Ủy ban MTTQVN huyện Sa Thầy: Phát huy hiệu quả giám sát

11/12/2018 06:09

​Từ năm 2013 đến nay, UBMTTQVN huyện Sa Thầy đã nâng cao vai trò chủ trì, phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể địa phương thực hiện tích cực công tác giám sát, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh

Giám sát từ cộng đồng

Ông Trần Văn Thạnh – Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Sa Thầy khẳng định, 5 năm trở lại đây, công tác thực hiện giám sát của mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là khi triển khai đồng bộ Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “Quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” đến tận khu dân cư. 

Ông Thạnh dẫn chứng, từ năm 2013 đến 2018, Mặt trận các xã và thị trấn đã củng cố, duy trì hoạt động của 11 ban Thanh tra nhân dân và 11 ban giám sát đầu tư cộng đồng, với tổng số 175 thành viên. Ở từng thôn (làng), thành viên của các ban này đã phối hợp, phát huy tốt vai trò tự quản trong nhân dân và tổ chức các hoạt động giám sát theo tinh thần chỉ đạo của Mặt trận cấp trên.

Cụ thể, tổng hợp 5 năm qua, 22 ban ở các xã và thị trấn đã phối hợp thực hiện có chất lượng 187 cuộc giám sát chính quyền cơ sở triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đầu tư giảm nghèo, đào tạo giải quyết việc làm cho người dân; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự; công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở tận thôn (làng). Từ các cuộc giám sát, phát hiện 50 vụ việc có các sai phạm trong thực hiện chế độ chính chính sách, đầu tư, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Tất cả các sai phạm này, đoàn giám sát đều có văn bản kiến nghị chính quyền các cấp vào cuộc, yêu cầu phòng, ban, nhà thầu khắc phục sai phạm. Qua đây, góp phần tạo đồng thuận tốt trong nhân dân tham gia xây dựng chính quyền ở khu dân cư.

Ông Lê Quang Danh – Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Sa Nhơn, kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng cho biết, từ năm 2013 đến nay, địa phương đầu tư chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới với 38 công trình đã hoàn thành có tổng kinh phí gần 12,5 tỷ đồng. Quá trình giám sát xây dựng công trình đầu tư cho nông thôn mới ở 6 thôn trong xã, thì mỗi thành viên của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát cộng đồng sinh sống tại khu dân cư đó được giao nhiệm vụ giám sát quá trình xây dựng và hoàn thành công trình đầu tư.

Năm 2017, tuyến đường giao thông thôn Nhơn An (xã Sa Nhơn) được thực hiện đúng tiến độ đề ra, với sự giám sát của MTTQVN xã. Ảnh: M.T

 

“Tôi nhớ, cũng có 1-2 thôn, khi công trình đang thi công, thì trời mưa, nhân dân phản ảnh với thành viên các ban, bày tỏ lo lắng công trình không hoàn thành theo tiến độ đề ra, do nguồn công hỗ trợ của bà con giảm đi. Lúc này, thành viên của các ban tại thôn nắm bắt thông tin đã báo cáo kịp thời cho UBMTTQVN xã biết, có hướng chỉ đạo. Gần 4 năm qua, những công trình đầu tư chương trình nông thôn mới đã  và đang phát huy hiệu quả sử dụng tại địa phương, không có tồn đọng, vướng mắc”, ông Danh kể.

Góp phần xây dựng Đảng, chính quyền

Ông Thạnh thông tin thêm, riêng cấp huyện, UBMTTQVN huyện đã chủ trì triển khai 4 cuộc giám sát tại 15 đơn vị phòng, ban cấp huyện (giai đoạn 2013-2018), với các nội dung: thực hiện quyền lợi, chế độ chính sách của người nghèo; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; duy trì sĩ số học sinh, tỷ lệ học sinh chuyên cần tại các trường học; tình hình thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học, cơ quan, doanh nghiệp… Qua các cuộc giám sát, Thường trực Mặt trận huyện đã có 12 nội dung kiến nghị đến các phòng, ban có liên quan xem xét, giải quyết.

Đối với các tổ chức đoàn thể địa phương, UBMTTQVN huyện Sa Thầy đã phối hợp cùng thực hiện 12 cuộc giám sát về thực hiện chế độ hưu trí cho lao động nữ, quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng chính sách dân số và Luật bảo hiểm xã hội đối với nữ giới; thực hiện việc trích đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; tham gia các đoàn giám sát của HĐND huyện về thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; tổ chức huy động, quản lý, sử dụng kinh phí nhân dân đóng góp tại các xã, thị trấn.

Qua quá trình tổ chức giám sát, đã có 19 nội dung kiến nghị của các đoàn giám sát báo cáo với Ban Thường trực UBMTTQVN huyện về một số tồn tại, hạn chế, tại 18 cơ quan, đơn vị chức năng chưa hoàn thành nhiệm vụ, công tác được giao. Từ đó, UBMTTQVN huyện báo cáo Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện, phòng ban, địa phương rà soát công việc, kịp thời xem xét, giải quyết, hoặc khắc phục tồn tại.

Đánh giá của UBMTTQVN huyện Sa Thầy, 5 năm triển khai công tác tổ chức các hoạt động giám sát của mặt trận và các tổ chức đoàn thể địa phương theo Quyết định 217 và 218, đội ngũ cán bộ làm công tác này đã có sự chuyển biến tích cực về thực thi nhiệm vụ tại cơ sở, phát huy được sức mạnh, tạo được đồng thuận trong nhân dân, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng tích cực hơn.  

Mai Trâm

Chuyên mục khác