn lọ hoa và hoa sen vải thay mới cho khoảng 7.500 phần mộ liệt sĩ trong toàn tỉnh. Một tháng 2 lần, cán bộ nhân viên, đoàn viên thanh niên của đơn vị đều nhận từng phần việc sửa nhỏ, lau chùi, dọn vệ sinh quanh mộ các cô chú liệt sĩ ở 10 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Qua theo dõi, các bạn rất có ý thức và tự giác về phần việc được giao, không bỏ sót ngày nào, dù trời mưa hay ngày đông lạnh. Giám đốc đơn vị giao công tác này cho đoàn viên thanh niên chịu trách nhiệm chính, cũng là hình thức giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần kiên cường giữ nước đối với thế hệ trẻ.

Ngoài công tác trên, đoàn viên thanh niên của đơn vị còn có nhiều hoạt động thiết thực đối với người có công trên địa bàn. Mỗi năm, trích gần 100 triệu đồng (nguồn lợi nhuận kinh doanh sản xuất của Tập đoàn phân cấp) để thực hiện nhiều công trình, phần việc nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ.

Viettel Kon Tum thời gian qua cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trực thuộc khác (phụ nữ, công đoàn…) tham gia các chương trình tri ân người có công. Trong 2 năm 2014-2015, đơn vị đã hỗ trợ 170 con bò giống (15 triệu đồng/con/hộ) cho người nghèo, người DTTS là thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam ở 2 huyện Kon Plông và Tu Mơ Rông.

Từ năm 2015 đến nay, cán bộ nhân viên của chi nhánh tập trung hỗ trợ học bổng “Vì em hiếu học” với tổng số 560 suất, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng nhằm giúp trẻ em nghèo (trong đó, ưu tiên đối tượng thuộc diện chính sách) có cơ hội tiếp tục học tập tốt hơn.

Những việc làm của Viettel Kon Tum đã góp phần làm ấm lòng gia đình người có công, thân nhân những liệt sĩ. Và, nhân kỷ niệm 70 ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7) năm nay, đơn vị vinh dự là một trong những tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong Hội nghị Biểu dương người có công tiêu biểu và các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Trần Hà

Chuyên mục khác