Vì cuộc sống người dân vùng biên

25/03/2022 13:17

Với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã Mô Rai (huyện Sa Thầy) và xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai), Công ty TNHH MTV 78 (Công ty 78) - Binh đoàn 15 đã biến vùng đất với khí hậu khắc nghiệt, nghèo nàn, bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh trở thành một địa bàn kinh tế trọng điểm, giàu triển vọng, gắn với quốc phòng - an ninh trên dải đất biên cương.

Ngày 25/3/1999, những cán bộ, chiến sĩ đầu tiên của Công ty 78 đặt chân đến vùng đất Mô Rai (huyện Sa Thầy) để thực hiện một nhiệm vụ đầy gian khó: Phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, tạo nên phên giậu vững chắc trên vùng biên giới Tây Nam của tỉnh.

Trong những năm đầu thành lập, cán bộ, chiến sĩ của Công ty phải đối mặt với bao khó khăn, thử thách, thiếu thốn trăm bề, nhất là đường sá đi lại vô cùng gian nan. Trong những tháng ngày ấy, cán bộ, chiến sĩ tự túc với cá khô và bí xanh tự trồng. Giữ được con người ở lại Mô Rai đã khó, gắn kết với bà con người dân tộc thiểu số trong vùng càng khó hơn, bởi đâu chỉ là chuyện một vài ngày để bà con chuyển đổi nhận thức trong phát triển kinh tế mà là cả một hành trình dài.

Ngày ấy, các cán bộ, chiến sĩ của Công ty 78 đã thay nhau lặn lội xuống từng thôn, làng với những con đường mòn trơn trượt trong mùa mưa hay giữa cái nắng, nóng đến khô người để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách ăn ở, sinh hoạt, nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe, từ bỏ hủ tục cùng những việc nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt hàng ngày.

Bắt đầu từ “con số 0”, bằng sự nỗ lực, quyết tâm không chùn bước trước khó khăn, sự cống hiến công sức và cả máu xương của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ cùng sự đùm bọc, giúp đỡ, đồng lòng ủng hộ của bà con đồng bào ở xã Mô Rai, đến nay, Công ty 78 đã gặt hái được những thành tích đáng tự hào ngay trên mảnh đất Mô Rai anh hùng.

Đào tạo nghề cạo mủ cao su cho công nhân, lao động. Ảnh: DĐN

 

Trung tá Nguyễn Xuân Chung - Giám đốc Công ty 78 cho biết: Hiện nay, Công ty đang quản lý, chăm sóc 3.219,15ha cao su, trong đó có 3.217,44ha cao su kinh doanh. Có thời điểm giá cao su giảm sâu, thời tiết, khí hậu biến đổi bất thường, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 78 đã có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện sát đúng, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đào tạo nâng cao tay nghề đội ngũ thợ thu hoạch mủ cao su, chấp hành nghiêm quy trình kỹ thuật, quản lý sản phẩm, vườn cây theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008... do đó vườn cây cao su của đơn vị sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất, sản lượng mủ cao su của đơn vị đạt khá cao. Cụ thể, năng suất mủ như sau: Năm 2017 đạt 2.463 kg/ha; năm 2021 đạt 2.248 kg/ha và dự kiến năm 2022 đạt 2.200 kg/ha. Công ty 78 là một trong những đơn vị dẫn đầu của Binh đoàn về năng suất.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty luôn đúng hướng, đúng pháp luật, hiệu quả. Trong 5 năm gần đây, giá trị sản xuất đạt 1.062,29 tỷ đồng, doanh thu đạt 972,60 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 122,50 tỷ đồng, nộp ngân sách 141,66 tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty 78 đã tạo việc làm cho hơn 1.300 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng.

Những thành quả đạt được trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh khẳng định sự phát triển vững chắc của Công ty 78 trên thị trường đầy biến động và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Nhà nước, Bộ Quốc phòng và địa phương.

