Vì một vùng biên hữu nghị, hòa bình

05/08/2018 07:27

Vì một vùng biên hữu nghị, hòa bình, từ tháng 6/2018, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai các hoạt động giao lưu hữu nghị biên giới với chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang và các tỉnh Attapư, Sê Kông (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào).

Điểm đến đầu tiên trong lộ trình giao lưu chính là tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 200 người dân thôn Đăk Ba, cụm bản Đăk Ba, huyện Đăk Chưng, tỉnh Sê Kông.

Đăk Ba là thôn nằm sát biên giới của Việt Nam, kết nghĩa với làng Đăk Boók, xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei và đối diện với địa bàn Đồn Biên phòng Sông Thanh (huyện Đăk Glei). Người dân trong thôn Đăk Ba còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, đặc biệt là việc tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Trong đợt tổ chức khám bệnh này, quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đưa nhiều thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh có chất lượng tốt, trị giá trên 20 triệu đồng Việt Nam để khám bệnh và cấp thuốc cho người dân.

Đây cũng chính là việc làm thường xuyên và là một trong những hoạt động nhân đạo, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam nói chung, Bộ đội Biên phòng Kon Tum nói riêng đối với nhân dân khu vực biên giới phía bạn.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng - bác sĩ chuyên khoa 1, Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: Qua thăm khám cho nhân dân trên địa bàn chúng tôi phát hiện một số bệnh thường gặp như tiêu chảy, sốt rét, viêm dạ dày và bệnh khớp. Cùng với thăm khám, chúng tôi còn tuyên truyền cho bà con về cách phòng bệnh, ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi, ngủ màn và phòng chống một số bệnh thường gặp như bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và hướng dẫn cho bà con chăn nuôi hợp vệ sinh...

Cùng với khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tặng 43 suất quà, mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng cho 43 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Việc làm của Bộ đội Biên phòng Kon Tum đã kịp thời động viên, cổ vũ và giúp nhân dân phần nào giảm bớt khó khăn, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt hai bên biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và ngày càng phát triển.

Cũng nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu hữu nghị biên giới, sau khi chia tay với bà con thôn Đăk Ba, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục hành trình về thôn Thôồng Kầy Ôộc, cụm bản Văng Tắt, huyện Xản Xây, tỉnh Attapư.

Thôồng Kầy Ôộc là thôn kết nghĩa với thôn Dục Lang, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei và cũng là địa bàn đối diện với Đồn Biên phòng Rơ Long (huyện Đăk Glei).

Trong những năm gần đây, do hạn hán kéo dài nên việc trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế, xã hội của người dân trong thôn. Cũng do thời tiết khắc nghiệt, nhiều người dân mắc phải các bệnh mãn tính, như viêm da, viêm khớp, hô hấp, tiêu hóa... mà không có điều kiện để đi khám và chữa bệnh.

BĐBP Kon Tum trao hàng cứu trợ cho nhân dân tỉnh Attapư-Lào

 

Bằng tình cảm, trách nhiệm và tình hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia và nhân dân, chính quyền hai tỉnh đối diện, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh ân cần tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà, thăm hỏi bà con.

Trên 110 phần quà gồm mì ăn liền, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn… với tổng số tiền trên 50 triệu đồng đã được cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh trao tận tay cho bà con ở thôn Thôồng Kầy Ôộc.

Cùng với tặng quà, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo Quân y sử dụng một lượng thuốc chữa bệnh, thuốc bổ giá trị trên 40 triệu đồng để cấp cho người bệnh.

Không ngừng tô thắm cho tình đoàn kết hữu nghị Việt- Lào ngày càng bền vững, sau khi biết tin về sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapư, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tổ chức đoàn cán bộ sang thăm hỏi, động viên, tặng tiền và hàng cứu trợ cho nhân dân tỉnh Attapư thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy vào ngày 23/7 vừa qua.

Tại chuyến thăm, đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thay mặt Đảng ủy, Bộ Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum gửi lời thăm hỏi, động viên đối với chính quyền, nhân dân tỉnh Attapư trước thảm họa do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy và trao tiền, hàng cứu trợ gồm: 50 triệu đồng, 100 phần quà tổng trị giá 50 triệu đồng và nhiều loại thuốc chữa bệnh, thuốc khử trùng, thuốc làm sạch nước, trị giá trên 50 triệu đồng.

Chương trình giao lưu hữu nghị vì hòa bình biên giới của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã được nhân dân hai tỉnh của bạn đón nhận, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hai bên biên giới, xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, ổn định, hòa bình và phát triển.

Bài ảnh: Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác