Văn hóa đỗ xe

15/04/2023 13:23

Thời gian qua, trên mạng xã hội đưa rất nhiều trường hợp xe đỗ dưới lòng đường, trước cửa nhà dân, hay nơi kinh doanh, những chiếc xe đó đã được “tô điểm” thêm màu sơn, vẽ hoặc cạo sơn xe, chọc lốp, đập kính, phá gương. Rốt cuộc dừng, đỗ xe không đúng nơi, đúng chỗ vẫn là câu chuyện muôn thuở, mãi không có hồi kết.

Việc người dân sở hữu xe ô tô ngày càng nhiều là dấu hiệu đáng mừng, nhưng đi kèm với đó là cảnh báo về văn hóa đỗ xe. Tôi nhớ khi học lái xe, bên cạnh truyền đạt kỹ năng lái xe, các thầy còn luôn nhắc nhở học viên về đạo đức lái xe và ý thức đỗ xe, để tránh không bị làm phiền hay ảnh hưởng đến người xung quanh.

Đường Trần Nhân Tông nơi tôi ở, quán xá mọc lên rất nhiều. Vào những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lượng xe càng tấp nập hơn, chuyện xe đậu đỗ chật kín dưới lòng đường hay vỉa hè để vào quán không còn lạ lẫm. Nhưng điều đáng nói là nhiều người vô tư đậu xe chắn hết các lối ra vào nhà dân, để họ phải chật vật tìm lối đi mỗi khi muốn ra khỏi nhà.

Nhà tôi là một ví dụ, có lần tới giờ đi làm, thấy lối ra bị chiếc xe ô tô chắn ngang, chỉ chừa 1 khoảng khá hẹp, nghĩ mình cũng là “tay lái lụa" nên tôi vô tư lách ra, không ngờ lại đụng vào đuôi xe ô tô, ngã sóng soài, xe đè lên người, ê ẩm hết mình mẩy. Hàng xóm thấy vậy, chạy tới dựng xe tôi lên, đỡ tôi dậy, rồi la lên, nhưng chủ nhân chiếc ô tô đó vẫn tỉnh bơ ở trong quán như không có chuyện gì.

Xe đỗ chắn hết lối ra vào của các hộ dân. Ảnh: G.T

 

Còn chị H, cũng người trong xóm, mở tiệm kinh doanh sửa chữa đồ điện trước nhà bức xúc chia sẻ: Sáng ra vừa mới mở cửa kinh doanh, thấy có chiếc ô tô đang rà đậu ngay cửa, mình đứng quét dọn ngay đó nói “Anh đậu lên chút xíu tránh cửa ra vào, để xíu nữa có khách mang đồ điện đến sửa”, anh ta kéo kính xuống thò mặt ra chửi mình “tôi đậu đâu là quyền của tôi, đường gì của bà mà cấm”. Mình cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Chị LA bên cạnh cũng than phiền bởi hầu như ngày nào trước nhà chị cũng bị xe máy đậu kín, chắn lối đi, nhiều hôm chị đành gửi xe sang nhà hàng xóm rồi đi bộ về nhà. “Có ai cấm họ để xe đâu, nhưng cũng phải chừa cho người ta lối vào nhà chứ”- chị thở dài.

Nói đi cũng phải nói lại, cũng có nhiều lái xe rất có ý thức khi đậu đỗ trước cửa nhà người dân để ra vào quán. Họ quan sát trước sau, nếu nhà đó khóa cửa, rà xe để một bên tránh lối vào, hoặc trên xe họ cũng để một dãy số điện thoại sau lớp kính, nếu gia chủ cần thì có thể gọi cho họ. Cũng còn có người cẩn thận hơn, trước khi đỗ xe họ xin phép chủ nhà.

Thiết nghĩ việc dừng, đỗ xe là nhu cầu tất yếu của người tham gia giao thông, nhưng dừng, đỗ phải đúng quy định, an toàn cho cả đôi bên, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đó. Còn về phía người dân khi gặp trường hợp vừa nêu, nên giữ thái độ bình tĩnh, tránh kích động hoặc tuyệt đối không nên có những hành vi phá hoại tài sản dẫn đến tranh chấp không đáng có, vừa thiệt hại cho lái xe và gây rắc rối cho chính mình.

Gia Thịnh

Chuyên mục khác