Vì thành công của ngày bầu cử

21/05/2021 13:11

Vào ngày 23/5 tới, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Các cấp, các ngành của tỉnh đã, đang nỗ lực hoàn tất công tác chuẩn bị để cuộc bầu cử diễn ra thành công và đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày này, khắp các tuyến đường chính trên địa bàn các huyện, thành phố, đâu đâu cũng được trang hoàng cờ, hoa rực rỡ. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) chuẩn bị rất kĩ lưỡng, nghiêm túc nhằm chào mừng ngày hội toàn dân.

Theo đó, từ tháng 1, Sở VH,TT&DL đã xây dựng kế hoạch đến các đơn vị, Phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành phố triển khai công tác tuyên truyền, cổ động trực quan trên hệ thống panô, băng rôn, áp phích, xe loa tuyên truyền lưu động và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, triển lãm, chiếu phim.... về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chú trọng tới vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Đợt bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bởi vậy, từ đầu tháng 3/2021, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác y tế và phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp. Sở Y tế đã đặt ra các phương án phòng, chống dịch với nhiều tình huống khác nhau.

Đồng chí Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 phục vụ bầu cử tại huyện Sa Thầy. Ảnh: VT

 

Trước khi diễn ra các hội nghị, bầu cử, Sở Y tế tổ chức thông báo, tuyên truyền cho đại biểu, cán bộ, người dân tham gia bầu cử chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn; người có đến/ở/về từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ca Covid-19 cộng đồng trong vòng 14 ngày (theo các thông báo cập nhật của Sở Y tế) phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc; người đang được áp dụng các biện pháp cách ly y tế và có yếu tố dịch tễ không được đến các hội nghị, bầu cử; đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại tất cả các khu vực dùng làm nơi tổ chức hội nghị, chuẩn bị, khu vực bầu cử.

Tại các điểm tổ chức bầu cử, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị bầu cử hướng dẫn bố trí các khu vực tiếp đón, khu vực niêm yết thông tin ứng cử viên, khu vực kiểm tra phiếu, khu vực bỏ phiếu và các khu vực khác liên quan… đều phải bố trí theo nguyên tắc một chiều (người vào và ra theo hai lối khác nhau); bố trí đầy đủ đo nhiệt độ cầm tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh; bố trí thùng đựng rác có nắp đậy tại các điểm bầu cử để thu gom khẩu trang và rác thải y tế đã sử dụng sau đó xử lý theo quy định; tổ chức vệ sinh các bề mặt và phun khử trùng các khu vực tổ chức bầu cử bằng dung dịch Chloramin B nồng độ 0,1% Clo hoạt tính; chủ động chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư, hóa chất... cần thiết, kịp thời cho phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Trong thời gian diễn ra bầu cử, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc bố trí tổ kiểm tra y tế để cấp phát khẩu trang cho người tham gia (nếu chưa có khẩu trang) đảm bảo 100% người tham gia phải luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình bầu cử; bố trí cán bộ tiếp đón hướng dẫn người tham gia bầu cử và tổ kiểm tra y tế đo nhiệt độ, khảo sát yếu tố dịch tễ nếu cần; thực hiện việc vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh; giữ khoảng cách hợp lý để không tập trung đông người tại các lối vào, ra.

Đối với những tình huống khẩn cấp, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cần báo cáo và đáp ứng phòng chống dịch kịp thời những trường hợp có triệu chứng Covid-19 hoặc có yếu tố dịch tễ có mặt tại nơi bầu cử; thành lập các Đội đáp ứng nhanh (RRT) và các Đội phản ứng nhanh nội, ngoại viện luôn thường trực để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong quá trình diễn ra bầu cử.

Đoàn viên thanh niên xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) tuyên truyền bầu cử tới người dân vùng sâu, vùng xa. Ảnh: VT

 

Đối với các đối tượng cách ly y tế, Sở Y tế đề nghị các địa phương có đối tượng cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú cần bố trí riêng Tổ bầu cử để các đối tượng này được bầu cử ngay tại nhà và phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 theo quy định cho Tổ bầu cử và người được cách ly.

Còn với đối tượng cách ly tập trung/cơ sở y tế, Sở Y tế đề nghị địa phương bố trí riêng Tổ bầu cử để các đối tượng này được bầu cử riêng ngay cơ sở cách ly tập trung/cơ sở y tế; đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 theo quy định cho Tổ bầu cử và người được cách ly bỏ phiếu, có trang phục phòng chống dịch cho người phục vụ, đảm bảo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và nguyên tắc đi 1 chiều; tất cả các vật dụng, thùng phiếu, phiếu... phải được khử trùng đảm bảo trước khi mang ra khỏi cơ sở cách ly tập trung/cơ sở y tế.

Cùng với ngành Y tế, ngành Điện lực cũng đang gấp rút thực hiện tốt các khâu chuẩn bị cho ngày hội non sông. Ông Nguyễn Phong Lưu – Giám đốc Điện lực thành phố Kon Tum cho biết: Trước ngày bầu cử diễn ra, Công ty chúng tôi tập trung tu bổ mạng lưới điện, trạm biến áp để sẵn sàng phục vụ cho ngày bầu cử; đồng thời, lập các phương án dự phòng khi xảy ra sự cố như chuẩn bị nhân lực, vật tư, trang thiết bị… để đảm bảo dòng điện thông suốt trong ngày bầu cử diễn ra.

“Chúng tôi đã phân công lịch túc trực và địa điểm cụ thể đến từng nhân viên trong ngày bầu cử, ưu tiên không cắt điện vào ngày 23, trừ trường hợp có sự cố xảy ra. Công ty chúng tôi đã chuẩn bị 8 máy phát điện lớn nhỏ để sẵn sàng phát điện đối với các tình huống bất ngờ” – ông Lưu cho biết thêm.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị chỉnh trang đô thị chào mừng ngày hội bầu cử. Ảnh: VT

 

Để góp phần cho ngày hội bầu cử thành công, những ngày qua, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị đã thực hiện tỉa cành, tạo tán, hạ thấp độ cao và cắt những cành, nhánh khô đối với toàn bộ hệ thống cây xanh đường phố trên địa bàn; chặt hạ kịp thời những cây xanh già cỗi, sâu bệnh bị chết hoặc có nguy cơ gãy đổ gây mất an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông; xử lý nhanh gọn khối lượng cành lá cây, phế thải, xà bần do người dân đổ thải trên các tuyến đường hoặc khối lượng đất, cát tràn ra đường sau mưa, không để tồn đọng ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Công ty cũng đã kịp thời cập nhật chính xác và đầy đủ các khẩu hiệu tuyên truyền Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lên các bảng điện tử trên địa bàn thành phố để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Nhìn chung, đến thời điểm này, các đơn vị đã hoàn tất các điều kiện cần thiết  theo chức năng nhiệm vụ được giao để chuẩn bị chu đáo cho ngày hội. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng, người dân, ngày bầu cử sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Văn Tùng

Chuyên mục khác