Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể con người

01/06/2018 13:09

Ngày 1/6 là ngày Vi chất dinh dưỡng Việt Nam. Thông qua ngày này, Bộ Y tế mong muốn cộng đồng nâng cao nhận thức về vai trò của vi chất dinh dưỡng đối với cơ thể. Thông điệp ngày Vi chất dinh dưỡng Việt Nam năm 2018 là “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, trí tuệ, sức khỏe và chất lượng cuộc sống” sẽ được tổ chức trong 2 ngày 1-2/6.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm 40 loại vitamin và khoáng chất. Đây là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ, nhưng lại rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Khi thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Các vi chất dinh dưỡng được quan tâm nhiều nhất hiện nay là Sắt, Vitamin A và I ốt. Ngoài ra, còn có Acid folic, Kẽm... cũng có vai trò rất quan trọng đến sự phát triển bình thường của thai nhi, tăng trưởng chiều cao của trẻ em.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị suy dinh dưỡng, sau bệnh sởi, viêm phổi, ỉa chảy; thiếu nữ, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú... là nhóm dễ thiếu vi chất dinh dưỡng nhất. Nguyên nhân là do nhóm đối tượng này có nhu cầu cao hơn về vi chất dinh dưỡng, nhưng trong các bữa ăn không thường xuyên được cung cấp đầy đủ các thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Vì thế, các địa bàn có thu nhập thấp và tỷ lệ hộ nghèo cao có nguy cơ bị thiếu vi chất dinh dưỡng rất cao. Ở trẻ em, thiếu vi chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực, là nguyên nhân tiềm tàng của tình trạng ốm đau, bệnh tật và tử vong.

Bác sĩ Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong những năm qua, bằng sự hỗ trợ về kinh phí, hiện vật và chuyên môn của Bộ Y tế, các vụ, viện liên quan và UBND tỉnh, ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực trong công tác phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như: phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 5 tuổi.

Cụ thể, ngành đã triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền cho người dân về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Trong đó, tập trung hướng dẫn ăn uống đầy đủ và đa dạng thực phẩm. Sử dụng các thực phẩm có bổ sung vi chất sẵn có trên thị trường như: muối i-ốt, nước mắm, xì dầu, hạt nêm có bổ sung sắt, kẽm, i ốt…Phụ nữ mang thai phải uống bổ sung viên sắt và đa vi chất. Trẻ em phải bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 24 tháng hoặc lâu hơn, trong quá trình đó cho trẻ ăn bổ sung hợp lý, bổ sung dầu hoặc mỡ vào bữa ăn của trẻ. Đồng thời, vận động người dân hưởng ứng tích cực các đợt chiến dịch bổ sung virtamin A, tẩy giun và thực hiện tốt vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, ngành Y tế tỉnh đã triển khai 2 đợt bổ sung vitamin A vào tháng 6 là ngày Vi chất dinh dưỡng Việt Nam và tháng 12 hàng năm cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng và trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A. Đồng thời, thường xuyên triển khai bổ sung vitamin A cho bà mẹ sau sinh, trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A tại các cơ sở y tế ngoài 2 đợt chiến dịch. Kết hợp với chiến dịch uống vitamin A sẽ cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun, tẩy giun định kỳ cho học sinh tiểu học để giảm nguyên nhân gây thiếu vi chất ở trẻ; cấp phát viên sắt, đa vi chất cho phụ nữ mang thai, cho con bú và phụ nữ tuổi sinh đẻ tại các địa bàn có chương trình hỗ trợ, sử dụng nguồn bảo hiểm y tế cho các đối tượng có thẻ bảo hiểm.

Hiện nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi tại tỉnh ta còn cao và có xu hướng giảm chậm dần. Cụ thể, năm 2010, toàn tỉnh có 28,3% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở thể cân nặng và 41,6% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở thể chiều cao, thì đến năm 2016, có 23,3% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở thể cân nặng và 38,9% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở thể chiều cao. 

Bác sĩ Đào Duy Khánh cho biết thêm: Trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ và cho trẻ ăn bổ sung hợp lý. Vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun. Tuyên truyền phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn. Đặc biệt, duy trì triển khai hiệu quả chiến dịch cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm và trẻ có nguy cơ, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

Vĩnh Hà 

Chuyên mục khác