Vì vùng biên ổn định và phát triển

27/12/2021 13:01

Tỉnh Kon Tum có đường biên giới dài 292,913 km (tiếp giáp với Lào 154,222 km và Campuchia 138,691 km). Có 13 xã biên giới thuộc 4 huyện (Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy và Ia H’Drai) với 99 thôn (làng). Dân số khu vực biên giới của tỉnh khoảng 16.231 hộ/61.594 khẩu, gồm 25 dân tộc; trong đó DTTS chiếm 77,5%; gần 20% dân cư biên giới có tôn giáo.

Trên tuyến biên giới của tỉnh có 16 đồn Biên phòng đứng chân. Thời gian qua, các đồn biên phòng luôn quán triệt và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; phát huy tốt vị trí, vai trò của mình; đoàn kết, gắn bó với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, cùng vượt qua mọi khó khăn để quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động tham mưu và trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội khu vực biên giới.

Nổi bật là lực lượng Bộ đội Biên phòng đã triển khai hàng nghìn đợt tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; tuyên truyền, hướng dẫn bà con vận dụng kiến thức vào chăm sóc cây trồng vật nuôi; triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế; tham gia khám chữa bệnh, dạy học cho con em đồng bào DTTS... Hình ảnh “thầy thuốc quân hàm xanh”; “thầy giáo quân hàm xanh”… đã và đang in đậm trong tâm trí người dân vùng biên giới.

Các hoạt động xã hội có ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực, như phong trào “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, các chương trình “đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “nâng bước em tới trường”, “con nuôi đồn Biên phòng”… đã và đang thắt chặt tình cảm quân-dân.

Lễ kết nghĩa giữa xã biên giới và Đồn Biên phòng Ia Dom, huyện Ia H’Drai. Ảnh: N.Q.T

 

Sát cánh cùng với các đồn Biên phòng, cán bộ, nhân dân các xã biên giới luôn phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, đùm bọc, yêu thương, động viên, phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ Bộ đội Biên phòng thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và lực lượng Bộ đội Biên phòng, những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới của tỉnh cơ bản ổn định. Hệ thống chính trị các xã biên giới hoạt động cơ bản hiệu quả; kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, đời sống cán bộ, nhân dân đã có nhiều thay đổi tích cực.

Tỷ lệ hộ nghèo tại khu vực biên giới giảm đáng kể (giai đoạn 2015-2020, tỷ lệ hộ nghèo ở 4 huyện biên giới tỉnh Kon Tum giảm từ 34,7% xuống còn 19,6%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 10,96% xuống còn 6,41%); hiện đã có 4 xã/13 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới (gồm các xã: Đăk Dục, Đăk Nông, Đăk Xú, Pờ Y của huyện Ngọc Hồi). Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra thì kinh tế-xã hội các xã khu vực biên giới tỉnh Kon Tum vẫn còn nhiều khó khăn, đời sống vật chất của người dân còn thấp; kết cấu hạ tầng còn yếu kém, chưa đồng bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định... Do đó, yêu cầu xây dựng và phát triển các xã biên giới vững mạnh, an toàn đang là vấn đề cấp thiết đặt ra với cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.

Trong năm 2021, sau những chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với các xã biên giới, các đồn Biên phòng, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum đã có những chỉ đạo hết sức quan trọng và cụ thể về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh khu vực biên giới, trong đó có nội dung tổ chức kết nghĩa giữa các đồn Biên phòng với xã biên giới mà đơn vị đứng chân.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số 2663/KH-BCH ngày 17/8/2021 về tổ chức kết nghĩa giữa đồn Biên phòng với cấp ủy, chính quyền 13 xã biên giới nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các đồn Biên phòng với cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo tiền đề để hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Trong tháng 11/2021, 16 đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kết nghĩa với 13 xã biên giới, trong đó nhiều lễ kết nghĩa của các đồn biên phòng và xã biên giới được tổ chức trong Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư, thật sự đã đem lại những hình ảnh ấn tượng và có ý nghĩa hết sức sâu sắc.

Đại tá Lê Minh Chính- Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum nhấn mạnh: “Trước đây, đồn Biên phòng và cấp ủy, chính quyền xã biên giới đã là anh em, thì nay thân càng thêm thân, phải ngọt bùi chia sẻ, sáng tối có nhau. Đã tổ chức kết nghĩa với nhau thì việc của xã cũng là việc của đồn và ngược lại. Xã hoàn thành nhiệm vụ thì đồn mới hoàn thành nhiệm vụ. Tinh thần của kết nghĩa là tăng cường đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu phát triển của địa phương, đơn vị và vì hạnh phúc của nhân dân khu vực biên giới”

Với tinh thần “3 bám, 4 cùng với các xã biên giới”, tin rằng, việc tổ chức kết nghĩa giữa các đồn Biên phòng và xã biên giới sẽ đem lại sức bật mới trong xây dựng vùng biên ổn định và phát triển.  

Nguyễn Quang Thủy

Chuyên mục khác