Vì môi trường mạng an toàn, lành mạnh

24/06/2024 06:09

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh gia tăng hoạt động của các KOLs (người có ảnh hưởng trên không gian mạng), hội, nhóm, trang mạng xã hội. Vì vậy, việc kịp thời cảnh báo, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh trở nên rất quan trọng.

Toàn tỉnh có hàng ngàn hội, nhóm, trang mạng xã hội được lập ra vì nhiều mục đích đa dạng như cung cấp, trao đổi thông tin, hình ảnh của địa phương, kinh doanh online, quảng bá du lịch.

Tuy nhiên, hoạt động của các hội, nhóm, trang mạng xã hội chủ yếu phục vụ việc mua bán trực tuyến, trao đổi, chia sẻ, đăng tải thông tin. Các nhóm này có hàng nghìn thành viên, có nhóm đạt trên 10.000 người tham gia, tương tác.

Thượng tá Đoàn Quang Huy - Phó trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) thông tin, các hội, nhóm, trang mạng xã hội phục vụ việc mua bán trực tuyến, trao đổi, chia sẻ, đăng tải thông tin không có tổ chức và cơ chế hoạt động chặt chẽ. Do tính linh hoạt trong hoạt động, cơ chế kết nạp thành viên đa dạng về thành phần, những hội nhóm này có thể bị các đối tượng xấu lợi dụng triển khai ý đồ, hoạt động và tạo thành hiệu ứng lan tỏa diện rộng. Thực tế này làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trên không gian mạng; nhiều trường hợp đăng tải những thông tin sai sự thật đã bị xử phạt, yêu cầu gỡ bỏ. 

Các KOLs, QTV các hội, nhóm, trang mạng xã hội ký cam kết đồng hành vì môi trường không gian mạng an toàn, lành mạnh. Ảnh: D.N

 

Là chủ doanh nghiệp Khánh Việt media và cũng là quản trị viên của nhiều hội, nhóm quảng bá về du lịch, nét đẹp về đất và người Kon Tum, anh Trần Khánh Việt chia sẻ, các hội, nhóm do anh và các cộng sự quản lý đều hoạt động với tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật mà làm. Để quản lý các hội, nhóm của mình tốt thì KOLs, quản trị viên phải tìm hiểu kỹ các tính năng của facebook, đặc biệt là tính năng quản lý hội, nhóm, trong đó lưu ý phần phê duyệt bài viết, phê duyệt bình luận, phê duyệt thành viên tham gia phải được chọn lọc, kỹ càng.

Thực tế hiện nay, việc hoạt động của các hội, nhóm, mạng xã hội còn nhiều điều lo lắng, như đa số KOLs và quản trị viên các hội, nhóm, trang mạng xã hội tuổi còn trẻ, dễ nổi tiếng, được nhiều người biết đến thông qua nền tảng tiktok. Nhưng cũng chính vì trẻ nên nhiều khi nhận thức hạn chế, không đủ để phân biệt vấn đề chia sẻ đó là đúng hay sai, nên đã xảy ra trường hợp chia sẻ những thông tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng về kinh tế, an ninh quốc phòng và một số vấn đề xã hội khác.

Xuất phát từ tình hình trên, lực lượng công an sớm đặt ra yêu cầu phải có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn những nguy cơ từ hoạt động của hội, nhóm, trang mạng xã hội gây tác động xấu đối với người sử dụng mạng nói riêng, việc giữ gìn an ninh trật tự nói chung. Đồng thời, đảm bảo cho các KOLs, hội, nhóm, trang mạng xã hội được hoạt động tốt, hiệu quả, đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Theo đó, các KOLs, quản trị viên hội, nhóm, trang mạng xã hội phải nâng cao kỹ năng kiểm duyệt tin, bài cũng như khả năng tiếp cận các thông tin chính thống trên không gian mạng, để xây dựng mạng xã hội trở thành kênh thông tin tuyên truyền tin cậy kết nối đến bạn đọc và người dân, đảm bảo một môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Thượng tá Đoàn Quang Huy trao đổi với các KOLs, QTV các hội, nhóm, trang mạng xã hội. Ảnh: D.N

 

Đồng hành với các KOLs, quản trị viên hội, nhóm, trang mạng xã hội, các cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp cho quản trị viên những quy định của Luật An ninh mạng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an ninh mạng khi hoạt động trên mạng xã hội, những thủ đoạn, tính chất nguy hại xấu độc đối với xã hội; hướng dẫn không đăng tải, chia sẻ trên các trang, hội, nhóm những thông tin chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng an ninh trật tự.

Đối với các KOLs, quản trị viên các hội, nhóm, trang mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã có những buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đề nghị chấp hành các quy định của Luật An ninh mạng; tiếp tục phát huy vai trò ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng; có trách nhiệm trong hoạt động phát ngôn, không đăng tải thông tin sai sự thật, không thu hút tài khoản mạng của phần tử xấu để tuyên truyền, kích động gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý thành viên, kiểm soát thông tin đăng tải, chia sẻ để góp phần xây dựng môi trường mạng xã hội an toàn và lành mạnh.

Dương Nương

Chuyên mục khác