Về thăm cột mốc ba biên

10/05/2024 14:18

Bồi hồi xúc động và tự hào, đó là cảm xúc của những du khách đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ khi được đến thăm và chạm tay vào cột mốc biên giới 3 nước Việt Nam- Lào-Campuchia (Ngã ba Đông Dương), thuộc khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi- biểu tượng cho sự hòa bình, hữu nghị và đoàn kết của nhân dân 3 nước Đông Dương.

Trong lịch trình du lịch tại tỉnh Kon Tum, cột mốc biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia là điểm tham quan sau cùng của đoàn khách du lịch miền Tây Nam Bộ, sau khi đã tham quan các di tích lịch sử, văn hóa tại thành phố Kon Tum và đến với Khu du lịch sinh thái Măng Đen (huyện Kon Plông).

Hiện nay, con đường từ trung tâm xã Pờ Y đến cột mốc biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia (dài khoảng 10km) đã được trải nhựa, đổ bê tông; bãi đậu xe, quầy hàng lưu niệm, điểm dừng chân nghỉ ngơi được nâng cấp, xây mới giúp việc di chuyển, tham quan cột mốc của đoàn du khách rất thuận lợi.

Cán bộ, chiến sĩ ĐBP CKQT Bờ Y tuần tra, kiểm tra cột mốc. Ảnh: Đ.T

 

Chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc Việt Nam cùng với lá cờ của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và của Vương quốc Campuchia tung bay phấp phới, ngắm nhìn quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ xung quanh và trực tiếp chạm tay vào cột mốc thiêng liêng tại Ngã ba Đông Dương, bà Nguyễn Thị Kim Lang (đến từ tỉnh Tiền Giang) dâng trào cảm xúc bồi hồi đến khó tả.

Bà Lang chia sẻ: “Từ lâu, tôi đã tìm hiểu và biết được tại tỉnh Kon Tum có cột mốc biên giới chung của 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia. Đến nay, khi đã gần 80 tuổi, bản thân tôi mới có dịp được đến thăm cột mốc để thỏa ước nguyện của mình. Tôi cảm thấy rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến và sờ tay vào cột mốc. Nhà nước đầu tư xây dựng con đường dẫn lên cột mốc rất đẹp, qua đó giúp người dân chúng tôi đến tham quan cột mốc rất thuận lợi. Nếu có điều kiện, tôi sẽ trở lại thăm cột mốc Ngã ba Đông Dương.

Ông Lê Hiền Tráng (đến từ tỉnh Bến Tre) chia sẻ, được đi trải nghiệm, tham quan cột mốc biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia là sự vinh dự không chỉ của riêng bản thân ông,  mà còn là vinh dự của mỗi người con trên đất nước Việt Nam.

“Chứng kiến được sự hùng vĩ của thiên nhiên nơi cột mốc và qua tìm hiểu về tinh thần đoàn kết của 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia trong suốt quá trình lịch sử đấu tranh giành độc lập trước đây và trong công cuộc xây dựng hôm nay, tôi cảm thấy rất tự hào. Tôi mong muốn nhân dân 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia hãy đến thăm cột mốc chung nơi Ngã ba Đông Dương nhiều hơn”- ông Lê Hiền Tráng tâm sự.

Ông Lê Hiền Tráng (thứ 2 từ phải qua) cảm thấy vinh dự khi được đến thăm cột mốc biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia. Ảnh: ĐT

 

Hành trình tham quan cột mốc biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia của đoàn du khách đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ còn trở nên đặc biệt, khi mọi người được tận mắt chứng kiến hoạt động tuần tra cột mốc của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (ĐBP CKQT) Bờ Y.

Trong không khí trang nghiêm của hoạt động tuần tra cột mốc, các thành viên trong đoàn du khách không ai bảo ai, tất cả đều tự giác giữ trật tự, im lặng để cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ. Hành động chào cột mốc, dùng mắt và tay kiểm tra chi tiết mặt cột mốc có Quốc huy và tên quốc gia “Việt Nam” của sĩ quan Bộ đội biên phòng đã tạo cảm xúc mãnh liệt cho những người chứng kiến.

Cùng với tham quan cột mốc biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia, đoàn du khách đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ còn được giới thiệu ghé đến thăm Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn ở gần cổng vào khu vực cột mốc. Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2014, khánh thành năm 2017 với kinh phí 17 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tài trợ.

Theo thống kê của Tổ Kiểm tra, kiểm soát ĐBP CKQT Bờ Y, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có hơn 12.460 lượt du khách đến tham quan cột mốc biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia.

Thượng tá Hoàng Xuân Hân- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên ĐBP CKQT Bờ Y chia sẻ: “Cột mốc biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia có tiềm năng phát triển kinh tế du lịch gắn với giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc địa phương rất lớn. ĐBP CKQT Bờ Y sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhân dân để làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, công tác đối ngoại biên phòng và triển khai hiệu quả Đề án khai thác du lịch khu vực cột mốc đã được UBND tỉnh quyết định, phê duyệt vào năm 2012”. 

Đức Thành

Chuyên mục khác