Về thăm lại căn cứ xưa

28/01/2022 06:42

Với địa thế vô cùng hiểm yếu, thuận lợi trong liên lạc giữa các tổ chức và cơ sở cách mạng của tỉnh Kon Tum với Khu ủy Khu V, lại được bao bọc bởi lòng tin yêu của bà con các dân tộc, Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông một thời trở thành vùng căn cứ cách mạng vững chắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Một ngày cuối tháng 12/2021, tôi vinh dự đi theo Đoàn công tác của đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra việc triển khai Dự án phục hồi, sửa chữa, xây dựng di tích lịch sử cách mạng Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông.

Xuất phát từ thành phố Kon Tum vào sáng sớm, Đoàn công tác có mặt tại xã Măng Ri đã hơn 9 giờ sáng. Trời bắt đầu đổ mưa, hành trình về Khu căn cứ khá vất vả. Đoạn đường từ dưới chân núi đi lên Khu căn cứ, tuy đã được xây dựng những bậc tam cấp, nhưng có những đoạn dốc dựng đứng, làm chùn chân những ai sức khỏe không tốt hoặc chưa quen leo núi. Càng lên cao càng lạnh, tuy có áo mưa mang theo người, nhưng ai nấy đều ướt sũng vì mồ hôi và thấm nước mưa. Thi thoảng, Đoàn công tác phải dừng lại nghỉ chân cho đỡ mệt… Thế mới biết, việc lựa chọn độ cao và địa điểm làm khu căn cứ Tỉnh ủy để đảm bảo bí mật và an toàn cho hoạt động cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, là một tầm nhìn chiến lược của các đồng chí lãnh đạo của Tỉnh ủy lúc bấy giờ.

Khu di tích có diện tích khoảng 37.000m2, trong đó, diện tích khoanh vùng bảo vệ di tích Khu I là 10.000m2, có các hạng mục công trình đã tôn tạo như nhà làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nhà làm việc của đồng chí Phó bí thư, nhà bộ đội, nhà hậu cần, hầm trú ẩn, nhà điện đài, hội trường, văn phòng và phòng làm việc của đồng chí Bí thư, nhà ban cơ yếu, Văn phòng Tỉnh ủy, các công trình vệ sinh, nhà bếp… Còn lại là diện tích khoanh vùng bảo vệ di tích Khu II, quy hoạch bảo vệ rừng gắn với khu du lịch sinh thái, diện tích này hiện nay do Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh quản lý.

 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu việc tôn tạo, phục dựng, sửa chữa, xây dựng phải giữ nguyên hiện trạng. Ảnh: DĐN

 

 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra hồ sơ thiết kế. Ảnh: DĐN

 

Trong cái lạnh và trời mưa rả rích giữa rừng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang vẫn đi khảo sát, kiểm tra tỉ mỉ từng hạng mục dự kiến sẽ tôn tạo, phục dựng và xây dựng. Ở mỗi địa điểm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều có những ý kiến, gợi ý, chỉ đạo việc tôn tạo, phục dựng, xây dựng phải trên tinh thần giữ nguyên hiện trạng ban đầu; chỉnh sửa, thay thế những chi tiết, vật liệu, chất liệu… cho phù hợp điều kiện sinh hoạt, công tác, chiến đấu thời bấy giờ, nhưng bảo đảm tính bền lâu và chống sự xâm hại của thời tiết, côn trùng.

Sau khi kiểm tra xong từng hạng mục, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ân cần dặn dò, yêu cầu Huyện ủy Tu Mơ Rông, các sở, ngành liên quan và các nhà thầu phải có định hướng bảo tồn khu di tích bền vững, thu thập những tài liệu, hiện vật lịch sử của khu căn cứ đưa về bảo tàng trong khu căn cứ để bảo quản, giữ gìn, nhằm giáo dục lòng tự hào về truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau. Huyện Tu Mơ Rông, các ngành liên quan phải sớm có kế hoạch làm đường giao thông từ xã Măng Ri đến khu căn cứ, để cán bộ, nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng đến thăm khu căn cứ cách mạng.

Đã quá trưa, chuyến làm việc vẫn chưa kết thúc. Nhiều người trong đoàn đã thấm mệt, tưởng chừng không lê nổi chân, thế mới hiểu sự chịu đựng phi thường của những bậc tiền bối cách mạng xưa giữa thiên nhiên khắc nghiệt và bom đạn của kẻ thù.

Việc tỉnh ta có chủ trương tôn tạo, phục dựng, sửa chữa, xây dựng di tích lịch sử cách mạng Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum tại thôn Long Láy, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông là việc làm có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau. Và việc đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đi thực tế để khảo sát, kiểm tra việc tôn tạo, phục dựng, sửa chữa, xây dựng từng hạng mục, thể hiện quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với việc tôn tạo nơi ghi dấu những hy sinh, mất mát của thế hệ đi trước vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Cũng trong chuyến đi này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn hết sức quan tâm đến đời sống của bà con DTTS trong vùng căn cứ. Với tâm huyết của một người lãnh đạo cao nhất của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ân cần dặn dò, yêu cầu huyện Tu Mơ Rông, lãnh đạo các xã trong vùng căn cứ phải có những định hướng đúng đắn, phù hợp với địa thế, khí hậu và tận dụng những thế mạnh, tiềm năng của địa phương để hướng bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Đó cũng chính là sự tri ân của Đảng, chính quyền đối với bà con xưa kia đã từng bao bọc, che chở cho cách mạng trước sự bố ráp, càn quét và bom đạn của kẻ thù.

Chuyến về thăm lại vùng căn cứ cách mạng xưa giữa tiết trời giá lạnh và khí hậu khắc nghiệt của vùng núi Ngọc Linh, nhưng lòng tôi lại cảm thấy ấm áp, vững tin vào sự nghiệp, tiền đồ cách mạng hôm nay và mai sau.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác