Vi phạm ATGT giảm, nhưng chưa bền vững

17/11/2021 13:16

Mặc dù trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Kon Tum đã có nhiều giải pháp lập lại trật tự đô thị (TTĐT), đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên khi không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng thì vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn.

Thành phố Kon Tum đã và đang tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc hạn chế tập trung nơi đông người. Dạo quanh tại một số tuyến đường gần Trung tâm thương mại thành phố trong những ngày này, mặc dù không đông đúc như trước nhưng lượng người tập trung ở đây rất lớn. Kéo theo đó là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi mua bán và ngang nhiên đậu đỗ xe ngay dưới lòng đường để mua đồ vẫn diễn ra khá phổ biến.

Vào những khung giờ cao điểm, xe trật tự đô thị và cán bộ phường Quyết Thắng thường xuyên có mặt những “điểm nóng” xung quanh Trung tâm thương mại để tuần tra, nhắc nhở những hộ mua bán vi phạm trật tự đô thị, tuy nhiên không ít người vẫn cố lấn chiếm vỉa hè để bán hàng. Và tất nhiên, người mua hàng cũng không ngại việc dừng đỗ xe dưới lòng đường để tiện mua hàng.

Để hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi mua bán kinh doanh, đậu đỗ xe sai qui định, UBND thành phố Kon Tum đã cho lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát tại một số tuyến đường xung quanh Trung tâm thương mại, tuy nhiên tình trạng vi phạm chỉ thật sự giảm khi có bóng dáng của lực lượng chức năng xuất hiện.

Khi không có bóng dáng lực lượng chức năng, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vẫn diễn ra. Ảnh: Đ.V

 

Ông Trần Anh Dũng - Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng cho biết: Nhiều người dân lấy lý do vì mưu sinh nên vi phạm dù đã ký cam kết không bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Vì vậy, địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền kết hợp với xử lý vi phạm nhằm lập lại trật tự đô thị...

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố Kon Tum trong công tác đảm bảo trật tự đô thị thì lực lượng CSGT-TT, Công an thành phố Kon Tum cũng ra quân quyết liệt nhằm ổn định TTĐT, hạn chế tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định. Thiếu tá Nguyễn Đình Cường - Đội Phó đội CSGT-TT (Công an thành phố Kon Tum) cho biết: Hiện nay, tình trạng xe ô tô, xe gắn máy thường xuyên đậu đỗ trái quy định, lấn chiếm lòng, lề đường, thậm chí đậu ngược chiều lưu thông của làn đường gây cản trở giao thông vẫn còn diễn ra thường xuyên. Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT thành phố Kon Tum chúng tôi phối hợp với công an các phường nhắc nhở, xử lý tình trạng vi phạm ATGT, TTĐT nhằm trả lại vỉa hè, lòng đường được gọn gàng, thông thoáng, đảm bảo ATGT cho người dân. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng CSGT Công an thành phố đã xử lý hàng trăm trường hợp xe ô tô, mô tô đậu đỗ xe không đúng nơi quy định. Mặc dù tình trạng vi phạm này có giảm hơn so với thời gian trước nhưng vẫn còn diễn ra.

Để tiếp tục duy trì và làm tốt hơn công tác quản lý đô thị trong dịp cuối năm, trong thời gian tới, Đội Quản lý TTĐT thành phố Kon Tum cần tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh cố tình vi phạm. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, các địa phương cũng cần nghiên cứu, bố trí các địa điểm mua bán phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, hạn chế tình trạng tập trung đông người, gây ùn tắc giao thông.

Công tác lập lại trật tự đô thị, chấm dứt hành vi lấn chiếm lòng đường, bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành quy định về TTATGT.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác