Vì Kon Tum phát triển nhanh và bền vững

10/03/2023 13:05

Đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913-09/02/2023) đã khép lại. Khí thế thi đua sôi nổi và những kết quả đạt được góp phần tạo nền tảng vững chắc để Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Kon Tum đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thi đua xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng văn minh và phát triển” được phát động sâu rộng  từ ngày 15/10/2022 đến hết ngày 15/1/2023.

Mục đích là tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, hiệu quả, thu hút, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh.

Báo cáo số 48/BC-UBND ngày 7/3/2023 của UBND tỉnh đánh giá, triển khai đợt thi đua đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động và triển khai với mục tiêu, tiêu chí thi đua cụ thể, rõ ràng, nội dung thi đua gắn với đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị; tập trung triển khai những vấn đề cấp bách, khắc phục các khó khăn, vướng mắc của ngành mình, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp mình.

Kết quả là, quy mô kinh tế của tỉnh tăng đáng kể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 (theo giá so sánh 2010) đạt 17.627 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Đập tràn Bạch Đằng trên sông Đăk Bla- công trình chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh. Ảnh: H.L

 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ và đúng hướng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 đạt 4.050 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 52,44 triệu đồng (100,84% kế hoạch); toàn tỉnh có 6.781 hộ thoát nghèo (tương ứng 4,46%).

Điểm nhấn trong đợt thi đua đặc biệt là đã tạo động lực mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai đồng bộ, quyết liệt, trong đó, đã chủ động rà soát, sửa đổi, hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhiều phong trào thi đua được triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, đem lại hiệu ứng tốt.

Đợt thi đua cũng để lại dấu ấn đậm nét trên lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, Báo cáo số 48/BC-UBND ngày 7/3 của UBND tỉnh nhận định, trong quá trình triển khai đợt thi đua đặc biệt cũng có một số tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả. 

Đáng chú ý là một số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chưa quan tâm, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đợt thi đua đặc biệt. Việc triển khai xây dựng mô hình tiêu biểu, công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm của một số đơn vị chưa kịp thời.

Có lúc, có nơi người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, địa phương chưa quan tâm lãnh đạo công tác thi đua, khen thưởng, nên chưa tạo được động lực thi đua, khích lệ người lao động hăng hái thi đua sản xuất.

Đợt thi đua đặc biệt có sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp xã hội và ở mọi lĩnh vực. Ảnh: HL 

 

Dù vậy, vẫn có thể khẳng định, đợt thi đua đặc biệt đã được triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, tạo thành cao trào hành động cách mạng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Từ thực tế đợt thi đua đặc biệt cho thấy, để triển khai thành công các đợt thi đua lớn trong thời gian tới, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới.

Nghiên cứu, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, quy chế phối hợp tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng.

Quá trình triển khai các phong trào thi đua cần chú trọng xác định mục tiêu, nội dung và xây dựng phương pháp đúng, để động viên, thu hút nhân dân thuộc mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi tôn giáo tích cực tham gia.

Vì một Kon Tum phát triển nhanh và bền vững!    

Hồng Lam

Chuyên mục khác