Vì bình yên biên cương Tổ quốc

24/01/2021 06:11

Bất chấp giá lạnh, bất chấp những gian lao trên đường tuần tra biên giới, trong những ngày này, những chiến sĩ Biên phòng luôn vững niềm tin, chắc tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Mờ sáng, sương sớm còn quấn quýt trên những sườn đồi, giữa cái lạnh buổi sớm khắc nghiệt mùa đông năm nay, Thượng úy Toang Xiêng Biên - Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Sa Thầy tập hợp chiến sĩ, lên đường làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới trong thời gian chuẩn bị diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán.

Dọc đường tuần tra, Thượng úy Toang Xiêng Biên kể cho tôi nhiều câu chuyện với những cái lạnh thấu xương, cái nắng nung người, những gian lao, hiểm nguy rình rập… nhưng các chiến sĩ Biên phòng vẫn không nản lòng, vẫn chắc tay súng bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Dừng chân, xốc chiếc ba lô trên vai, Thượng úy Toang Xiêng Biên đưa tay chỉ về hướng Tây Nam nói: Đặc thù của Đồn Biên phòng Sa Thầy rất gần đường biên tiếp giáp với nước bạn Campuchia, lại rất gần với những cánh rừng cao su nên người dân hai bên rất dễ vi phạm quy chế biên giới trong việc xâm canh, xâm nhập trái phép mà không biết bản thân mình đã vi phạm, nên đòi hỏi công tác tuần tra bảo vệ biên giới phải thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện và nhắc nhở người dân hai bên.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Thầy ngày đêm vững tay súng bảo vệ biên giới. Ảnh: D.Đ.N

 

Qua tuần tra bảo vệ biên giới, từ đầu năm 2020 đến tháng 1/2021, lực lượng Biên phòng tỉnh đã bắt giữ 59 vụ với 146 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, khởi tố hình sự 3 vụ/3 đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, xử phạt vi phạm hành chính 56 vụ với 143 đối tượng. Riêng từ ngày 1/12/2020 đến ngày 20/1/2021, các lực lượng Biên phòng đã bắt 10 vụ với 16 đối tượng vượt biên, xâm nhập trái phép, xử phạt vi phạm hành chính 62 triệu đồng và tổ chức cách ly các đối tượng theo quy định.

Đặc biệt, trong thời gian chuẩn bị diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm vụ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, chống xâm canh, xâm cư, xâm nhập giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực biên giới, cửa khẩu để phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm trên tuyến biên giới cũng như ngăn chặn dịch Covid- 19… được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hết sức quan tâm và siết chặt, xem đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đặc biệt.

Thượng tá Phạm Văn Lâm- Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án tác chiến; thực hiện nghiêm chỉ lệnh của Bộ Tư lệnh về sẵn sàng chiến đấu; duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực phòng không theo quy định với quân số trực 100%; chuẩn bị lực lượng phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Kỷ luật quân đội là thế, mỗi khi mệnh lệnh ban ra, người lính Biên phòng lại tuân thủ, chấp hành vô điều kiện.

Các chiến sĩ cũng nhận thức được tầm quan trọng của những ngày diễn ra sự kiện chính trị trọng đại của đất nước nên trên đường làm nhiệm vụ tuần tra, các anh lại càng phải siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở biên giới để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với các hoạt động phá hoại, xâm nhập qua biên giới; thực hiện nhiệm vụ kép, vừa quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để dịch lây lan vào đơn vị, địa bàn.

Quả thật vậy, để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, các đồn Biên phòng đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; tổ chức lực lượng tuần tra, bảo vệ chặt chẽ đường biên, cột mốc, tập trung trên hướng chủ yếu, địa bàn trọng điểm giữ vững chủ quyền lãnh thổ; phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới.

Để kịp thời kiểm soát tình hình dịch Covid-19 có thể xâm nhập, lây lan vào nước ta, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục duy trì 64 tổ chốt, chặn với hàng trăm chiến sĩ bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giá lạnh miền biên giới; điều kiện ăn ở, sinh hoạt tạm thời, thiếu thốn giữa rừng… vẫn ngày đêm tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, lối mở, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, cách ly những người xuất, nhập cảnh, qua lại biên giới trái phép đưa về khu cách ly theo quy định. Không những thế, các chiến sĩ còn tăng cường tổ chức về với dân để tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, cách phòng, chống dịch Covid 19.

Mùa xuân đang đến rất gần. Giữa đại ngàn, sắc xuân đã sớm về trên ba lô làm hành trang tuần tra của người lính Biên phòng. Bất chợt, một chiến sĩ Biên phòng trong đội tuần tra cảm nhận trời xuân qua kẽ lá rừng, bỗng dưng ngẫu hứng khe khẽ hát: Mùa xuân, mùa xuân, một mùa xuân nho nhỏ, lặng lẽ dâng cho đời… Khoảnh khắc đó tôi cũng cảm nhận mùa xuân đã về rồi. Và mùa xuân ấy chính là sự bình yên của Tổ quốc mà các chiến sĩ Biên phòng đang lặng lẽ dâng lên như một món quà thiêng liêng chào mừng Đại hội Đảng.      

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác