Vì sự phát triển của vùng biên

27/02/2019 06:40

Những năm qua, đời sống và trình độ dân trí của người dân vùng biên giới từng bước được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, góp phần xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân gắn với thế trận biên phòng toàn dân vững chắc…

Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp của tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả ngày Biên phòng toàn dân và đã được triển khai sâu rộng trong phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt là ở các huyện, xã biên giới.

Theo đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới được nâng lên, ngày càng có nhiều phong trào hành động hướng về biên giới hiệu quả, thiết thực. Khu vực biên giới được quan tâm xây dựng vững mạnh, toàn diện, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, kinh tế - xã hội có sự phát triển, an ninh, trật tự ổn định, đời sống đồng bào các dân tộc từng bước được nâng lên.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng nhà tình nghĩa cho A Phong - Sĩ quan người DTTS Đồn Biên phòng Sa Thầy

 

Trong 10 năm qua (giai đoạn 2009- 2019), có 12 sở, ngành ký kết chương trình phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh; 45 sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh kết nghĩa với 17 đơn vị cơ sở và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; 14 sở, ngành, cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu 13 xã biên giới…

 Đại tá Lê Minh Chính - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: Từ việc phối hợp, kết nghĩa giữa các sở, ban, ngành với các xã biên giới, đã huy động được nhiều nguồn lực (kinh phí, vật tư) từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp đóng góp để triển khai nhiều việc làm thiết thực hướng về biên giới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện...

Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng bò cho hộ nông dân nghèo ở thôn Vai Trang, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei

 

Điển hình như từ việc thực hiện Cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” do Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, đã xây dựng được 313 căn nhà với tổng trị giá trên 5 tỷ 802 triệu đồng; 20 căn nhà “Nghĩa tình Trường Sơn” với tổng trị giá 900 triệu đồng; 32 căn nhà “Đại đoàn kết” và 6 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng trị giá 410 triệu đồng; 2 công trình dân sinh làm đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng; 4 công trình nước sạch (nước tự chảy, giếng khoan) cho 2 đồn Biên phòng, 2 xã biên giới với tổng trị giá trên 990 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai... đã đăng ký tham gia đồng hành với nguồn kinh phí hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo các xã biên giới với tổng giá trị trên 500 triệu đồng cùng nhiều vật chất khác.

Với phong trào “Bộ đội Biên phòng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đề ra chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”. Theo đó, đơn vị đã hỗ trợ 115 con bò giống cho 52 hộ dân tại các xã biên giới có hoàn cảnh khó khăn. 17 đơn vị, cơ sở Biên phòng cũng đã và đang triển khai 11 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cao su, cà phê, bời lời, sâm dây... cho các hộ nghèo ở khu vực biên giới với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trong Chương trình “Nâng bước em đến trường”, các đơn vị Biên phòng, các ngành đã nhận đỡ đầu 76 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (từ lớp 1 đến hết lớp 12), với số tiền hỗ trợ 500.000đ/em/tháng, trong đó lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 66 em, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội nhận đỡ đầu 10 em.

Ngoài ra, hàng năm, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể tuyến sau để huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho nhân dân khu vực biên giới trị giá nhiều tỷ đồng. Riêng Trạm xá quân dân y của Bộ đội Biên phòng, trong 10 năm qua đã vận động chị em phụ nữ ở khu vực biên giới đến nghe tư vấn sức khỏe và khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 66.501 lượt người, trị giá tiền thuốc trên 613,85 triệu đồng… góp phần không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân khu vực biên giới.

Những đóng góp, ân tình to lớn từ tuyến sau cho tuyến trước đã dần làm thay đổi diện mạo nông thôn các xã biên giới. Người dân ở vùng biên đã được no đủ, được hưởng thụ đầy đủ những giá trị văn hóa tinh thần… Đến nay, 100% trường, lớp học các xã biên giới được xây dựng cơ bản; 13/13 xã biên giới có trạm y tế với 11 bác sĩ, 24 y sĩ và 29 y tá; 13/13 xã đã có hệ thống loa truyền thanh…

Với vai trò nòng cốt trên tuyến biên giới, trong 10 năm qua lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu triển khai nhiều chủ trương, kế hoạch, dự án từ nhiều nguồn của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ưu tiên xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng, công trình dân sinh, công trình quốc phòng gắn với cụm dân cư biên giới. Điển hình phải kể đến các công trình như đường giao thông Đăk Man - Đăk Blô, đường liên xã Đăk Long - Đăk Nhoong - Đăk Blô, đường Tam An từ huyện Sa Thầy vào xã Mô Rai hay công trình nước sạch dân sinh Đăk Long, Suối Cát, Đăk Xú, đường điện vào Đồn Biên phòng Rơ Long, Sa Loong, Hồ Le, Sa Thầy.... trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Với các hoạt động của tuyến sau hướng về biên giới đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới; đồng bào các xã biên giới luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp nên cũng đã góp phần tích cực tham gia xây dựng khu vực biên giới.

Hiện nay toàn tuyến biên giới có 46 thôn, làng, 193 hộ gia đình, 154 cá nhân thuộc 13 xã biên giới đăng ký tham gia tự quản 288,922km đường biên giới và 84 mốc quốc giới; 90 tổ/685 hộ gia đình đăng ký tham gia tự quản an ninh trật tự thôn, làng. Nhân dân đã cung cấp cho Bộ đội Biên phòng hàng trăm nguồn tin có giá trị và phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần quản lý, bảo vệ nguyên trạng đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Bài ảnh: Huệ Dương

Chuyên mục khác