Vài suy nghĩ nhân ngày 1/8

31/07/2023 13:23

Ngày 1/8/2023 này, toàn ngành Tuyên giáo của Đảng kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống. Riêng tôi, có thêm một kỷ niệm nữa - đấy là tròn 30 năm công tác trong ngành Tuyên giáo của Đảng (1993 - 2023).

Khoảng cuối 1991, sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Huế (khoa Ngữ Văn), tôi cũng như bao bạn đồng môn khác tỏa đi các địa phương để xin việc. Gần một năm làm hợp đồng ở vài cơ quan gần nhà, đến cuối năm 1992, theo giới thiệu của bạn Phan Văn Hiển (bạn học cùng lớp đại học, lúc đó đang công tác tại Đài PT - TH tỉnh Kon Tum, nay chuyển về công tác tại Đài PT - TH tỉnh Quảng Nam), tôi “khăn gói” lên Kon Tum chỉ chăm chăm một ý nguyện là được làm ở một cơ quan báo chí nào đấy của tỉnh mới chia tách. Nhưng thật không may, thời điểm đó, đi đến đâu tôi cũng nhận được câu trả lời: Chờ nhé, nay cuối năm (tức cuối 1992) chưa có suất.   

Lại chờ. Tiền đã cạn. Bạn Hiển thì “lòng tốt” có giới hạn vì… cùng nghèo như nhau. Trong lúc bời bời ấy, tại một cuộc giao lưu cuối tuần như thường lệ ở Trường Chính trị tỉnh Kon Tum, tôi đã gặp anh Mai Văn Dung, khi ấy là Chánh Văn phòng kiêm phụ trách Khoa giáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Qua sáng mai, tôi lần đầu rụt rè, khép nép xin phép chú công an trực cổng để được vào gặp anh Dung… Và thế là tôi trở thành “người của ngành Tuyên giáo” kể từ khi đấy. Xin nói thêm, nói giao lưu cho oách, chứ thực ra cứ cuối tuần các anh em “độc thân vui tính” như anh Tô Văn Tám, anh Huỳnh Châu Lâm, anh Mai Văn Dung, bạn Đặng Luận, bạn Mai Văn Bay, bạn Phan Văn Hiển… tập trung về Trường Chính trị tỉnh là để cùng nhau ăn bữa cơm rau đạm bạc tự nấu, uống vài ly rượu trắng mua của bà cô bán trước cổng trường… và nói đủ thứ chuyện trên trời dưới bể.

Vậy đó. Chớp mắt cái nay nhìn lại đã công tác trong Ngành tròn trịa 30 năm. Thế hệ chúng tôi thời đó phải trải qua gần một năm tập sự, không được hưởng lương 100%.

Tác giả tại Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Ảnh: NPE

 

Công tác trong ngành Tuyên giáo của Đảng là môi trường tốt để thế hệ trẻ trưởng thành! Bởi lẽ, người làm công tác Tuyên giáo, trước tiên, anh phải luôn giữ mình cho thật đúng với cụm từ “cán bộ tuyên giáo”. Thứ hai, người làm công tác Tuyên giáo phải luôn nắm chắc nội dung cốt lõi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Muốn vậy phải đọc nhiều; không chỉ đọc nhiều để hiểu mà phải tổng hợp, tóm lược nội dung ngắn gọn để dễ nhớ… Thứ ba, người làm công tác Tuyên giáo phải luôn gắn lý luận với thực tiễn, phải luôn bám, nắm tình hình sôi động của cuộc sống để khi nói chuyện hay giảng bài tạo sự hấp dẫn, hạn chế buồn tẻ, rập khuôn…

Cùng với bao thế hệ đàn anh, đàn chị đi trước, bản thân tôi cũng đã chuẩn bị bước sang năm thứ 31 công tác trong ngành Tuyên giáo của Đảng. Dĩ nhiên, trong quãng thời gian dài công tác ấy, bên cạnh niềm vui là chủ yếu, vẫn có những nỗi buồn trong nghề, trong ngành. Ở đây, chỉ xin có vài tâm sự nhân toàn ngành kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống. Một là, xác định vào công tác trong ngành Tuyên giáo của Đảng thì “Điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là: Nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông; quyết tâm phải lớn và phương pháp phải đúng…” theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Hai là, muốn vậy phương châm hành động phải là “cán bộ, đảng viên thực hiện tốt “Nói đi đôi với làm”; lấy đổi mới là phương pháp tư duy, lấy hiệu quả nêu gương và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở đánh giá kết quả… ” mà đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã quán triệt trong hội nghị tổng kết ngành. 

Ba là, cán bộ Tuyên giáo không chỉ sâu về lý luận mà còn phải tăng cường bám sát thực tiễn, chủ động nắm bắt và dự báo chính xác tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết, bảo đảm sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội. Kịp thời xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm có thể phát sinh, gây bức xúc trong nhân dân…

Bốn là, cán bộ Tuyên giáo của Đảng phải luôn giữ mình, luôn là tấm gương liêm chính, chí công vô tư… Chỉ có như vậy khi thực hiện phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân mới thuyết phục và nhanh chóng “đi vào cuộc sống”.

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2023), tôi rất tự hào và tin tưởng đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo đã và sẽ tiếp tục kiên định những quan điểm có tính nguyên tắc, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức để đáp ứng tình hình mới trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Nguyễn Phi Em

 

Chuyên mục khác