Trong quá trình hoạt động, Công ty 78 luôn thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế với phát triển dân cư, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân vững chãi.

Thượng tá Nguyễn Chí Kiên - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty 78 thông tin: Thực hiện phương châm “Vườn cao su phát triển đến đâu, xây dựng cơ sở hạ tầng và dân cư xã hội đến đó”, đến nay, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với địa phương hình thành 13 điểm dân cư, với 604 hộ/2.109 khẩu, gồm 18 dân tộc khác nhau. Các điểm dân cư của đơn vị đã trở thành điểm sáng trên vùng biên giới, 18 dân tộc cùng đoàn kết, chung sống hoà thuận, sinh cơ lập nghiệp trên vùng biên cương đầy gian khó.

Cùng với sự tăng trưởng về diện tích, sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, Công ty đã đầu tư làm mới, sửa chữa nâng cấp 75 km đường đất và đường cấp phối; 4,6 km đường nhựa, 2,1 km đường bê tông, đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình nhà ở công nhân, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh xá, công trình điện, trang trại thanh niên phục vụ sản xuất và an sinh xã hội...

Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt chủ trương “Công ty gắn với huyện, xã, đội sản xuất gắn với thôn, làng, hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ đồng bào DTTS địa phương”, đến nay, Công ty 78 có 10 đội sản xuất kết nghĩa với 7 làng của xã Mô Rai. Đồng thời, Công ty kết nghĩa với huyện Sa Thầy và Bệnh viện Quân y 15; tổ chức gắn kết 368 hộ công nhân lao động với 368 hộ đồng bào DTTS trên địa bàn xã và 31 hộ công nhân cũ với 31 hộ công nhân mới.

Công ty 78 hỗ trợ gạo cho bà con DTTS trên địa bàn xã Mô Rai. Ảnh: DĐN

 

Hằng năm, Công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kinh phí cho địa phương và các tổ chức đoàn thể hoạt động; xây dựng 4 nhà chính sách, 1 nhà mái ấm công đoàn - nghĩa tình đồng đội; 1 nhà nghĩa tình hội viên; 2 nhà đồng đội trị giá hơn 500 triệu đồng. Hằng năm, Công ty còn trợ cấp gạo trong dịp giáp hạt cho nhân dân, vận chuyển hàng nghìn mét khối nước sạch giúp nhân dân giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô; giúp bà con về cây giống, vốn, kỹ thuật, phân bón, trồng hàng trăm ha cao su tiểu điền; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, dân vận giúp dân... trị giá hàng tỷ đồng.

Công ty còn bố trí sắp xếp việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho 619 lao động là người DTTS, có thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng; 100% các cháu trong độ tuổi mẫu giáo đều được đến trường; tổ chức khám, chữa bệnh, chuyển viện cấp cứu và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân 7 làng của xã Mô Rai mỗi năm hàng nghìn lượt người với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Công ty còn hướng dẫn cho bà con kỹ thuật chăn nuôi, trồng cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về “xóa đói giảm nghèo” trên địa bàn.

Với những thành quả đạt được trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành, đặc biệt với thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và xây dựng đơn vị từ năm 2017 đến 2021, ngày 18/2/2022, Công ty 78 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những đóng góp xứng đáng của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và người lao động Công ty 78 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ chiến sĩ Công ty tuyên truyền, vận động bà con DTTS xã Mô Rai phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: DĐN

 

Thành tích, vinh dự của ngày hôm nay là kết quả của một chặng đường  vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, người lao động Công ty 78 đã đổ mồ hôi, sức lực, trí tuệ để góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh trên khu vực biên giới. Và cũng từ trong gian khó, tình thương, đoàn kết, trách nhiệm, ý chí và nghị lực của cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động được nhân lên và trở thành những phẩm chất cao quý trong xây dựng đơn vị, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên dải đất biên cương đầy nắng gió.    

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác